"Tre mùa thu": Mang hồn Việt thổi vào âm nhạc cổ điển phương Tây

"Tre mùa thu" tạo dấu ấn đặc biệt khi kết hợp âm nhạc cổ điển phương Tây với âm nhạc truyền thống của Việt Nam

Tiếp nối thành công các đêm nhạc Tre mùa thu trước, năm nay dàn nhạc tre nứa Sức Sống Mới, dàn hợp xướng Hanoi Voices, dàn hợp xướng thiếu nhi Erato sẽ trở lại sân khấu L’Espace, sẽ cống hiến cho khán giả những tác phẩm kinh điển như: Buôn làng vào hội, Cho con, Nối vòng tay lớn, Lễ hội muông thú… cùng nhiều sáng tác kinh điển của các nhà soạn nhạc Pháp: Gabriel Fauré, Charles-Camille Saint-Saëns.

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, dàn nhạc tre nứa Sức Sống Mới và dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices cùng dàn hợp xướng thiếu nhi Erato sẽ giới thiệu đến công chúng Thủ đô các tác phẩm kinh điển của nhà soạn nhạc Gabriel Fauré, Charles-Camille Saint-Saëns…

Các nghệ sỹ sẽ trình diễn những tác phẩm âm nhạc cổ điển phương Tây bằng nhạc cụ làm từ tre nứa Việt Nam
Các nghệ sỹ sẽ trình diễn những tác phẩm âm nhạc cổ điển phương Tây bằng nhạc cụ làm từ tre nứa Việt Nam

Điểm nhấn của chương trình là màn trình diễn “Khúc cầu hồn cung rê thứ, op.48” - một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà soạn nhạc người Pháp Gabriel Fauré.

“Tác phẩm đánh dấu sự cách tân trong âm nhạc tôn giáo tại Pháp, mang nhiều sắc thái khác biệt so với những sáng tác ra đời trong thế kỷ 17-18. ‘Khúc cầu hồn cung rê thứ, op.48’ là nỗi lòng của chính tác giả vào thời khắc cha mẹ qua đời. Nhiều người gọi đó là lời ru tử thần. Đây cũng chính là cách Fauré cảm nhận về cái chết. Ông hình dung đó là sự giải thoát hơn là một chặng đường đau khổ,” đại diện Viện Pháp tại Việt Nam cho biết.

Ngoài ra, nhiều tác phẩm tiêu biểu của âm nhạc Việt Nam (“Về với anh,” “Buôn làng vào hội,” “Cho con”….) cũng sẽ được biểu diễn trong “Tre mùa Thu.”

Chương trình được tổ chức nhằm góp phần đưa âm nhạc hàn lâm thế giới đến gần hơn với công chúng Việt đồng thời giới thiệu âm nhạc truyền thống dân tộc tới cộng đồng yêu nhạc.

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh sẽ chỉ huy đêm nhạc
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh sẽ chỉ huy đêm nhạc "Tre mùa Thu

“Với sự kết hợp của hòa thanh phương Tây và dàn nhạc tre nứa Việt, chúng tôi hy vọng ‘Tre mùa Thu’ sẽ thổi một luồng sinh khí mới vào các tác phẩm hàn lâm của Pháp cũng như những nhạc phẩm đặc sắc của Việt Nam,” nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ./.

LA (t/h)

Âm nhạc thời công nghệ số: Khi sự sáng tạo dần nhường chỗ cho công nghệ tạo 'hit'

Âm nhạc thời công nghệ số: Khi sự sáng tạo dần nhường chỗ cho công nghệ tạo 'hit'

Sáng tác theo đơn đặt hàng, theo "trends", nội dung sáng tác phải đi liền với những "hashtag"