Đoàn xiếc trứ danh Cirque du Soleil nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Dịch COVID-19 đã khiến nhà điều hành đoàn xiếc lừng danh thế giới Cirque du Soleil phải hủy bỏ các chương trình biểu diễn và cắt giảm tới 95% nhân sự.

Tập đoàn giải trí Cirque du Soleil của Canada ngày 29/6 đã buộc phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản, sau khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến nhà điều hành đoàn xiếc lừng danh thế giới này phải hủy bỏ các chương trình biểu diễn và cắt giảm tới 95% nhân sự.

Được thành lập vào năm 1984, Cirque du Soleil đã tạo nên tên tuổi khi có những show trình diễn xiếc đương đại đầy mê hoặc tại hơn 300 thành phố trên khắp thế giới.

Đoàn xiếc Cirque du Soleil biểu diễn tại Riga, Latvia ngày 15/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Đoàn xiếc Cirque du Soleil biểu diễn tại Riga, Latvia ngày 15/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, tập đoàn giải trí có trụ sở tại thành phố Montreal đã phải chật vật duy trì hoạt động kinh doanh của mình khi các lệnh phong tỏa để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 được nhiều nước áp dụng từ tháng 3 vừa qua.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành Cirque du Soleil, ông Daniel Lamarre cho biết: "Trong 36 năm qua, Cirque du Soleil đã rất thành công và là một tổ chức có lợi nhuận. Tuy nhiên, với doanh thu bằng 0 kể từ khi ngừng tất cả các show diễn do COVID-19, ban lãnh đạo buộc phải hành động dứt khoát để bảo vệ tương lai của công ty. Chúng tôi mong muốn xây dựng lại hoạt động của đoàn xiếc và cùng nhau tiếp tục tạo nên những ấn tượng kỳ diệu mang tên Cirque du Soleil đến với hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới."

Cirque du Soleil đã ký thỏa thuận với hai nhà đầu tư hiện tại của tập đoàn này là quỹ đầu tư tư nhân TPG Capital của Mỹ, tập đoàn Fosun International Ltd của Trung Quốc và một quỹ hưu trí của Canada, theo đó các nhà đầu tư này sẽ tiếp quản các trách nhiệm pháp lý của Cirque du Soleil và đầu tư 300 triệu USD để hỗ trợ đoàn xiếc khởi động trở lại.

Là những cổ đông lớn trong tập đoàn giải trí Cirque du Soleil đã kể từ năm 2015, các nhà đầu tư TPG, Fosun và quỹ hưu trí Canada cũng sẽ cùng chịu trách nhiệm xây dựng một quỹ trị giá 15 triệu USD để hỗ trợ tài chính cho các nhân viên bị buộc thôi việc.

Cirque du Soleil cho biết sẽ tìm kiếm sự bảo hộ theo Luật hòa giải giữa công ty và chủ nợ (CCAA) và đơn xin bảo hộ phá sản của tập đoàn này sẽ được Tòa án Thượng thẩm tỉnh bang Quebec xem xét trong ngày 30/6.

Ngoài ra, Cirque du Soleil cũng sẽ đệ đơn xin được bảo hộ phá sản tại Mỹ./.

Thanh Phương

theo TTXVN

Kịch bản 2019 lặp lại, cổ đông không đến tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank?

Kịch bản 2019 lặp lại, cổ đông không đến tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank?

Đến 9h10’, ban tổ chức thông báo số lượng cổ đông đến dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Eximbank không đủ điều kiện để tổ chức.