Ngày 29/7, tứ “đại gia” công nghệ thế giới phải điều trần trước Hạ viện Mỹ

Ngày hôm nay, Tim Cook của Apple, Mark Zuckerberg của Facebook, Sundar Pichai của Google và Jeff Bezos của Amazon sẽ ra điều trần trước Hạ viện Mỹ.

Ngày 29/7 (theo giờ Mỹ), tứ “đại gia” công nghệ gồm Amazon, Apple, Google và Facebook phải điều trần trước Hạ viện Mỹ về hành vi độc quyền. Giám đốc điều hành (CEO) của 4 “đại gia” công nghệ này tham gia phiên điều trần đó là Jeff Bezos (Amazon), Tim Cook (Apple), Sundar Pichai (Google) và Mark Zuckerberg (Facebook) dưới hình thức trực tuyến. 

Tim Cook của Apple, Mark Zuckerberg của Facebook, Sundar Pichai của Google và Jeff Bezos của Amazon (Ảnh: 9to5Mac)
Tim Cook của Apple, Mark Zuckerberg của Facebook, Sundar Pichai của Google và Jeff Bezos của Amazon (Ảnh: 9to5Mac)

Đây là lần đầu tiên CEO của cả 4 tập đoàn công nghệ lớn và nổi tiếng của Mỹ cùng tham gia điều trần trước Quốc hội Mỹ. Trong 4 người thì chỉ có Jeff Bezos, Giám đốc điều hành Amazon chưa từng điều trần trước Quốc hội Mỹ. 

Trước đó, từ tháng 6//2019, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra về hành vi độc quyền nhằm vào Amazon, Apple, Google và Facebook. Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ cũng đang điều tra các nền tảng của cả 4 tập đoàn này. 

Việc cả 4 vị CEO tham gia điều trần được coi là động thái nhượng bộ vì trước đó họ đã từng có ý định không đến cuộc điều trần dù Hạ viện Mỹ từng đe dọa sẽ xin trát tòa để triệu tập 4 CEO.

Trong bối cảnh Tiểu ban chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện đang nỗ lực chống lại tình trạng độc quyền tại thị trường công nghệ, chắc chắn là 4 CEO sẽ phải đối mặt với các câu hỏi khó từ nghị sĩ Mỹ.

Washington Post cho biết, 4 tập đoàn này chiếm đến 5.000 tỷ USD nền kinh tế Mỹ . Có đến 1,3 triệu tài liệu được thu thập cho thấy các tập đoàn công nghệ này đã bỏ qua luật cạnh tranh liên bang, gây tổn hại không nhỏ cho thị trường cạnh tranh, người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ. Mặc dù vậy Washington Post cũng đánh giá, hiện Quốc hội Mỹ đang có nhiều bất đồng sẽ khó buộc 4 CEO nhận trách nhiệm và khắc phục sai lầm. 

Hàng loạt ứng dụng kỹ thuật số đã giúp mọi người (không chỉ Mỹ và trên toàn thế giới) giao tiếp, mua sắm và đi lại dễ dàng hơn bao giờ hết. Dù vậy, dữ liệu khổng lồ mà các tập đoàn này thu thập có thể gây nguy hiểm đến quyền riêng tư của người dùng, rộng hơn là cả vấn đề an ninh kinh tế - xã hội của cả một quốc gia.

Cuộc điều trần này dù không nhằm thực thi pháp luật với 4 tập đoàn công nghệ nhưng sẽ là sự trợ giúp lớn cho các cuộc điều tra của cơ quan quản lý bang và liên bang. 

Theo Reuters, Bộ Tư Pháp Mỹ được cho là sẽ tiến hành một cuộc kiện cáo nhằm vào Google với những cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh. Còn Facebook thì đang vướng vào cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang.

Facebook và Google hiện cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra tại gần 50 bang ở Mỹ. Apple và Amazon đang phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền từ các lực lượng thực thi pháp luật ở cả trong và ngoài nước Mỹ.

Thanh Mai

Apple vẫn ưu tiên iPhone, tạm 'hy sinh'' iPad vì thiếu chip và linh kiện toàn cầu

Apple vẫn ưu tiên iPhone, tạm 'hy sinh'' iPad vì thiếu chip và linh kiện toàn cầu

Theo Nikkei, trong hai tháng qua, sản lượng iPad của Apple đã giảm một nửa so với các kế hoạch ban đầu của hãng này do cuộc khủng hoảng thiếu chip.