WHO mở cuộc họp đặc biệt về biến chủng mới của SARS-CoV-2

WHO vẫn đang theo dõi biến chủng mới và tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào ngày 26/11, để thảo luận về vấn đề này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành cuộc họp đặc biệt để thảo luận về biến chủng Covid-19 mới đang có nguy cơ lan rộng. Biến chủng mới, được gọi là B.1.1.529, đã được phát hiện ở Nam Phi với một số ca nhiễm.

"Chúng tôi chưa biết nhiều thông tin về biến chủng này. Những gì chúng tôi biết là biến chủng này có số lượng đột biến lớn. Điều đáng lo ngại là khi có quá nhiều đột biến, chúng có thể có tác động đến cách thức hoạt động của virus", tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO, cho biết trong cuộc họp hôm 25/11.

  Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO (Ảnh: Xinhua).

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO (Ảnh: Xinhua).

Tiến sĩ Van Kerkhove cho biết nhóm làm việc của WHO về quá trình đột biến của virus sẽ xem xét để quyết định liệu B.1.1.529 được xếp vào nhóm biến chủng đáng quan tâm hay đáng lo ngại. 

WHO báo cáo các điểm nóng Covid-19 ở tất cả các khu vực, đặc biệt là châu Âu.

Theo các nhà khoa học, biến chủng B.1.1.529 được phát hiện lần đầu ở Botswana có tới 32 đột biến ở protein gai. Các đột biến ở protein gai có thể làm thay đổi khả năng của virus truyền bệnh cho các tế bào cơ thể người và lây lan. Với 32 đột biến, B.1.1.529 được phát hiện là biến chủng nhiều đột biến nhất từ trước đến nay của virus SARS-CoV-2.

Sau 3 bệnh nhân ở Botswana, 6 ca nhiễm biến chủng mới đã được phát hiện ở Nam Phi và một trường hợp được ghi nhận ở Hong Kong. 

Tiến sĩ Tom Peacock, một nhà virus học tại Khoa Bệnh truyền nhiễm của Đại học Hoàng gia London, chia sẻ cảnh báo lượng đột biến rất cao của biến chủng mới cho thấy điều này có thể thực sự "đáng lo ngại". Ông nhấn mạnh việc cần phải theo dõi sát biến chủng B.1.1.529 vì số lượng đột biến "khủng khiếp".

Giáo sư Ravi Gupta tại Đại học Cambridge cho biết, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của ông đã phát hiện 2 đột biến ở B.1.1.529 có thể làm tăng khả năng lây nhiễm của virus và giảm khả năng nhận biết kháng thể.

Thanh Mai

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều sau khi BOK thông báo tăng lãi suất

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều sau khi BOK thông báo tăng lãi suất

Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương biến động trái chiều trong giao dịch hôm thứ Năm (25/11) sau khi Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ra thông báo liên quan đến lãi suất.