Lo ngại sự lây lan rộng của virus covid-19 ở Malaysia và Campuchia

Cụ bà 83 tuổi đã được tiến hành xét nghiệm 2 lần và đều cho kết quả dương tính với virus covid-19.

Ngày 16/2, giới quan chức Malaysia thông báo 1 công dân Mỹ, 83 tuổi đã dương tính với virus covid-19, đây là kết quả xét nghiệm lần thứ hai từ khi đến quốc gia này. Nữ du khách này đã cùng với hơn 140 hành khách di chuyển từ Kuala Lumpur bằng đường hàng không, sau khi du thuyền MS Westerdam (do Công ty Holland America Line có trụ sở tại Mỹ điều hành) được Campuchia cho phép cập cảng Sihanoukville vào ngày 13/2.

Du thuyền này đã chở 2.257 người bao gồm cả thủy thủ đoàn lênh đên trên biển sau khi bị 5 quốc gia, lãnh thổ từ chối nhập cảng là Nhật Bản, Ðài Loan, Thái Lan, Philippines, Guam.

Du thuyền  du thuyền MS Westerdam.
Du thuyền  du thuyền MS Westerdam.

Bộ Y tế Campuchia bày tỏ sự lo ngại với trường hợp này và yêu cầu Malaysia xem xét lại kết quả xét nghiệm lần 1. Quốc gia này khẳng định các cuộc xét nghiệm sẽ được tiến hành với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lẫn Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Đến ngày 16/2, Phó Thủ tướng Malaysia đã thông báo kết quả xét nghiệm lần 2 của cụ bà 83 tuổi vẫn là dương tính với virus covid-19, bên cạnh đó còn có 6 trong số 140 hành khách đang bị cách ly chờ kết quả xét nghiệm. Nếu kết quả là âm tính, những người này sẽ được tiếp tục hành trình, nếu dương tính sẽ phải nhập viện theo dõi. Malaysia cam kết tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế khi xét nghiệm, đồng thời chia sẻ kết quả xét nghiệp với Campuchia và nhận được sự đồng thuận.

Phó Thủ tướng Malaysia cũng đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan chức năng cũng như hãng hàng không Malaysia Airline để bàn về các vấn đề của dịch bệnh, quyết định không cho phép tàu du lịch đến hoặc từng quá cảnh tại Trung Quốc vào Malaysia. Kể cả những hành khách đang chờ ở du thuyền cũng không được nhập cảnh vì họ đã tiếp xúc với người bị bệnh.

Người phụ nữ 83 tuổi này đã có kết quả dương tính với virus trong khi chồng bà lại có kết quả âm tính dù có triệu chứng nhiễm bệnh.

Ông Eyal Leshem, từ Trung tâm Y tế Sheba ở Israel cho biết, việc phát hiện ca nhiễm bệnh ở du thuyền tại này vô cũng đáng lo ngại, cũng như các chuyến bay từ Kuala Lumper có thể làm gia tăng nguy cơ lây lan.

Đông Nam Á hiện đang phải đổi mặt với viễn cảnh tổn thất hàng tỉ USD vì dịch bệnh do việc kiểm soát dịch bệnh. Việc không đón du khách từ Trung Quốc cũng làm doanh thu ngày càng thu hẹp dần. Ngoài ra, khách du lịch phương Tây cũng không muốn đến Đông Nam Á vì sợ dịch bệnh. Như Thái Lan, đất nước đón lượng khách lớn cũng đang ước tính sẽ mất tổng cộng 5 triệu lượt khách, tương đương hơn 8 tỉ USD doanh thu, theo Giám đốc chính sách kinh tế tại Ngân hàng Thái Lan Don Nakornthab.

Ở Campuchia, số lượng vé đến thăm quân thể Angkor ở TP Siem Reap giảm khoảng 30%-40% trong năm nay. 

Thanh Mai

Thủ tướng Campuchia ôm, bắt tay hành khách trên du thuyền bị 5 nơi 'hắt hủi'

Thủ tướng Campuchia ôm, bắt tay hành khách trên du thuyền bị 5 nơi "hắt hủi"

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã tới tặng hoa, bắt tay các hành khách trên du thuyền MS Westerdam sau khi bị 5 nơi từ chối cập cảng.