Hậu COVID-19: Australia “bơm” hơn 470 triệu USD thúc đẩy ngành xây dựng

Chính phủ Australia ngày 4/6 đã công bố một gói hỗ trợ tài chính mới trị giá 688 triệu AUD (tương đương 476,45 triệu USD) dành cho những hộ gia đình có nhu cầu xây dựng hoặc cải tạo nhà ở từ nay cho tới cuối năm 2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong tuyên bố sáng 4/6 tại Canberra, Thủ tướng Scott Morrison cho biết chương trình có tên gọi là HomeBuilder, nhằm mục đích trợ cấp tài chính để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của thời kỳ hậu đại dịch COVID-19. 

Theo đó, người dân Australia có thu nhập thấp hơn 125.000 AUD/năm (86.560 USD/năm) hoặc hai vợ chồng có thu nhập dưới 200.000 AUD/năm (138.500 USD/năm) sẽ được tiếp cập với gói hỗ trợ này. Điều kiện là họ phải sử dụng số tiền hỗ trợ cho việc xây dựng những ngôi nhà mới có giá trị tối đa 750.000 AUD (520.000 USD). Với những người muốn cải tạo, sửa chữa nhà cửa, các hoạt động này phải có giá trị từ 150.000 -750.000 AUD (104.000 - 520.000 USD) và giá trị căn nhà trước khi cải tạo phải thấp hơn 1,5 triệu AUD (1,04 triệu USD) khi tính cả giá đất.

Khoản trợ cấp này sẽ không được sử dụng cho mục đích đầu tư hoặc để xây dựng những tiện nghi, dịch vụ bên ngoài căn nhà, như bể bơi, sân tennis, spa ngoài trời, nhà kho hoặc nhà để xe… Toàn bộ việc thuê mướn nhân công bắt buộc phải được thực hiện bởi các nhà thầu và doanh nghiệp xây dựng được cấp phép. 

Hậu COVID-19: Australia “bơm” hơn 470 triệu USD thúc đẩy ngành xây dựng

Ông Morrison hy vọng gói hỗ trợ sẽ giúp mang tới 140.000 công việc mới, tạo việc làm cho một triệu công nhân trong lĩnh vực xây dựng, bao gồm cả kiến trúc sư, nhà cung cấp vật liệu, nhà sản xuất và cả giới kỹ sư. 

Do các tác động từ đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng tới nền kinh tế, ngành xây dựng của Australia đang phải đối mặt với việc bị thu hẹp quy mô, khi một loạt các dự án lớn đang tiến hành bị đình trệ, người dân thận trọng với việc xây dựng nhà mới và các dự án sửa chữa suy giảm nghiêm trọng.

Trước khi đại dịch bùng phát, ngành xây dựng Australia dự báo sẽ có 171.000 ngôi nhà được xây mới và sửa chữa lớn trong năm nay. Nhưng hiện tại con số này đã giảm xuống còn 111.000 dự án, tương đương với ít nhất 30% số dự án thuộc lĩnh vực này bị hủy bỏ. 

Phát biểu trên kênh truyền hình ABC, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg cho biết xây dựng là một lĩnh vực “đặc biệt quan trọng” của nền kinh tế " xứ Chuột túi", đóng góp hơn 100 tỷ AUD (67 tỷ USD) vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm.

Ông nói ngành xây dựng tuyển dụng hàng trăm nghìn lao động, bao gồm cả kỹ sư, thợ xây, thợ mộc, các công nhân làm việc trong lĩnh vực điện, nước, khí gas…Họ là những người mà Chính phủ Australia mong muốn có thể sớm giúp quay trở lại làm việc, trực tiếp thúc đẩy nền kinh tế nhanh chóng vượt qua cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra.

Giám đốc điều hành của Công ty Xây dựng hàng đầu Master Builders Australia, bà Denita Wawn, cho rằng gói hỗ trợ sẽ giúp ngành xây dựng đang chịu nhiều tổn thất vượt qua khó khăn.

Nó sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm hơn, trợ giúp nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa được quay trở lại hoạt động, người lao động có thu nhập, và nhờ vậy cung cấp một cầu nối mạnh mẽ hơn để giúp phục hồi kinh tế quốc gia.

Tuần trước, Bộ trưởng Ngân khố Frydenberg cho biết sau khi các lệnh hạn chế do COVID-19 được nới lỏng, ông hy vọng sẽ có 850.000 người lao động quay trở lại làm việc và hơn 9 tỷ AUD (6,2 tỷ USD) mỗi tháng sẽ được tạo ra cho nền kinh tế.

Ông nói mặc dù kinh tế Australia đang trong giai đoạn suy thoái, nhưng nó ở trong tình trạng tốt hơn so với nhiều quốc gia khác cũng bị ảnh hưởng do đại dịch và bắt đầu đã có những tín hiệu khả quan mới trong các hoạt động kinh tế - thương mại.

Theo TTXVN

NGỌC CHÂU (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương