WHO: Chưa cần thiết phải tiêm mũi 3 cho trẻ em khỏe mạnh

Tiêm mũi 3 (tiêm tăng cường/nhắc lại) cho trẻ dưới 17 tuổi được dự báo sẽ tiếp tục gây tranh cãi như việc tiêm cho nhóm từ 18 tuổi trở lên.

Cuối ngày 18-1 (giờ Việt Nam),  trong cuộc họp báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhà khoa học trưởng, bà Soumya Swaminathan, tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh cần tiêm liều tăng cường trong bối cảnh một số nước đang bắt đầu tiêm thêm cho nhóm này.

"Chưa có bằng chứng nào vào thời điểm hiện tại cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên cần những liều vắc xin COVID-19 tăng cường. Không có bằng chứng nào cả", bà Swaminathan nhấn mạnh.

Cùng ngày, bà Swaminathan cho biết nhóm chuyên gia hàng đầu của WHO sẽ họp vào cuối tuần này để đưa ra những lời khuyên cụ thể cho các nước.

WHO: Chưa cần thiết phải tiêm mũi 3 cho trẻ em khỏe mạnh

"Mục đích của tiêm tăng cường là để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, bảo vệ những người có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao nhất. Đó là những người cao tuổi của chúng ta, những người bị suy giảm miễn dịch với các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn và nhân viên y tế", chuyên gia WHO lập luận về sự chưa cần thiết phải tiêm mũi 3 cho trẻ em khỏe mạnh.

Ông Michael Ryan - người đứng đầu đơn vị phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO - vừa qua đã cảnh báo tình trạng bất bình đẳng về vắc xin và thuốc điều trị COVID-19 sẽ khiến cuộc khủng hoảng y tế kéo dài.

Ông cho rằng virus sẽ không biến mất mà trở thành một phần của hệ sinh thái. Trong khi đó, điều mà WHO và các nước khác mong muốn không phải là xóa sổ virus mà là chấm dứt tình trạng khủng hoảng khẩn cấp mà đại dịch tạo ra.

Thanh Mai