Nga công bố nội dung hòa đàm vòng hai với Ukraina

Những cơ sở "chui" vi phạm pháp luật liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ đã đành, ngay cả các thẩm mỹ viện lớn có tiếng cũng đủ chiêu trò "qua mặt" cơ quan chức năng…

Hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn lời ông Vladimir Medinsky, Cố vấn Tổng thống Vladimir Putin kiêm trưởng đoàn đàm phán Nga, ngày 2/3 cho biết như trên.

Trả lời câu hỏi của báo giới về chương trình nghị sự của vòng đàm phán thứ hai, bao gồm các vấn đề liên quan đến lệnh ngừng bắn và hành lang nhân đạo, ông Medinsky nói: “Chúng tôi đã trao đổi về các quan điểm của chúng tôi trong cuộc gặp lần trước. Nga đã đưa ra một số sáng kiến liên quan đến một lệnh ngừng bắn ngay lập tức”.

Ngoài ra, ông Medinsky xác nhận phái đoàn Nga đã đến địa điểm dự kiến sẽ diễn ra vòng đàm phán thứ hai giữa Moskva và Kiev. Phái đoàn Ukraina nhiều khả năng sẽ đến địa điểm trên vào sáng 3/3 (theo giờ địa phương).

Trong khi đó, phía Ukraina cũng xác nhận phái đoàn của nước này “đang trên đường” tới địa điểm đàm phán.

Theo kế hoạch, các phái đoàn đàm phán của Nga và Ukraina sẽ gặp nhau ở Belovezhskaya Pushcha trên biên giới Belarus-Ba Lan. Vòng đàm phán đầu tiên giữa hai bên đã diễn ra hôm 28/2 tại Vùng Gomel ở biên giới giữa Belarus và Ukraina.

screen-shot-2022-03-03-at-01.53.16.png
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya tham dự phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 11 của Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên về cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraina, tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 2/3/2022. Ảnh: REUTERS 

Đại hội đồng Liên hợp quốc hôm thứ Tư đã biểu quyết áp đảo khi khiển trách Nga tấn công Ukraina và yêu cầu Moscow ngừng chiến và rút lực lượng quân sự của họ, một hành động nhằm mục đích cô lập ngoại giao của Nga trên cơ thể thế giới.

Nghị quyết, được sự ủng hộ của 141 trong số 193 thành viên của hội đồng, được thông qua trong một phiên họp khẩn cấp hiếm hoi do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi trong khi các lực lượng Ukraina chiến đấu để bảo vệ cảng Kherson trước các cuộc không kích và cuộc bắn phá kinh hoàng buộc hàng trăm ngàn người chạy trốn.

Nội dung của nghị quyết thể hiện sự "gây hấn của Nga đối với Ukraina." Lần cuối cùng Hội đồng Bảo an triệu tập phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng là vào năm 1982, theo trang web của Liên Hợp Quốc.

Nga đã tham gia cùng với Belarus, nước đã đóng vai trò là bệ phóng cho các lực lượng xâm lược của Nga, Eritrea, Triều Tiên và Syria bỏ phiếu chống lại nghị quyết. 35 thành viên, bao gồm cả Trung Quốc, đã bỏ phiếu trắng.

Mặc dù các nghị quyết của Đại hội đồng là không ràng buộc, nhưng chúng có sức nặng chính trị, với cuộc bỏ phiếu hôm thứ Tư đại diện cho một chiến thắng mang tính biểu tượng cho Ukraina và gia tăng sự cô lập quốc tế của Moscow. Ngay cả đồng minh truyền thống của Nga là Serbia cũng bỏ phiếu phản đối.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với đại hội rằng Nga đã sẵn sàng tăng cường mức độ tàn bạo của cuộc tấn công và kêu gọi các thành viên buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Bà trích dẫn video quân đội Nga chuyển vũ khí hạng nặng vào Ukraina, bao gồm bom bi và bom chân không, bị cấm theo luật quốc tế.

"Bây giờ, hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong lịch sử gần đây, Liên hợp quốc đang bị thách thức", bà nói.

Đặc phái viên LHQ của Nga, Vassily Nebenzia, phủ nhận Moscow đang nhắm mục tiêu vào dân thường và cáo buộc các chính phủ phương Tây gây sức ép để các thành viên quốc hội thông qua nghị quyết, mà việc thông qua mà ông nói có thể làm bùng phát bạo lực thêm.

vdceesardvlibl4btvfw6o4zvy.jpg
Kết quả bỏ phiếu trong phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 11 của Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên về cuộc tấn công Ukraine của Nga, tại Trụ sở Liên hợp quốc ở Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 2/3/2022. Ảnh: REUTERS

Ông nhắc lại lời khẳng định của Nga, hành động của họ là một hoạt động quân sự đặc biệt nhằm chấm dứt các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào dân thường ở các nước cộng hòa Donetsk và Luhansk do Moscow hậu thuẫn ở miền đông Ukraina.

Nebenzia cáo buộc rằng các lực lượng Ukraina đang sử dụng dân thường làm lá chắn cho con người và triển khai vũ khí hạng nặng trong các khu vực dân sự.

Nói rõ hơn về việc Trung Quốc bỏ phiếu trắng, đặc phái viên của Bắc Kinh, Zhang Jun, cho biết nghị quyết đã không trải qua "sự tham vấn đầy đủ với toàn bộ thành viên" của đại hội.

Trung Quốc, quốc gia ngày càng thân thiết với Nga trong những năm gần đây, cho biết họ sẽ không tham gia vào các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Đặc phái viên LHQ của Ukraina, Sergiy Kyslytsa, cho biết trong khi thúc giục thông qua nghị quyết, gọi đây là "một trong những cơ sở để xây dựng bức tường ngăn chặn" cuộc tấn công của Nga.

Sau gần một tuần, Nga vẫn chưa đạt được mục đích lật đổ chính phủ Ukraina. Nga đã đối mặt với một phản ứng dữ dội quốc tế chưa từng có, đặc biệt là từ phương Tây, với các lệnh trừng phạt đã làm tê liệt hệ thống tài chính của Nga trong khi các công ty đa quốc gia khổng lồ rút các khoản đầu tư.

Washington đã áp đặt một số vòng trừng phạt, bao gồm chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin và ngân hàng trung ương, kể từ khi lực lượng của Nga tấn công Ukraina.

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương