Giải Nobel Văn học 1,1 triệu USD của năm 2020 sẽ thuộc về ai?

Giải thưởng Nobel Văn học năm nay có trị giá 10 triệu Krona Thụy Điển (tương đương hơn 1,1 triệu USD).

Giải Nobel Văn học sau những ồn ào trong quá khứ đang phải đối mặt với nhiều thử thách, hội đồng chấm giải cũng trở nên cẩn trọng hơn trước khi lựa chọn người chiến thắng.

Vào năm 2018, sau khi vướng vào cáo buộc xâm hại tình dục, nhiều thành viên của hội đồng đã phải rời Viện Hàn Lâm Thụy Điện, lễ trao giải Nobel Văn học bị hoãn. Đến năm 2019, giải thưởng thuộc về nữ nhà văn Olga Tokarczuk và nhà văn người Áo Peter Handke. Tuy nhiên, giải thưởng của Handke gây nhiều tranh cãi, bởi giới nghiên cứu cho rằng cây bút này thường có phát ngôn tự mãn, quan điểm chính trị đi ngược số đông.

Đây cũng chính là lý do vì sao năm 2020, ban tổ chức giải thưởng gặp nhiều áp lực. Chủ nhân của giải thưởng này sẽ được công bố vào chiều ngày 8/10.

Theo Guardian, Jamaica Kincaid và Anne Carson là hai tác giả có khả năng cao được xướng tên trong lễ trao giải sắp tới. Các nhân vật tiềm năng khác cũng đang được dự đoán sẽ giành giải như Maryse Condé - nhà văn người Pháp chuyên viết tiểu thuyết lịch sử; tiểu thuyết gia người Nga Lyudmila Ulitskaya; tác giả Haruki Murakami với các thiên văn được nhiều độc giả yêu thích; nhà văn người Canada Margaret Atwood và ứng cử viên đa tài đến từ Kenya Ngũgĩ wa Thiong'o.

Nhà văn Jamaica Kincaid.
Nhà văn Jamaica Kincaid.

Björn Wiman, nhà báo mảng văn hóa của tờ Dagens Nyheter (Thụy Điển), nhận định: “Hội đồng chấm giải đã quan sát suốt một năm sau khi họ bị phản đối vì trao giải cho Handke. Tôi chắc rằng họ đã dự liệu sẽ có cuộc tranh cãi nảy lửa nữa nếu tình trạng này tiếp diễn. Điều này càng gây khủng hoảng sâu sắc cho Viện Hàn lâm Thụy Điển”.

Vị này cho rằng, việc xét chọn giải thưởng phụ thuộc vào lựa chọn an toàn đến từ ban giám khảo, ông dự đoán Jamaica Kincaid và Anne Carson là hai cái tên tiềm năng.

“Chắc hẳn họ sẽ trao giải cho một nữ tác giả, không đến từ châu Âu, người này sẽ có lý lịch chính trị, tư tưởng và vẻ bề ngoài trái ngược Handke”, Björn Wiman nói thêm.

Nobel Văn học được trao cho cá nhân tạo ra các tác phẩm xuất sắc trong văn chương, chứa đựng lý tưởng lớn lao. Mục đích của giải thưởng nhằm thực hiện theo ý nguyện của Alfred Nobel. Cho đến nay, 116 nhà văn đã đoạt giải, trong đó có 15 người là nữ, gần đây nhất là nhà văn Ba Lan Olga Tokarczuk (2018).

Thanh Mai

Những tác phẩm của các tác giả đoạt giải nobel văn học cho những ngày #cáchlyxãhội

Những tác phẩm của các tác giả đoạt giải nobel văn học cho những ngày #cáchlyxãhội

Cùng điểm qua một số tác phẩm tiêu biểu của những tác giả đoạt giải Nobel Văn học thích hợp cho tâm hồn trong những ngày cách ly xã hội này.