‘Kiều Phong’ Hồ Quân: 'Người hùng' của màn ảnh Trung Hoa và những chuyện tình chưa kể

Mặc dù có một gia đình đầm ấm, nhưng nam diễn viên điển trai vẫn liên tục vướng vào những tin đồn thất thiệt về ái tình

Khởi nghiệp nhờ vai diễn đồng tính

Được biết đến nhiều nhất trong vai Kiều Phong trong Thiên tiểu thuyết Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung, Hồ Quân là một trong những diễn viên nổi tiếng đi lên nhờ thực lực và sự kiên trì với nghề diễn.

Không sở hữu vẻ ngoài ‘soái ca ngôn tình’ bóng bẩy, nhưng Hồ Quân lại thu hút nhờ vẻ ngoài điển trai và nam tính bậc nhất của điện ảnh Hoa ngữ.

Hồ Quân lại thu hút nhờ vẻ ngoài điển trai và nam tính
Hồ Quân lại thu hút nhờ vẻ ngoài điển trai và nam tính

 Sinh năm 1968 trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, có cha (Hồ Bảo Thiện) và bác ruột (Hồ Tùng Hoa) là những ca sĩ ưu tú của Trung Quốc, thế nên Hồ Quân dòng máu nghệ thuật ngấm vào con người Hồ Quân từ rất sớm.

19 tuổi, Hồ Quân thi đậu vào khoa Biểu diễn ở Học viện Nghệ thuật Trung ương, tuy được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, công với tiềm năng trời phú, nhưng sự nghiệp của Hồ Quân lại khá lận đận, anh tham gia khá nhiều vai diễn nhưng không để lại nhiều dấu ấn.

Thời gian đầu bước chân vào điện ảnh, Hồ Quân tham gia nhiều vai diễn nhưng không để lại ấn tượng lớn
Thời gian đầu bước chân vào điện ảnh, Hồ Quân tham gia nhiều vai diễn nhưng không để lại ấn tượng lớn

Tuy nhiên, đến năm 2000, một bước ngoặt lớn xảy đến với Hồ Quân khi lọt vào tầm mắt của đạo diễn Hong Kong Quan Cẩm Bằng, người đã phát hiện ra anh và mời anh tham gia vào bộ phim Lam Vũ.

Trong phim, Hồ Quân vào vai Trần Hàn Đông, một doanh nhân đồng tính giàu có. Lam Vũ, vì túng thiếu đã đồng ý làm "bạn giường" với Trần Hàn Đông. Trong khi Lam Vũ thực sự rung động thì Trần Hàn Đông lại tìm mọi cách tránh né, dùng vật chất để bù đắp cho Lam Vũ rồi kết hôn với một người phụ nữ. Năm tháng trôi qua, Trần Hàn Đông mới nhận ra tình cảm thật của mình: anh không thể nào sống thiếu Lam Vũ.

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết mạng nổi tiếng Câu chuyện Bắc Kinh, do Quan Cẩm Bằng đạo diễn. Dưới bàn tay của vị đạo diễn tài hoa này, Hồ Quân đã có cơ hội để thể hiện xuất sắc đến bất ngờ những tiềm năng “con nhà nòi” và được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Kim Mã năm 2001.

Hồ Quân được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Kim Mã năm 2001 với vaio diễn đồng tính trong bộ phim Lam Vũ
Hồ Quân được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Kim Mã năm 2001 với vaio diễn đồng tính trong bộ phim Lam Vũ

 Phát biểu về bước thành công có tính đột phá này của mình, anh hóm hỉnh cho rằng: “Mọi người từ trong đi ra, còn tôi thì ngược lại: từ ngoài đi vào. Bản thân tôi khi đó không có duyên với các đạo diễn tại Đại lục, nhưng số phận run rủi lại đưa tôi lọt vào tầm mắt của đạo diễn bên ngoài”. Tuy nhiên, Hồ Quân cũng khẳng định rằng không phải các đạo diễn Đại lục không biết nhìn người, nhưng do tại đây có quá nhiều diễn viên tài năng mà khi đó thì anh chưa có dịp để trổ tài. Và vì vậy có thể nói, đối với Hồ Quân, đạo diễn Quan Cẩm Bằng đúng là một “Bá Nhạc chọn ngựa”.

Sinh ra để vào vai Kiều Phong

Thành công của Lam Vũ cũng chính là cơ duyên dẫn đến cuộc gặp gỡ giữa Hồ Quân và đạo diễn Trương Kỷ Trung. Lúc đó ông đang có ý định thực hiện Thiên Long Bát Bộ  bản mới và khi thấy Hồ Quân, ông đã tin tưởng giao vai Tiêu Phong cho anh mà không cần tuyển chọn nhiều. 

Không phụ kỳ vọng của Trương Kỷ Trung, Hồ Quân thể hiện rất tốt vai diễn được giao. Anh đã lột tả được sự dũng mãnh, khí chất anh hùng nghĩa hiệp của nhân vật Tiêu Phong. Hồ Quân cũng chính là diễn viên thể hiện vai Tiêu Phong được nhà văn Kim Dung đánh giá cao nhất, hoàn hảo, khí chất nhất, như bước từ tiểu thuyết Kim Dung ra màn ảnh.

Kiều Phong của Hồ Quân như bước từ tiểu thuyết Kim Dung ra màn ảnh.
Kiều Phong của Hồ Quân như bước từ tiểu thuyết Kim Dung ra màn ảnh.

Không sở hữu gương mặt điển trai, Hồ Quân lại tạo sức hút bởi vẻ nam tính, ngang tàng và mộc mạc. Kiều Phong của Hồ Quân hiện lên ngời ngời một trang nam tử hán, đại trượng phu, không sợ trời, không sợ đất.

Sau khi phim đóng máy, nhân vật được yêu thích nhất do bầu chọn trên mạng là Kiều Phong. Vì quá thành công, nam diễn viên 51 tuổi bị đóng khung ở hình tượng anh hùng Cái bang và không tìm được vai diễn đột phá khác. Cho đến giờ, anh thừa nhận sự nghiệp khoảng 7 năm trở lại đây đang bị chững lại, chưa có vai diễn nào thực sự đột phá so với vai diễn Kiểu Phong.

Hồ Quân và Lưu Đào được đánh giá là cặp Kiều Phong - A Châu đẹp nhất trên màn ảnh
Hồ Quân và Lưu Đào được đánh giá là cặp Kiều Phong - A Châu đẹp nhất trên màn ảnh

Những mối tình chưa kể

Hồ Quân có một gia đình hạnh phúc bên vợ và 1 cô con gái. Hồi còn “hàn vi”, một lần Lư Phương, vợ của Hồ Quân, nghe chị gái khuyên rằng “Chớ dại để chồng trở thành diễn viên nổi tiếng”, khi ấy chị chưa hình dung hết được “nguy cơ” này, nhưng nay thì đã thấm thía.

Hồ Quân và vợ - Lư Phương
Hồ Quân và vợ - Lư Phương

Từ khi nổi tiếng, Hồ Quân trở thành thần tượng của nhiều người, hạnh phúc gia đình luôn bị rình rập và đứng trước nhiều thách thức, mặc dù Hồ Quân rất biết giữ mình. Đã có không ít lời đồn đại về mối tình bí mật của Hồ Quân với nữ diễn viên điện ảnh Hong Kong Lưu Gia Linh, nhất là trong thời gian hai người cùng đóng phim Mùa Xuân sông đổ ra biển Đông quay ở Trùng Khánh.

Năm 2006, theo một nguồn tin không chính thức, Hồ Quân và Lưu Gia Linh có quan hệ trên mức đồng nghiệp, khi cả hai đóng vai vợ chồng trong phim Curiosity Kills the Cat, và trong lễ trao giải thưởng điện ảnh năm đó, họ còn ôm hôn trước mặt nhiều người. 

Từng có thời gian báo chí đưa tin Hồ Quân xiêu lòng trước Lưu Gia Linh khi hợp tác chung nên lạnh nhạt chuyện gia đình. Họ còn bị bắt gặp cùng vào khách sạn lúc nửa đêm.

Hồ Quân từng vướng tin đồn tình cảm với Lưu Gia Linh
Hồ Quân từng vướng tin đồn tình cảm với Lưu Gia Linh

Sau này, Lưu Gia Linh cũng nhận con trai của Hồ Quân làm con nuôi, và cũng có mỗi quan hệ thân thiết với cả gia đình Hồ Quân.

Tuy nhiên những tin đồn kia thì vẫn chưa ai rõ thực hư, và sự thực là ông xã của Lưu Gia Linh là tài tử Lương Triều Vỹ thường ít xuất hiện khi gặp gỡ Hồ Quân, có tin đồn là nam tài tử vẫn đau đớn vì những tin đồn trước đó.

Trước đó, vào năm 2003, Hồ Quân cũng vướng tin đồn “phim giả tình thật” với A Châu Lưu Đào, khi hai người từng là bạn diễn ăn ý trong phim Thiên long bát bộ. Lúc đó, Lưu Đào từng thừa nhận cảm tình đặc biệt với đàn anh, dù Hồ Quân đã lập gia đình. Nhiều nguồn tin cho hay cả hai đã ngoại tình ngay trên phim trường.

Năm 2003, Hồ Quân cũng vướng tin đồn “phim giả tình thật” với A Châu Lưu Đào, khi Hai người từng là bạn diễn ăn ý trong phim Thiên long bát bộ
Năm 2003, Hồ Quân cũng vướng tin đồn “phim giả tình thật” với A Châu Lưu Đào, khi Hai người từng là bạn diễn ăn ý trong phim Thiên long bát bộ

Thực hư chuyện này chưa được cả hai xác nhận chỉ biết hiện tại cả hai vẫn giữ mối quan hệ thân thiết. Lưu Đào thậm chí còn đưa 2 con đến dự sinh nhật 14 tuổi của con gái của Hồ Quân mới đây. 

Nhưng sau tất cả những lời đồn đoán, “người hùng” 51 tuổi của màn ảnh Trung Hoa hiện vẫn yên ấm hạnh phúc bên gia đình. Nam diễn viên khẳng định mái ấm gia đình là điều quan trọng, cần phải nâng niu nhất. "Tôi cảm thấy sự nghiệp chững lại cũng tốt, mọi người trong gia đình hạnh phúc mới là điều khó có thể mua được".

Nam diễn viên 51 tuổi khẳng định mái ấm gia đình là điều quan trọng 
Nam diễn viên 51 tuổi khẳng định mái ấm gia đình là điều quan trọng 

Lan Anh (t/h)

Diễn viên Lan 'cave' Thanh Hương lần đầu khoe 2 tiểu công chúa xinh đẹp

Diễn viên Lan "cave" Thanh Hương lần đầu khoe 2 tiểu công chúa xinh đẹp

Thành công sau vai "Lan cave", nữ diễn viên Thanh Hương ngày càng bận rộn với công việc, nhưng luôn dành thời gian cho 2 tiểu công chúa nhà mình.