Nghe lại những ca khúc bất hủ vượt thời gian của nhạc sỹ Anh Bằng

4 năm ngày nhạc sỹ Anh Bằng qua đời 12/11/2914, cùng nhìn lại những tác phẩm đã trở thành bất hủ làm nên tên tuổi của người nhạc sỹ tài hoa này

Nỗi lòng người đi

"Nỗi lòng người đi” là sáng tác đầu tay và cũng là một trong những sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sỹ Anh Bằng. Ca khúc được ông viết vào năm 1954 khi lên tàu di cư vào miền Nam. Tác phẩm phải sửa chữa nhiều lần, đến 1965 mới là bản cuối cùng được lưu hành cho đến giờ.

Vào năm 2014, ca khúc vướng phải tranh cãi về bản quyền do có một tác giả tên Khúc Ngọc Chân tự nhận mình mới là tác giả thực sự của ca khúc này. Tuy nhiên sau tất cả những nghiên cứu dựa trên những tài liệu và nhân chứng có thật, sự việc này bị bác bỏ, và ca khúc "Nỗi lòng người đi" được xác nhận chính xác là của nhạc sỹ Anh Bằng.

Trong ca khúc cũng có nhắc đến một mối tình của nhạc sỹ được viết trong câu hát "Tôi xa Hà Nội năm em mười sáu xuân tròn đắm say”. Đó là mối tình trong sáng và ngây thơ đầu đời của hai người. Nhưng sau khi Anh Bằng rời Hà Nội vào Nam năm 1954, cô gái phải ở lại cùng bố mẹ, thì một năm sau cô qua đời vì bệnh; mãi sau này hỏi thăm tin tức tôi mới biết chuyện này.

65 năm trôi qua, "Nỗi lòng người đi" là một trong những sáng tác bất hủ đi vào lòng người, và tồn tại mãi theo thời gian trong tâm hồn của những người yêu nhạc Anh Bằng và khán thính giả nghe nhạc nói chung.

Ca khúc gắn với tên tuổi của nhiều ca sỹ qua nhiều thế hệ: Tuấn Ngọc, Vũ Khanh, Hương Lan, Khánh Hà...

Ngọn trúc đào

Bài hát "Trúc Đào" hay có tên khác là "Ngọn Trúc Đào" là một sáng tác của nhạc sĩ Anh Bằng phổ từ thơ Nguyễn Tất Nhiên vào khoảng những năm giữa thập niên 1980. 

Ý của bài hát và bài thơ không giống nhau. Bài hát gợi lên hoài niệm về một mối tình thơ ngây đã thành vô vọng, còn bài thơ nói lên nỗi giận hờn vu vơ hơi trẻ con. (Nguyễn Tất Nhiên sáng tác bài thơ năm 1973, khi ông 21 tuổi).

Ca khúc gắn với tên tuổi của ca sỹ Mạnh Đình, Giao Linh, Cẩm Ly, Lệ Quyên...

Anh còn nợ em

"Anh Còn Nợ Em" như là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của nhạc sỹ Anh Bằng phổ thơ của nhà thơ Phạm Thành Tài. Có lẽ đây là ca khúc phổ thơ thành công và sau cùng nhất so với những ca khúc khác và được nhiều ca sĩ trình bày trên sân khấu hiện thời cũng như bao nhiêu người yêu nhạc hát khắp nơi.

Bài ca chỉ có mấy câu thơ lặp đi lặp lại lại rất khéo, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ hát, để phổ biến rộng rãi. Giai điệu ngọt ngào và đặc biệt bốn chữ “Anh Còn Nợ Em” thật tình tứ, quyến luyến đi vào lòng người.

Nhạc sĩ Anh Bằng kể rằng đọc tập thơ nhỏ của Phạm Thành Tài, có mấy bài thơ ngắn, rồi thích thú phổ thành bản "Anh Còn Nợ Em". Lời ca như sau :

“Anh còn nợ em, công viên ghế đá, công viên ghế đá, lá đổ chiều êm. Anh còn nợ em, giòng xưa bến cũ, giòng xưa bến cũ, con sông êm đềm. Anh còn nợ em, chim về núi nhạn, trời mờ mưa đêm, trời mờ mưa đêm. Anh còn nợ em, nụ hôn vội vàng, nụ hôn vội vàng, nắng chiếu qua rèm. Anh còn nợ em, con tim bối rối, con tim bối rối, anh còn nợ em. Và còn nợ em, cuộc tình đã lỡ, cuộc tình đã lỡ, anh còn nợ em.”

Trong mỗi đoạn nhạc, có 4 câu thơ mà có câu lập lại hai lần, toàn bài câu “anh còn nợ em” lặp lại 8 lần; đó là nét riêng của ca khúc và lặp lại mà nghe không chán.

Khi bài hát phổ biến, nhạc sĩ Anh Bằng nhờ người tìm tác giả bài thơ và khi tìm được thì thi sĩ Phạm Thành Tài đã qua đời hơn mười năm. Ông chép tay bài nhạc "Anh Còn Nợ Em" và tặng cho người vợ của thi sĩ làm kỷ niệm.

Khúc Thụy Du

"Khúc Thụy Du" là ca khúc rất nổi tiếng của nhạc sĩ Anh Bằng, được phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của Du Tử Lê. Đây được coi là một trong những tuyệt khúc mà hình ảnh, ca từ cũng như giai điệu đẹp vô cùng, mang theo những nỗi buồn, những trăn trở và cả những tiếc nuối với tình yêu dang dở… 

Trong bài thơ gốc, tác giả phản ánh những cảnh tượng tàn khốc tang thương mà chiến tranh gây ra. Thoát khỏi nỗi ám ảnh đó, nhạc sĩ Anh Bằng đã lựa chọn trong bài thơ những hình ảnh và ca từ mà ông coi là đẹp nhất để phổ nhạc.

Với Khúc Thụy Du của nhạc sĩ Anh Bằng, ta thấy được trăn trở, suy tư, kiếm tìm về những hoài niệm, những gì mà đời người đã đánh mất.

Người tình mùa đông

"Người tình mùa đông" là ca khúc nhạc Nhật được nhạc sỹ Anh Bằng viết lời Việt. 

Bản gốc của ca khúc này do nghệ sĩ Miyuki Nakajima (Nhật Bản) sáng tác năm 1986. Miyuki Nakajima viết bản nhạc này với giai điệu rất nhẹ nhàng, chậm rãi và sâu lắng với tên gọi Ruju (son môi). Ruju còn có một phiên bản tiếng Anh rất nổi tiếng với tên "That Is Love" do nhóm nhạc Tokyo Square thể hiện. "That is Love" trở thành bản nhạc của khắp châu Á từ khi ra đời cho đến tận bây giờ.

Ngoài "Người tình mùa Đông" với lời Việt của nhạc sĩ Anh Bằng, nhạc sĩ Thái Thịnh cũng viết lời Việt cho ca khúc này với tựa "Còn mãi mùa Đông"; và Như Quỳnh là giọng ca thể hiện cả hai bản nhạc Việt ca khúc này.

 

LA

Nhạc sỹ Quốc Bảo bị u não, 'đến nay thì không chịu nổi nữa'

Nhạc sỹ Quốc Bảo bị u não, 'đến nay thì không chịu nổi nữa'

Mới đây nhất, nhạc sĩ Quốc Bảo tiết lộ tình trạng thật của mình là bị u não khiến người hâm hộ không khỏi lo lắng.