Nạn buôn bán trẻ em ở Ấn Độ ngày càng gia tăng

Đại dịch Covid-19 tác động đến nền kinh tế và ảnh hưởng trực tiếp đến từng gia đình, đặc biệt là trẻ em đang bị bóc lột sức lao động.

Theo pháp luật của Ấn Độ, trẻ từ 14 tuổi trở lên chỉ được lao động các công việc trong gia đình và không được làm việc ở điều kiện khắc nghiệt. Tuy nhiên vì nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, để trang trải cuộc sống và hỗ trợ gia đình, nhiều trẻ em đã phải tham gia lao động ở các doanh nghiệp. Điều này khiến cho tệ nạn buôn bán trẻ em ngày càng gia tăng. 

  Trẻ em Ấn Độ bị bóc lột sức lao động. Ảnh: A Contrario ICL

Trẻ em Ấn Độ bị bóc lột sức lao động. Ảnh: A Contrario ICL

Cảnh sát Ấn Độ đã phát hiện một đường dây buôn bán trẻ em và giải cứu gần 20 đứa trẻ là nạn nhân của nạn buôn bán trẻ em. Theo cảnh sát, có khả năng những kẻ này muốn đưa trẻ em đến các nhà máy sản xuất vòng tay. Làm việc ở xưởng sản xuất vòng tay là một công việc nguy hiểm, đòi hỏi phải thao tác sơn mài trong lúc than đang nung nóng và đây một trong những ngành không được tuyển dụng lao động dưới 18 tuổi, theo luật pháp Ấn Độ.

Những năm gần đây, Ấn Độ đã tăng cường nhiều điều luật để bảo vệ trẻ em nhưng vì ảnh hưởng của đại dịch, những điều luật này dường như không còn được tuân thủ nghiêm túc.

Tính riêng từ tháng 4/2020 đến tháng 9/2020 ở Ấn Độ, đã có 1.127 trẻ em được nghi là nạn nhân của nạn buôn bán trẻ em đã được giải cứu và 86 kẻ bị cáo buộc buôn người đã bị bắt giữ.

Ông Kailash Satyarthi (Ấn Độ), người đạt giải Nobel Hòa bình năm 2014 và cũng là Chủ tịch của tổ chức Bachpan Bachao Andolan (Tổ chức cứu trợ Tuổi thơ, hoạt động vì quyền của trẻ em) bức xúc: "Trẻ em chưa bao giờ phải đối mặt với khủng hoảng như vậy. Đây không chỉ đơn giản là khủng hoảng sức khỏe hay khủng hoảng kinh tế. Đây là khủng hoảng về công lý, về nhân loại, về tuổi thơ, về tương lai của cả một thế hệ".

Đặc biệt trong thời kỳ giãn cách xã hội, trẻ em đã không còn các bữa ăn trưa ở trường. Lợi dụng tình cảnh khó khăn, nhiều kẻ buôn người đã đến tận nơi dụ dỗ và biến những đứa trẻ nghèo khó thành "nguồn thu nhập" của chúng.

Theo một cuộc khảo sát của Tổ chức Trẻ em Satyarthy (Ấn Độ) đối với 245 hộ gia đình ở 5 bang có điều kiện kinh tế khó khăn, bao gồm Bihar, có đến 21% số người được hỏi sẵn sàng để con cái dưới 18 tuổi đến các khu vực thành thị để làm việc vì hoàn cảnh kinh tế khiến họ không còn giải pháp nào khác. Tuy nhiên, chính những đứa trẻ này cũng cảm thấy áp lực vì "miếng cơm manh áo" chẳng khác gì các phụ huynh. Đây là cơ hội để tỷ lệ trẻ em rơi vào đường dây của những kẻ buôn người tăng lên.

Những đứa trẻ rơi vào đường dây buôn người sẽ bị bán vào làm lao động ở các xưởng sản xuất vòng tay và làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, độc hại. Chúng có thể bị bắt bắt làm việc trong 15 giờ đồng hồ mỗi ngày, sau đó bị nhốt cùng những đứa trẻ xấu số khác trong một căn phòng kín. Đổi lại chúng chỉ nhận được một bữa ăn vào lúc nửa đêm và 50 rupee (khoảng 0,7 USD) vào chủ nhật.

Thanh Mai

Vietlott 21/3/2022 - Trực tiếp Vietlott Max 3D thứ Hai ngày 21/3/2022

Vietlott 21/3/2022 - Trực tiếp Vietlott Max 3D thứ Hai ngày 21/3/2022

Xổ số Vietlott hôm nay 21/3/2022 bắt đầu quay số mở thưởng từ lúc 18h, với loại hình Max 3D.