Yemen rơi vào nghèo đói nghiêm trọng sau khi bị cắt viện trợ nhân đạo

Người dân ở Yemen không chỉ không có tiền chữa bệnh mà ngay cả tiền tàu xe đi đến bệnh viện cũng là vấn đề khó khăn với họ.

Kể từ khi Mỹ quyết định cắt nguồn ngân sách đóng góp cho các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) và những tổ chức phi chính phủ quốc tế như Cứu trợ trẻ em thì những người nghèo ở Yemen chỉ còn cách đi xin từng đồng để trang trải cuộc sống. Có thể nói, Yemen đang rơi vào tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở mức nghiêm trọng nhất trên thế giới.

Một bà mẹ người Yemen đang bế đứa con nhỏ suy dinh dưỡng và bị bệnh nhưng không có tiền để đưa đi bệnh viện - Ảnh: Save the Children
Một bà mẹ người Yemen đang bế đứa con nhỏ suy dinh dưỡng và bị bệnh nhưng không có tiền để đưa đi bệnh viện - Ảnh: Save the Children

Theo Văn phòng Điều phối viện trợ nhân đạo LHQ tại Yemen, quốc gia này nhận được tổng cộng 1,6 tỷ USD tiền viện trợ cho các chương trình nhân đạo trong năm 2020, giảm hơn một nửa so với nguồn viện trợ nhận được năm 2019. Không chỉ vậy tiền được cam kết bởi các nhà tài trợ lớn dành cho Yemen cũng đã bị “đóng băng” không thể giải ngân được. Có đến 15 trong tổng số 41 chương trình hỗ trợ chính của LHQ cũng đã bị trì hoãn hoặc hủy bỏ bởi không có ngân sách để triển khai.

Tổng thư ký LHQ António Guterres cảnh báo, Yemen phải đối mặt với nạn đói khủng khiếp nhất từ trước đến nay trong hơn 1 thập niên qua. Nếu thiếu vắng các hành động tức thì, hàng triệu người có thể bị tước mất mạng sống của mình.

Aidan O’Leary - Trưởng Văn phòng Điều phối viện trợ nhân đạo LHQ tại Yemen - cho biết, vấn đề thiếu hụt nguồn tài trợ có thể dẫn đến những cuộc khủng hoảng lương thực quy mô lớn. Hàng triệu người bj tước mất quyền được chăm sóc sức khỏe cơ bản, hơn nửa triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng.

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), hiện có 24 triệu người dân Yemen, chiếm 80% dân số, bao gồm hơn 12 triệu trẻ em, đang trong diện cần được cứu trợ nhân đạo khẩn cấp. Dại diện của tổ chức Oxfam cho biết, 1/2 cơ sở y tế trên khắp đất nước Yemen đã bị phá hủy hoặc đang trong tình trạng không thể hoạt động. Chính những điều này càng khiến dịch bệnh lây lan, người dân dễ bi tấn công bởi virus SARS-CoV-2.

Một nghiên cứu của UNICEF cho thấy, kể từ khi chính phủ Mỹ dừng các gói viện trợ ngân sách cho Yemen trị giá 73 triệu USD vào tháng 3/2020, thì chỉ trong vòng 7 tháng sau đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi ở quốc gia này đã tăng vọt một cách kỷ lục ở mức chưa từng có trước đó.

Bà Kareema Al-Maakhathi - phụ trách bệnh viện Raydah, nơi có chương trình hợp tác với Tổ chức Cứu trợ trẻ em - cho biết, người dân còn không có tiền đi tàu xe đến bệnh viện. Các y bác sĩ cũng đành phải quay lưng trước những lời cầu xin thức ăn của bệnh nhân vì hết thực phẩm. 

Ở những nơi vùng sâu vùng xa, hàng trăm đứa trẻ sơ sinh đã chết tại nhà chỉ vì các bệnh viện địa phương hầu hết phải đóng cửa ngừng hoạt động do thiếu hụt kinh phí.

Thanh Mai

Doanh nghiệp ở Hà Nội thưởng Tết cao nhất 400 triệu đồng

Doanh nghiệp ở Hà Nội thưởng Tết cao nhất 400 triệu đồng

Sở LĐ-TB-XH Hà Nội báo cáo nhanh về khảo sát tình hình lương, thưởng tết năm 2021 của 6.325 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.