Vợ chồng F0 không đeo khẩu trang, nhổ nước bọt trước mặt lực lượng y tế

Để có thể đưa ông T. và bà Th. đi điều trị, các nhân viên y tế đã phải rất vất vả, thậm chí là đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh.

Cặp vợ chồng ông Lê Anh T. (SN 1962) và vợ là Đinh Thị Th. (SN 1971) ở Đại lộ Hồ Chí Minh, phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương nhiễm Covid-19 nhưng cố tình ở lỳ trong nhà, để lực lượng chức năng chờ đợi nhiều giờ. Cả hai không đeo khẩu trang, tranh cãi, nhổ nước bọt trước mặt lực lượng y tế nhận nhiệm vụ đưa họ vào Bệnh viện Nhiệt đới Hải Dương để điều trị, cách ly.

Chính quyền địa phương đã phải kiên trì, vận động, thuyết phục, đến khoảng 23 giờ 30 phút ngày 22/5, bà Th. và ông T. mới ra khỏi nhà và lập tức được đưa đến bệnh viện.

Vợ chồng F0 không đeo khẩu trang, nhổ nước bọt trước mặt lực lượng y tế

Anh Bùi Xuân Hải (SN 1996, trú tại xã Kim Thành, huyện Kim Thành, nhân viên lái xe Trung tâm cấp cứu 115 Hải Dương) cho biết: “Hơn 21h tôi và đồng nghiệp tới nhà của 2 bệnh nhân (BN) này. Ngôi nhà tắt đèn, khoá chặt cửa. Chờ khoảng 30 phút không thấy ai xuống, lực lượng y tế phường liên tục gọi điện thoại cho 2 BN nhưng không ai nghe máy. Hơn 22h, tổ công tác nhờ tôi bật loa của xe cấp cứu để kêu gọi họ hợp tác nhưng không có ai mở cửa”.

"Đến 22h30, vợ chồng này mới nghe điện thoại yêu cầu hợp tác của cán bộ y tế. Hơn 23h, họ xuống tầng 1, kéo cửa cuốn lên nhưng vẫn không ra xe để đi viện. Họ ở trong tầng 1, bắt chúng tôi phải chờ mà cũng không mở cửa nói một câu, khiến chúng tôi thấy bị coi thường.

Khi bà Th. ra ngoài, tôi nói: Bà biết bao nhiêu người chờ bao lâu rồi không? Bà Th. kéo khẩu trang khỏi miệng, lớn tiếng trang cãi, buộc tôi phải hét lên: "Bà đeo khẩu trang vào"", anh Hải kể lại.

Hành vi gây phản cảm, tạo dư luận xấu của vợ chồng cặp F0 này đã bị cơ quan công an TP Hải Dương vào cuộc xác minh.

Theo kết luận của công an, sự việc đúng như phản ánh: “Hành vi của ông Lê Anh T. và Đinh Thị Th. đã vi phạm điều a, khoản 1, điều 12 nghị định 117 ngày 18/9/2020 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể 2 BN đã không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Công an TP Hải Dương đã chuyển hồ sơ vụ việc đến UBNN phường Nguyễn Trãi đề nghị xử lý theo thẩm quyền, đúng pháp luật”, kết luận của công an nêu.

Bà Đinh Thị Th. là lao động tự do, nhiễm Covid do uống cà phê cùng quán với bệnh nhân Bùi Anh T. (trường hợp đã được xác định mắc Covid-19 trước đó). Cơ quan chức năng đã xác định được 21 người tiếp xúc gần với bà Th. gồm chồng, con gái, con rể, cháu, người bán cà phê, anh, em, chị dâu và bố, mẹ và bạn bè. 

Chồng bà Th., bệnh nhân Lê Anh T. là lao động tự do, báo Thanh Niên đưa tin. Đối với trường hợp này, cơ quan chức năng đã xác định được 21 người tiếp xúc gần, chủ yếu là người nhà, bạn, người bán phở...

Thanh Mai