Nhà hoạt động Hoàng Chi Phong đã bị bắt

Hôm 23/9, tòa án ở Hong Kong cũng đã bác bỏ đơn khiếu nại của Hoàng Chi Phong vì sai thủ tục.

Ngày 24/9, nhà hoạt động trẻ tuổi Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) đã bị bắt với cáo buộc tham gia tụ tập bất hợp pháp vào tháng 10 năm ngoái và vi phạm lệnh cấm che mặt khi đến trình diện tại Đồn cảnh sát Trung tâm Hong Kong.

"Vụ bắt giữ liên quan đến việc tham gia một cuộc tụ tập không được cho phép vào ngày 5/10 năm ngoái. Anh ấy cũng bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm che mặt hà khắc", một đoạn tweet cho hay. 

Hoàng Chi Phong hôm 23/9. Ảnh: SCMP.
Hoàng Chi Phong hôm 23/9. Ảnh: SCMP.

Trước đó, chính quyền Hong Kong đã kích hoạt luật khẩn cấp có từ thời thuộc địa Anh vào ngày 4/10/2019 để cấm việc che mặt trong các cuộc biểu tình. Việc này đã làm dấy lên các cuộc biểu tình chống lệnh cấm.

Hoàng Chi Phong đã gửi đơn khiếu nại vì bị tước quyền tham gia cuộc bầu cử cấp quận tại thành phố này năm ngoái. Khi đó, giới chức nói việc ứng cử của anh vi phạm luật bầu cử, vốn cấm hành vi "thúc đẩy hoặc cổ xúy quyền tự quyết" cho thuộc địa cũ của Anh. Nhà hoạt động trẻ tuổi là ứng viên duy nhất trong cuộc bầu cử này bị tước quyền tranh cử. Tòa án bác bỏ đơn khiếu nại của anh vì anh chọn sai thủ tục. Anh cần đệ đơn kiến nghị bầu cử thay vì đơn yêu cầu tòa án xem xét.

Vào hồi tháng 7, Hoàng Chi Phong và 11 ứng viên khác thuộc phe đối lập bị tước quyền ứng cử vào cơ quan lập pháp Hong Kong. Cuộc bầu cử bị hoãn một năm, đến tháng 9/2021. Hoàng Chi Phong đã trở thành tên tuổi quốc tế sau khi dẫn dắt các cuộc biểu tình dân chủ vào năm 2012 và 2014 tại Hong Kong, khi đang còn là thiếu niên.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 24/9 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 24/9 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 24/9 ở tất cả các rạp.