Giá vàng giảm mạnh nhưng vẫn còn nhiều cơ hội leo lên mốc 2.500 USD/ounce

Dù giảm hơn 100 USD chỉ trong một tuần qua nhưng giá vàng vẫn còn cơ hội tăng mạnh trở lại. Năm 2021, giá vàng có thể đạt 2.500 USD/ounce.

Vàng đã giảm giá tuần đầu tiên trong hơn hai tháng lập liên tiếp nhiều kỷ lục mới. Vàng thỏi đang kết thúc một tuần đầy biến động giá, giao dịch hiện thấp hơn 100 USD mỗi ounce so với tuần trước. Mức giảm này được coi là giảm trong một tuần mạnh nhất 7 năm qua. Cả giá vàng giao ngay cũng có tuần giảm giá đầu tiên kể từ ngày 5/6 và là tuần giảm giá lớn nhất kể từ tháng 3/2020.

Vàng giao ngay giảm 0,4% xuống 1.945,12 USD/ounce tại New York, đóng cửa với mức giảm 4,4% hàng tuần. Vàng hợp đồng tương lai giao tháng 12 giảm 1% xuống còn 1.949,8 USD trên sàn Comex.

Vàng đã có tuần giảm giá lớn nhất kể từ tháng 3/2020. Đồ hoạ: Bloomberg
Vàng đã có tuần giảm giá lớn nhất kể từ tháng 3/2020. Đồ hoạ: Bloomberg

Bloomberg giải thích, sự phục hồi của vàng trước đó là nhờ các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới thực hiện các biện pháp tài chính để hỗ trợ kinh tế. Lợi suất thực tế bị chuyển sang tiêu cực ở Mỹ khi nền tài chính nước này ghi nhận xu hướng bán tháo trong Kho bạc và bế tắc trong các cuộc đàm phán kích thích của Mỹ.

Thế nhưng, dữ liệu gần đây cho thấy, kinh tế Trung Quốc  tiếp tục phục hồi trong tháng 7 và sản xuất công nghiệp của Mỹ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp. Điều này càng làm giảm đi sức hút của vàng với tư cách là thiên đường trú ẩn khi thế giới biến động.

Matthew Weller, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu của Gain Capital Group LLC, cho biết: “Việc tuột giá mà chúng ta thấy hồi đầu tuần này đã giúp loại bỏ sự đầu cơ”.

Vàng vẫn được dự báo còn tăng giá, thậm chí lên đến 2.500 USD/ounce. Ảnh: Bloomberg
Vàng vẫn được dự báo còn tăng giá, thậm chí lên đến 2.500 USD/ounce. Ảnh: Bloomberg

Ngay cả khi giảm, vàng vẫn tăng giá tới 28% nếu tính từ đầu năm đến nay. Credit Suisse đã nâng dự báo giá vàng trong năm 2021 lên 2.500 USD. Bloomberg dẫn một báo cáo cho thấy tâm lý người tiêu dùng Mỹ vẫn còn e dè trong tháng 8, với bối cảnh kỳ vọng về một tương lai khá tối tăm khi nền kinh tế vẫn phải đối phó với đại dịch COVID-19 và tình trạng thất nghiệp lan rộng.

Suki Cooper, nhà phân tích kim loại quý tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết: “Vàng vẫn sẽ chốt lời thêm. Chúng tôi cho rằng xu hướng tăng dài hạn vẫn còn nguyên vẹn do đồng đô la Mỹ suy yếu và các biện pháp kích thích tài khoá. Chúng tôi kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp hoặc âm. Giá vàng đang giảm là cơ hội để mua vì nhìn xa, thị trường vẫn thuận lợi cho giá vàng tăng trưởng”.

Jake Klein, chủ tịch điều hành của nhà sản xuất Evolution Mining, nhìn nhận: “Tất cả các điều kiện cho môi trường giá vàng thuận lợi đã vẫn còn đó. Căng thẳng địa chính trị, đại dịch COVID-19, tỷ lệ thất nghiệp đang tăng lên… Và vàng là người hưởng lợi trong thời điểm này”.

Weller của Gain Capital cho biết, ông đang theo dõi các cuộc thảo luận về kích thích kinh tế  trong Quốc hội Mỹ để tìm ra dấu hiệu về hướng đi của vàng. Ông cho biết: “Quốc hội sẽ hành động khi thị trường buộc họ phải làm. Đó là khi chứng khoán đổ đèo liên miên, người dân chỉ biết ở nhà vì không có công việc, nợ từ việc thất nghiệp chất đống… Đến khi đó, vàng mới phải hứng chịu ‘cơn gió nghịch mùa’ cho đà tăng giá như vũ bão của mình”.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương