Người xưa luôn có lối về

Những người phụ nữ ấy, họ đã luôn gặp lại những người tình cũ, dù không phải người cũ. Đó là số phận, hay chính là mong muốn của họ?

Ở “Quán Khuya” (chương trình trò chuyện trực tiếp trên kênh phát thanh Cảm Xúc) hay có những người phụ nữ đến muộn, với những câu chuyện khá giống nhau, đó là sự lặp lại của những nỗi thất vọng. Họ không lên sóng, sau khi chương trình kết thúc, họ gọi điện để tâm sự với tôi. Có người trải qua bốn mối tình đổ vỡ, đều bởi vì những người đàn ông đến với chị, rốt cuộc đều tìm cách lợi dụng tiền bạc của chị.

Có người đang chán nản vì người đàn ông tài hoa của chị, rốt cuộc chỉ là một gã ba hoa chém gió. Hai người tình cũ của chị cũng thế! Có người lại luôn gặp những người đàn ông giỏi giang, nhưng sau cùng chị không chịu nổi việc họ luôn tìm cách kiểm soát cuộc sống của chị. Họ hỏi tôi, rằng đó có phải số họ thế? Dù rất cố gắng để tìm một lời cho dễ nghe, song, cuối cùng tôi đều phải nói thẳng, rằng chính họ đã tạo ra những người đàn ông đó.

Người phụ nữ thứ nhất là một nữ doanh nhân thành công từ rất sớm, chị tháo vát, tài năng, và rộng rãi với mọi người. Chị luôn cho rằng sự hào phóng chính là điều giá trị nhất của bản thân. Xung quanh chị luôn có những người sẵn sàng chớp lấy mọi cơ hội để mang đến niềm vui cho chị. Nhưng chị thường buồn.

Chị thành công từ rất sớm nhưng những người đàn ông đi qua đời chị thường rời đi với một nỗi thất vọng giống nhau (Ảnh minh họa).
Chị thành công từ rất sớm nhưng những người đàn ông đi qua đời chị thường rời đi với một nỗi thất vọng giống nhau (Ảnh minh họa).

Những người đàn ông đi qua đời chị, hết người này đến người khác, đều rời bỏ chị mà đi với một nỗi thất vọng giống nhau, khi những đòi hỏi tài chính của họ không được chị đáp ứng. Chị than: Đàn ông tử tế đi đâu hết rồi, sao đời mình chỉ gặp hạng người đó mà thôi?

Thực ra, có những người đàn ông đầy lòng tự trọng đã từng đến với chị không bởi vì tiền, không phải bởi sự hào phóng của chị. Họ thích sự độc lập của chị, ngưỡng mộ bản lĩnh của chị trên thương trường. Nhưng chị không nhìn thấy sự hàm ơn trong ánh mắt họ mỗi khi chị giúp đỡ họ về tài chính. Họ không cần sự hào phóng của chị, và chị không thể thấy được giá trị của bản thân khi ở bên họ. Chị chọn những người đàn ông khác, những người mà chị tin rằng có thể kiểm soát họ bằng sự hào phóng.

Có điều, sự hào phóng nào cũng có giới hạn. Còn lòng tham thì không có điểm dừng. Sau mỗi cuộc tình thất bại, chị lại kiếm tìm một người đàn ông mới, vẫn là một người đàn ông có ánh mắt long lanh khi nhận quà.

Người phụ nữ thứ hai luôn nghĩ mình là một người tình tuyệt vời đối với mọi người đàn ông. Khi đã yêu ai, chị luôn biết cách khiến cho người đàn ông mình yêu tự tin vào bản thân. Ở bên chị, họ thấy mình là người đàn ông lý tưởng bởi luôn được chị lắng nghe như nuốt lấy từng lời, luôn được chị nhắc đến với bạn bè, người thân, như một người đàn ông tuyệt vời nhất trên cõi nhân gian.

Tất nhiên, chẳng có người đàn ông nào là hoàn hảo. Nhưng vì yêu chị, vì không muốn đánh mất cái nhìn lấp lánh đầy ngưỡng mộ của chị, đôi khi họ phải kiễng chân, để thể hiện những phẩm chất vốn không phải của mình. Họ kiễng mãi thành quen. Nhưng chẳng ai có thể kiễng chân mãi. Những người đàn ông đó lần lượt rời xa chị khi đã quá mỏi vì kiễng chân. Chỉ khi đó, chị mới buồn bã mà rằng: Sao mình luôn gặp phải những kẻ ba hoa?

Luôn hấp dẫn và biết cách thu hút nhưng vẫn chưa thể tìm được người đàn ông thực lòng (Ảnh minh họa).
Luôn hấp dẫn và biết cách thu hút nhưng vẫn chưa thể tìm được người đàn ông thực lòng (Ảnh minh họa).

Người phụ nữ thứ ba luôn biết cách thu hút những người đàn ông mà chị muốn. Và đó đều là những người đàn ông tài giỏi, đào hoa. Chị giữ họ ở lâu bên mình bằng cách kiến tạo một bầu khí quyển mang vẻ đẹp bí ẩn, và khó đoán. Những người đàn ông yêu chị, và được chị yêu luôn cảm thấy chị có thể biến mất khỏi cuộc đời họ vào bất cứ lúc nào, và chị tự hào về điều đó.

Chị chỉ không biết rằng, chị đã vô tình đánh thức bản năng chế ngự hoàn cảnh của những người đàn ông đó. Mọi năng lực của họ đều được ưu tiên cho mục đích duy nhất, là kiểm soát người đàn bà bí ẩn và khó đoán này.

Những người đàn ông đó không bao giờ rời bỏ chị, nhưng chị phải tìm cách thoát ra bởi cảm giác ngạt thở. Họ kiểm soát mọi mối quan hệ của chị, bằng mọi kỹ năng, thậm chí bằng cả sự nghi ngờ.

Những người phụ nữ ấy, họ đã luôn gặp lại những người tình cũ, dù không phải người cũ. Đó là số phận, hay chính là mong muốn của họ? Tôi không đủ dũng cảm để kết luận câu chuyện này, chỉ xin nhắc lại một chân lý mà nói ra, một nhà khoa học đã phải trả giá bằng mạng sống: “Đàn ông sinh ra để cứu trái đất, còn đàn bà sinh ra để cải tạo trái đất. Nhưng dù sao thì trái đất vẫn quay!”

Lão Phạm

Những người đàn bà không cần đàn ông

Những người đàn bà không cần đàn ông

Người đàn bà tự chủ, tự vui với nhan sắc của mình, tự chăm sóc vẻ đẹp của mình, vì bản thân mình, không lệ thuộc vào ai, và không cần ai.