Vụ "bác sĩ Khoa"’: Người từng giúp quỹ mong muốn câu chuyện sớm được làm sáng tỏ

Sở TT-TT TP.HCM cho biết cơ quan này đã xác định được 3 chủ thể đăng ký tài khoản mạng xã hội Facebook liên quan đến vụ việc “bác sĩ Trần Khoa”.

Theo lời chị H.T (34 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM, kinh doanh tự do), cuối tháng 3.2020, được một người bạn học y giới thiệu, chị biết tới “nhà 82” với những câu chuyện xúc động về tình cảm gia đình. Trong đó có câu chuyện của nickname Phong Lam bị ung thư từ nhỏ, bố cô là Lê Phong (chủ nhóm 82) bán nhà đưa con gái sang Singapore chữa bệnh rồi bất ngờ thành giáo sư - bác sĩ của một bệnh viện lớn, hiến tủy cứu con gái nên bị liệt. Peterson Lý (chồng Phong Lam) là bác sĩ làm việc tại Thụy Sỹ.

Cuối tháng 3.2020, tài khoản Phong Lam, Peterson Lý và lượt nhắn tin với chị H.T
Cuối tháng 3.2020, tài khoản Phong Lam, Peterson Lý và lượt nhắn tin với chị H.T

Sau khi nghe Phong Lam kể chuyện có có một cô em gái đang ở Việt Nam tên là Th.. Bố cô bán hết nhà cửa đất đai để phẫu thuật cho con gái nhưng còn thiếu 700 triệu đồng, M.Th hứa giúp 350 triệu đồng. Tuy nhiên, cô ấy không có công việc nên tính mua bảo hiểm rồi tự vẫn để có tiền giúp cô chữa bệnh, vì vậy Lam mong chị T. hỗ trợ tìm việc làm giúp em Th.  Nghe vậy, H.T đồng ý hẹn gặp M.Th xác minh câu chuyện để giúp đỡ.

Theo Thanh Niên, cô gái này là N.T.M.Th, Facebook là T.N (hiện đã khóa), biệt danh là H.Th (sinh năm 1998) là người có tương tác khá nhiều với nhóm “nhà 82”. Có nhiều trường hợp do chính bác sĩ Trần Khoa kêu gọi được bằng chính tài khoản của cô M.Th này. Nhóm thường dùng hình ảnh trên mạng cắt sửa chuyên nghiệp để lừa người truy cập và xem thông tin. Các bài viết đều được các thành viên của nhóm tạo tương tác và hay tag nhau cũng đều là sản phẩm cắt sửa. 

  Nickname Phong Lam nhiều lần đòi chị T. hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư và quê nhà Bến Tre

Nickname Phong Lam nhiều lần đòi chị T. hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư và quê nhà Bến Tre

Các nick như Bác sĩ Trần Khoa, Long ThiênThanh Hùng Lê, Phong Lam, Perterson Lý... đều sử dụng hình ảnh cắt ghép tinh vi từ nick các nhân vật khác còn nick "bác sĩ Trần Khoa" được nhiều người truy xuất cho thấy đã lấy cắp hình của một người tên Toh Wei Seong bên Singapore. Các nick này thay nhau "tung hứng" bằng các bài viết chia sẻ về hành trình vượt khó vì bệnh tật. 

Dù hay tương tác trên mạng bằng bài viết, bình luận, chat nhưng hoàn toàn ảo về thân phận, không xác minh, không kiểm chứng được thông tin. nick M.Th là người thường đại diện đăng tải số tài khoản ngân hàng công khai, nhận chuyển khoản từ các mạnh thường quân.

Theo lời của T., đầu tháng 4.2020, Phong Lam nhờ T. chuyển gấp 50 triệu đồng gửi về Bến Tre để giúp đỡ bà con do hạn mặn. Chị T. trả lời chỉ còn 20 triệu đồng thì nhóm nhà 82 bảo chị kêu gọi quyên góp nhưng chị không đồng ý. Sau khi thấy có sự bất thường thì T. dừng liên lạc dù những người này liên tục nhắn tin gọi điện. 

  Vài người bạn của H.T cũng từng chuyển khoản cho nhóm nhà 82. 

Vài người bạn của H.T cũng từng chuyển khoản cho nhóm nhà 82. 

Chị T. vì không muốn dính dáng gì tới nhóm này nữa nên quyết định cắt liên lạc với cả Th, trước khi chặn chị còn khuyên cô phải biết tự chăm sóc cho bản thân. Sau khi nhóm này bị phát giác, H.T nhắn hỏi M.Th sự thật câu chuyện, cô gái này chỉ đáp: “Giờ nói gì đây chị, ai còn tin em, em còn không biết giờ em là ai”. Chị  H.T bày tỏ mong muốn câu chuyện về nhóm 82 sớm được làm sáng tỏ.

Ngoài ra, theo Thanh Niên, 2 tài khoản Y.B và C.N (đều ở TP.HCM) xác nhận đã chuyển tiền trực tiếp vào cùng số tài khoản, do Nguyễn Thị M.Th đứng tên. Một người 6 triệu đồng, một người 15 triệu đồng sau khi nick "bác sĩ Khoa" xin để mua gạo giúp đỡ bà con khó khăn trong đợt dịch này.

Số điện thoại của M.Th công khai trên mạng xã hội không ai nghe máy. Các thành viên còn lại của “nhà 82” đã ẩn bài viết và khóa tài khoản Facebook.

Trao đổi với Thanh Niên, nick H.M.A.Đ cho biết: “Th. đi khỏi nhà mình lúc 18 giờ ngày 9.8, còn mình về quê tránh dịch từ cuối tháng 5 đến giờ. Sáng qua mình nói Th. ra Công an làm việc, bạn đồng ý. Nhưng vì quên chứng minh thư nên xin mình quay lại lấy. Mình nhờ anh hàng xóm mở cửa (người giữ chìa khóa nhà giúp sau khi Th. đi khỏi vì bạn ra khỏi nhà mình thì đã không còn lòng tin) và video call để xem bạn lấy cái gì, lấy xong thì bạn rời đi. Đến tối gọi hỏi thì thấy bạn nói là em lên thì CA nói đợi gửi giấy mời rồi mới lên lại, chỉ có vậy thôi”.

Về các thông tin liên quan tới nhóm “bác sĩ Khoa”, chị Đ. cho biết đã thông tin rõ trên facebook cá nhân nên không trả lời riêng với báo chí.

Thanh Mai

Chính phủ đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer

Chính phủ đồng ý mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 90/NQ-CP về mua bổ sung vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer