Tiết kiệm điện thời “bão giá”: không khó!

Điện tăng chóng mặt nhưng nếu biết chọn sản phẩm, bạn vẫn có thể tiết kiệm lượng điện không hề nhỏ tiêu thụ mỗi tháng.

Khảo sát trên 5.000 hộ gia đình xây mới hoặc sửa chữa nhà tại TPHCM mới đây cho thấy, đã có 86% hộ sử dụng hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm nguồn năng lượng cho gia đình.

Thực tế, chi phí đầu tư ban đầu cho sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời cao hơn máy nước nóng sử dụng điện nhưng về lâu dài lại tiết kiệm nhiều hơn. Lắp đặt một hệ thống điện năng lượng mặt trời có công suất là 2,2 kWp thì giá khoảng 46,8 triệu đồng (giá đã giảm 10%) và ước tính thời gian hoàn vốn khoảng 5 năm. Thời gian sử dụng bộ điện năng lượng mặt trời là trên 35 năm.

Điện năng lượng mặt trời
Điện năng lượng mặt trời

Các sản phẩm giữ nhiệt là một “cứu tinh” thời bão giá. Nồi ủ với ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm nhiên liệu. Bạn chỉ cần cho thức ăn vào nồi nấu và đặt lên bếp khoảng 5-7 phút cho nước sôi lên đồng thời nồi tích đủ nhiệt. Sau đó cho nồi nấu vào phần lồng ủ, đậy kín. Nhiệt đã được tích bởi vòng hợp kim giúp nồi tiếp tục làm chín thức ăn, đồng thời giữ nóng thức ăn từ 8-10 tiếng.

Cà mèn, hộp cơm giữ nhiệt có cấu tạo và nguyên lý hoạt động giống như cái phích đựng nước. Chúng có cấu tạo gồm hai lớp: Lớp bên ngoài là vỏ nhựa, lớp trong có thể bằng nhựa cao cấp cũng có thể bằng inox, ở giữa hai lớp là một khoảng chân không. Đặc biệt, loại hộp giữ nhiệt này không cần sử dụng điện và cũng không cần phải chờ đợi để hâm nóng thức ăn. Bạn chỉ cần cho thức ăn vào hộp đậy nắp cẩn thận mang đi làm, đi dã ngoại đến nơi chỉ việc mở ra và dùng ngay thôi, không cần chờ thời gian hâm nóng cũng như tốn điện để hâm nóng. Những loại hộp giữ nhiệt tốt có thể giữ thức ăn nóng sốt đến 7-8 giờ, còn lại đa số là khoảng 4-5 giờ.

Các thiết bị điện như ti vi, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt, bóng đèn... đều phải dán nhãn năng lượng. Nhãn này cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị đó. Bạn cần chú ý yếu tố này khi mua hàng.

Tùy theo hiệu suất tiêu thụ điện của thiết bị mà Bộ Công Thương xác nhận sản phẩm gắn nhãn 1, 2 hoặc 5 sao. Nếu các sản phẩm cùng loại, cùng công suất và chức năng thì sản phẩm dán nhãn 5 sao là sản phẩm tối ưu nhất. Sản phẩm càng ít sao thì càng tốn điện.  

không nên chọn đồ gia dụng đã qua sử dụng
không nên chọn đồ gia dụng đã qua sử dụng

Với những thiết bị như bóng đèn huỳnh quang, đèn compact… nên chọn sản phẩm có dán xác nhận hình ngôi sao. Bởi đó là những sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Chẳng hạn cùng tủ lạnh 301 lít, sản phẩm gắn nhãn 3 sao điện năng tiêu thụ là 564 kWh/năm, trong khi đó loại gắn nhãn 5 sao chỉ hết 325 kWh/năm.  

Với máy lạnh, máy giặt…bạn nên chọn sản phẩm sử dụng công nghệ Inverter. Công nghệ Inverter tiên tiến giúp tiết kiệm từ 30-50% điện năng tiêu thụ so với thiết bị thông thường. Với máy lạnh, chú úy đến chế độ kiểm soát năng lượng chủ động: Khi có ít người trong phòng, bạn có thể sử dụng chế độ kiểm soát năng lượng để giảm sự hao phí điện năng.

Với những lựa chọn 100%, 80%, 60% và 40% công suất, bạn sẽ chủ động chọn được mức kiểm soát điện năng tiêu thụ. Hay như với máy giặt, bạn nên  chọn máy được trang bị tính năng reset và tự ngắt điện hoàn toàn ngay khi ở cả chế độ chờ, đây là ưu điểm lớn giúp giảm phần lớn lượng điện năng tiêu thụ mỗi tháng .

Đối với các hệ thống chiếu sáng nên sử dụng các loại đèn huỳnh quang, đèn tiết kiệm điện thay cho các loại đèn sợi đốt. Các loại đèn compact, đèn LED tỏ ra ưu thế trong lĩnh vực tiết kiệm. Ngoài ra, sử dụng các loại bếp lò như lò vi ba, bếp điện từ thay cho các loại bếp điện trở thông thường cũng sẽ tiết kiệm điện hơn...

Hạn chế sử dụng các loại đồ điện gia dụng đã qua sử dụng tuy giá có rẻ nhưng thường rất hao tốn điện, muốn sử dụng nên kiểm tra lại khi mua.

Ngoài ra, nên che rèm các cửa và giảm sức chiếu của ánh nắng mặt trời vào sườn nhà sẽ giúp bên trong mát hơn trong những ngày nóng bức. Trồng nhiều cây xanh trong nhà cũng giúp làm mát mà không cần phải sử dụng các thiết bị điện.

LAN NHI

Điện năng lượng mặt trời có phải là bài toán tiết kiệm điện?

Điện năng lượng mặt trời có phải là bài toán tiết kiệm điện?

Điện mặt trời "bùng nổ" và đây có phải là một "bài toán" tiết kiệm như người dân mong đợi.