Virus corona mới có thể lây từ người sang người nguy hiểm thế nào?

Tính đến chiều ngày 15/1, đại diện Cục Y tế dự phòng cho hay hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh, Trung Quốc có 59 trường hợp mắc bệnh.

Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do việc giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc. 

Virus corona là gì?

Hiện tại, y học thế giới ghi nhận có sáu loại virus corona có thể lây nhiễm sang người.
Hiện tại, y học thế giới ghi nhận có sáu loại virus corona có thể lây nhiễm sang người.

Coronaviruses (CoV) là một họ các virus có thể gây ra các bệnh lý của đường hô hấp trên và đường tiêu hóa ở người và một số loài động vật có vú. Khi tấn công vào cơ thể người, chúng gây ra những triệu chứng liên quan đến cảm lạnh, viêm phổi và các hội chứng hô hấp cấp tính nặng.

Corona virus gây bệnh ở người được xác định lần đầu tiên vào năm 1960. Khi đó, nó sống trong mũi của bệnh nhân đang có những dấu hiệu cảm lạnh thông thường. Ở người, virus corona có sáu loại, hoạt động mạnh nhất vào những tháng mùa đông và đầu mùa xuân.

Các loại virus corona gây bệnh ở người

Mỗi loại corona virus sẽ có mức độ lây lan và khả năng gây bệnh khác nhau. Hiện tại, y học thế giới ghi nhận có sáu loại virus corona có thể lây nhiễm sang người. Trong đó, alpha corona virus gồm 229E, NL63; beta coronavirus gồm OC43, HKU1; MERS-CoV và SARS-CoV.

Trong sáu loại virus corona gây bệnh ở người thì có 2 loại đặc biệt nguy hiểm là MERS-CoV và SARS-CoV vì chúng gây ra hội chứng hô hấp cấp tính có thể khiến bệnh nhân tử vong trong vài giờ.

Virus corona lây nhiễm qua đường nào?

Hiện nay, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định corona có thể lây truyền từ người này sang người khác. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng bạn hoàn toàn có khả năng mắc bệnh nếu tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ mũi và hệ hô hấp của bệnh nhân.

Khi bạn đã bị nhiễm virus corona và điều trị khỏi, bạn vẫn có thể mắc bệnh trở lại một hoặc nhiều lần trong suốt cuộc đời.
Khi bạn đã bị nhiễm virus corona và điều trị khỏi, bạn vẫn có thể mắc bệnh trở lại một hoặc nhiều lần trong suốt cuộc đời.

Theo đó, virus corona có thể lây lan theo những cách sau:

- Người bệnh ho hoặc hắt hơi mà không che miệng, làm phát tán virus vào không khí

- Chạm hoặc bắt tay với người bị nhiễm bệnh

- Tiếp xúc trực tiếp với bề mặt hoặc vật thể có chứa virus. Sau đó chạm vào mũi, mắt hoặc miệng của chính mình.

- Trong những trường hợp hiếm hoi, corona virus có thể lây lan qua đường tiếp xúc với phân của bệnh nhân.

Corona hoạt động và phát triển quanh năm, đặc biệt là vào những tháng cuối mùa đông và đầu mùa xuân. Người trẻ tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người già vì đặc tính di chuyển nhiều.

Khoa học cho rằng tính đột biến của corona virus chính là điều giúp nó có khả năng lây lan ngày càng mạnh.

Triệu chứng khi bị nhiễm virus corona

Các triệu chứng giống cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường sẽ xuất hiện trong vòng 2-4 ngày sau khi bạn bị nhiễm virus corona. Những dấu hiệu ấy bao gồm:

- Hắt xì

- Sổ mũi

- Mệt mỏi

- Ho

Trong những trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có thể bị sốt, đau họng hoặc hen suyễn ở mức độ nghiêm trọng.

Cách đề phòng bệnh do virus corona

Cho đến nay, bệnh do virus corona gây ra vẫn chưa có thuốc đặc trị.
Cho đến nay, bệnh do virus corona gây ra vẫn chưa có thuốc đặc trị.

Theo trang Medical News Today cho biết, bệnh do virus corona gây ra vẫn chưa có thuốc đặc trị. Vì thế, điều tốt nhất chúng ta cần làm là tự chăm sóc bản thân với những phương pháp sau đây:

- Nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức

- Uống đủ nước

- Không hút thuốc lá và tránh những khu vực có khói thuốc lá

- Uống acetaminophen, ibuprofen hoặc naproxen để giảm đau và hạ sốt. Lưu ý liều dùng của từng người không giống nhau, bạn nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn y tế trước khi sử dụng thuốc.

- Sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc máy phun sương mát để cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày mắc bệnh.

Ngoài ra, để phòng ngừa việc lây nhiễm, bạn hãy nghỉ ngơi hoàn toàn tại nhà khi gặp các triệu chứng đã nêu và tránh tiếp xúc gần gũi với người khác. Đồng thời, bạn cần che miệng, mũi bằng khăn giấy hoặc khăn tay khi ho hoặc hắt hơi. Sau đó, bạn hãy chắc chắn mình đã vứt bỏ hết tất cả các loại khăn giấy và khăn tay đã sử dụng trong thời gian mang bệnh ra khỏi không gian sống của mình.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

AN LY (t/h)

Dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có nguy cơ lây từ người sang người

Dịch bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc có nguy cơ lây từ người sang người

Trung Quốc đã ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh dù không có tiền sử phơi nhiễm tại nơi bùng phát dịch, khả năng là lây từ người thân.