Nghệ sĩ Hoàng Yến phim "Của để dành" qua ký ức của gia đình, đồng nghiệp

Trong ký ức của con cái, đồng nghiệp và khán giả, nghệ sĩ Hoàng Yến vẫn luôn là người hiền lành, phúc hậu và điềm đạm.

Ngày 4/7, gia đình đã thông báo nghệ sĩ Hoàng Yến đã qua đời tại nhà riêng, hưởng dương 88 tuổi.

Con gái bà là cô Thùy Hương cho biết, hai ngày trước bà nằm nhiều, riêng chiều hôm đó lại rất tỉnh táo. Bà vẫn xuống nhà ăn cơm rồi dọn dẹp đồ đạc sau đó lên phòng riêng ngủ trưa, đến khoảng 17h chiều, con cháu phát hiện bà đã qua đời. Theo lời chia sẻ của gia đình, những năm cuối đời, bà ở cùng con trai út tại Quang Trung. Ngày 13/6 vừa qua, các con tổ chức sinh nhật mừng bà tròn 88 tuổi.

Nghệ sĩ Hoàng Yến.
Nghệ sĩ Hoàng Yến.

Từ ngày nghỉ hưu bà giữ sức khỏe tốt, tinh thần minh mẫn, bà thường xuyên đi bộ và vận động nhẹ tại nhà. Chỉ có điều bà hay mất ngủ, nhiều hôm chợp mắt một lúc lại tỉnh. Bà thường xem tivi để giải khuây vì mắt kém không còn đọc sách được. Bà  nói mình là khán giả, theo dõi hết phim này đến phim khác, trầm trồ vì lớp diễn viên trẻ có nhiều cơ hội tiếp cận người xem.

Cô Thùy Hương nói bà là người hiền lành, dịu dàng và thanh lịch, toát lên vẻ nền nã của con gái Hà Thành. Những dịp trọng đại, bà thích mặc áo dài. Bà sống điềm đạm, yêu thương con cháu, chưa từng mắng mỏ, quát nạt ai. Trong ba người con của bà, cô cả theo nghiệp nghiên cứu, cậu út làm đạo diễn ở đài truyền hình. CôThùy Hương là con gái thứ hai, nối nghiệp bà.

Cô Thùy Hương cho biết: "Tôi vô cùng ngưỡng mộ tình yêu của bố mẹ. Hơn 30 năm chung sống, ông bà luôn hòa thuận, nhẫn nhịn, hy sinh vì nhau. Bố tôi mất hơn 20 năm trước. Tôi biết mẹ buồn, hay nhớ bố nhưng luôn nhẫn nhịn, không bao giờ để lộ cảm xúc trước con cháu. Bà hay cười, ánh mắt hiền từ. Trước khi mất, bà không để lại di nguyện gì. Bà là người lạc quan, không bao giờ nghĩ đến cái chết".

Nghệ sĩ Hoàng Yến từng vào vai bà Vy trong Của để dành, người mẹ ốm phải nằm liệt giường nhưng không được các con chăm sóc. Bà gây được ấn tượng sâu sắc bởi khuôn mặt hiền lành, phúc hậu. 

Nghệ sĩ Hoàng Yến gây ấn tượng với vai bà Vy trong
Nghệ sĩ Hoàng Yến gây ấn tượng với vai bà Vy trong "Của đề dành".

Bà chia sẻ sau khi đóng phim này, dù thời gian khá dài qua đi nhưng người ta vẫn nhớ đến vai diễn bà Vy. Có người xin ôm bà một cái vì "bà diễn như thật làm con thương quá". Bà nói: "Đó là vai diễn tôi không bao giờ quên trong cuộc đời. Những phân cảnh tôi ngã, tôi khóc đều đến từ cảm xúc chân thật nhất".

Diễn viên Thu Hường từng đóng với nghệ sĩ trong Của để dành cho biết, bà là người hiền lành, cô coi bà như mẹ ruột của mình. Cô từng tham gia một bộ phim khác với nghệ sĩ Hoàng Yến là Người ở bến sông. Lúc đó, bà tâm sự với chị vì trí nhớ không tốt nên thường hay quên thoại, phải cố tập trung để không ảnh hưởng công việc chung. Bà nói một khi đã khóc là khó kiềm chế cảm xúc vì vậy những năm cuối đời bà ít đóng phim. Trong sự nghiệp của mình, ngoài Của đề dành, bà còn tham gia loạt phim điện ảnh như Bao giờ cho đến tháng mười, người mẹ trong phim Bông sen, bà Ngải trong Quà năm mới...

Bà được kính trọng bởi tài năng và nhân cách. Nghệ sĩ Trà Giang nói: "Chị Hoàng Yến không bao giờ từ chối vai nào, dám đảm đương những vai người mẹ nông dân, khác hoàn toàn với cuộc sống ở Hà Nội của chị. Tôi nghĩ chị phải yêu nghề lắm mới có thể dày công nghiên cứu, nhập tâm và hóa thân vào những nhân vật như vậy".

Nói về nghệ sĩ Hoàng Yến, nghệ sĩ Minh Châu cũng chia sẻ nhiều kỷ niệm. Cô nói: "Chị Yến hóa thân người mẹ của một sĩ quan Việt Nam Cộng hòa. Vai diễn xúc động, nhiều tầng ý nghĩa. Khi nhìn chị tập luyện, tôi lúc ấy vô cùng khâm phục tình yêu nghề, tinh thần làm việc hăng say của chị. Một lần, tôi còn bị chị Hoàng Yến mắng vì mua thiếu đạo cụ. Đó là một trong những bài học đầu đời của tôi về sự nghiêm túc trong công việc".

Nghệ sĩ Trà Giang tâm sự về nghệ sĩ Hoàng Yến dù thời điểm cô vào trường chỉ là diễn viên mới, bà Hoàng Yến đã là diễn viên chuyên nghiệp nhưng vẫn giao lưu với đàn em. "Chị cười nói vui vẻ, hồ hởi ôn lại kỷ niệm cũ. Tôi nghĩ ai gặp chị cũng thấy thân thuộc bởi chị quá đỗi hiền lành, nhân hậu, giống như những vai diễn của chị. Nghe tin chị qua đời, tôi đau đớn như thể mất đi người thân trong gia đình. Tôi nghĩ đó là cảm giác xót xa chung của nhiều thế hệ khán giả", Trà Giang nói.

Thanh Mai

Người đàn ông sở hữu bộ sưu tập 400 chiếc xe cổ

Người đàn ông sở hữu bộ sưu tập 400 chiếc xe cổ

Doanh nhân Racodger Dudding năm nay đã 81 tuổi nhưng ông vẫn không thôi niềm đam mê với xe hơi.