WHO: Biến thể nguy hiểm tại Ấn Độ đã được tìm thấy ở ít nhất 17 quốc gia

“Phần lớn các trình tự gen được thu thập từ Ấn Độ, Anh, Mỹ và Singapore”, WHO cho biết.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 27/4, biến thể B.1.617 lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ đã được phát hiện trong hơn 1.200 trình tự gen trên cơ sở dữ liệu mở GISAID từ ít nhất 17 quốc gia. Dù vậy, WHO mới chỉ xếp biến chủng này vào nhóm "đáng chú ý", chưa vào nhóm "đáng lo ngại”.

Nhóm “biến chủng đáng lo ngại” bao gồm những biến chủng nguy hiểm hơn bản gốc nhờ khả năng lây nhiễm và gây tử vong cao hơn hoặc kháng vaccine mạnh hơn.

WHO: Biến thể nguy hiểm tại Ấn Độ đã được tìm thấy ở ít nhất 17 quốc gia

Theo WHO,  mô hình sơ bộ dựa trên các trình tự gen được gửi cho GISAID chỉ ra rằng, biến thể B.1.617 có tốc độ phát triển nhanh hơn so với các biến thể khác đang xuất hiện ở Ấn Độ,  nguy cơ lây nhiễm cao hơn. Các biến thể khác đang xuất hiện ở Ấn Độ đều có khả năng lây lan nhanh hơn và cùng với B.1.617 có thể là một trong những nguyên nhân khiến Ấn Độ rơi vào cuộc khủng hoảng Covid-19 tồi tệ.

Nguyên nhân khác là do người dân không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch và tụ tập đông người. WHO nhấn mạnh cần điều tra thêm để hiểu được sự tác động tương đối của những yếu tố này cũng như biến thể B.1.617 và các biến thể khác.

Thanh Mai

Ngôi nhà trắng xám nhiều không gian vận động cho trẻ ở Bình Dương

Ngôi nhà trắng xám nhiều không gian vận động cho trẻ ở Bình Dương

Salem House ngôi nhà diện tích 125m2 tại Bình Dương được thiết kế với khoảng không gian liên thông, gần gũi thiên nhiên và có nhiều không gian dành cho trẻ.