1 yếu tố trong gia đình quyết định đến vận mệnh con trẻ: Đời hạnh phúc hay bất hạnh cũng từ đây mà ra

Gia đình dù có bao nhiêu tiền tài, gia sản cũng không thể so sánh được với việc có một người mẹ tốt.

Có một câu chuyện cảm động trong cuốn sách bán chạy nhất toàn cầu "Súp gà cho tâm hồn". Một bà già rơi vào trạng thái hôn mê và không trả lời bất kỳ ai khác đang nói chuyện với bà. Sau này, con gái nhớ lại rằng khi còn nhỏ bé đã có thoả thuận ngầm với mẹ. Em nắm tay mẹ ba lần trong lòng bàn tay để bày tỏ: "Con yêu mẹ", hai lần có nghĩa là "Con cũng vậy", và bốn lần có nghĩa là "Con cũng yêu mẹ”.

Cô bé cố nắm lấy tay mẹ và lắc ba lần. Kết quả, thật kỳ diệu, người mẹ đã lắc tay con hai lần - dù bất tỉnh nhưng bà vẫn nhớ được mật mã tình yêu giữa mình và cô con gái yêu.

Truyện ngắn này kể về câu chuyện của "người thầy đầu tiên" - người mẹ, người có mối quan hệ gắn bó với con cái vượt qua sự sống chết và không bao giờ rời xa chúng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm 1997, hai giáo sư của Đại học Harvard ở Mỹ đã công bố một báo cáo nghiên cứu gây sốc. Họ phát hiện ra rằng những sinh viên năm nhất vào Harvard từ những năm 1950 có thể dự đoán sức khỏe của những sinh viên này 35 năm sau trong một bảng câu hỏi tâm lý mà họ điền vào khi nhập học. Họ sẽ đánh dấu vào ô dành cho trẻ có không gần gũi với cha mẹ, lớn lên một mình, tỷ lệ mắc bệnh lên tới 100%.

91% trẻ em ít gần mẹ mắc bệnh tim, loét dạ dày, nghiện rượu, cao huyết áp, hen suyễn và các bệnh khác, trong khi chỉ có 45% trẻ ở gần mẹ mắc các vấn đề này; Nói cách khác, sự ấm áp của người mẹ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chịu đựng căng thẳng tâm lý và sức khỏe thể chất của đứa trẻ khi lớn lên.

Ảnh hưởng của người mẹ: Âm thầm nhưng to lớn

Năm 1981, khi chính thức đảm nhận vị trí CEO của tập đoàn đa quốc gia lớn nhất thế giới American GE Company, Welsh đã viết trong cuốn tự truyện "Jack": "Bề ngoài, tôi trông khá tự tin. Những người biết tôi đã mô tả tôi là người rất tự phụ, kiêu hãnh, quyết đoán, mạnh mẽ, nhưng trong thâm tâm tôi vẫn có nỗi bất an sâu sắc. Trước đám đông, tôi phải vật lộn với chứng khó nói (nói lắp) và mỗi khi người khác hỏi chiều cao, tôi luôn tin rằng mình cao hơn 1 inch rưỡi so với thực tế là 5 feet 8 inch (khoảng 173 cm)".

Ông đã vượt qua trở ngại như thế nào? Câu trả lời đến từ sự động viên của mẹ. Người mẹ nói với Welsh, người đang gặp rắc rối vì chứng nói lắp: “Đó là vì con quá thông minh và lưỡi của con không thể theo kịp tốc độ suy nghĩ của bộ não”. Những lời nói của mẹ đã giải quyết được mặc cảm tự ti và thay đổi quan điểm của anh về mọi thứ, để từ đó trở thành bậc thầy trong việc thúc đẩy bản thân và những người khác trong tương lai.

Jay Chou, ông hoàng nhạc pop châu Á nổi tiếng cũng thẳng thắn cho rằng, tình yêu thương của mẹ dành cho các con chính là chỗ dựa lớn nhất giúp anh dũng cảm dấn thân vào nghề ca hát. Bài hát nổi tiếng "Hãy nghe mẹ" của anh chính là để bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với người mẹ đơn thân đã vất vả nuôi dạy anh. Trước thành tích của con trai, người mẹ luôn nói một cách khiêm tốn rằng cô không có cách nuôi dạy nào đặc biệt, yêu cầu duy nhất của bà từ khi con còn nhỏ là vì con thích âm nhạc và đã chọn âm nhạc nên phải trung thành và chăm chỉ kiên nhẫn với sự lựa chọn của mình. 

Nhà vô địch "ultraramarathon" quốc tế Lin Yijie có những cảm xúc sâu sắc về chiếc đồng hồ mà mẹ đã mua cho hơn 20 năm trước.

Ngày đầu tiên đến trường tiểu học, mẹ đưa Lin Yijie đến trường đăng ký. Khi họ đi bộ đến cửa hàng văn phòng phẩm cách trường chưa đầy 50 mét, mẹ đột nhiên dừng lại. Sau đó, bà lấy tiền ra và cẩn thận lựa chọn một chiếc đồng hồ điện tử Casio nhập khẩu từ Nhật Bản.

Sau đó mẹ ngồi xổm xuống, ánh mắt ngang tầm, nghiêm túc: Mẹ đi làm xa, mong con có thể canh thời gian của mình và trở về cửa hàng của bà ngoại ở tầng dưới đúng giờ và đừng đi loanh quanh. Khái niệm về thời gian được mẹ dạy đã giúp Lin Yijie hình thành thái độ của một vận động viên, nắm bắt từng giây để phấn đấu tiến bộ và yêu cầu kỷ luật nghiêm khắc.

Bất kể quốc tịch hay lĩnh vực nghề nghiệp, ảnh hưởng của người mẹ luôn diễn ra một cách âm thầm khi con còn nhỏ.

Lincoln đã nói: "Không ai có thể bị coi là nghèo nếu có một người mẹ tin kính". Điều này minh họa chân lý cổ xưa rằng "mẹ tốt sẽ sinh ra vua tốt và dẫn dắt đất nước tốt; mẹ xấu sẽ sinh ra vua xấu, và người dân sẽ phải chịu đau khổ”. Người mẹ ảnh hưởng đến việc hình thành tính cách của con trai, từ đó ảnh hưởng đến việc cai trị đất nước và ảnh hưởng đến vận mệnh tốt xấu của hàng triệu người, cả trong và ngoài nước.

Giáo sư tâm lý học Lý Mai Cẩn (Trung Quốc) nói tính cách, phẩm chất và thói quen của người mẹ sẽ khiến con cái bắt chước theo bản năng, lâu dần sẽ khắc sâu vào tâm trí và ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng.

Thông thường, đàn ông lo chuyện kiếm tiền bên ngoài, còn phụ nữ quán xuyến gia đình, nuôi dạy con cái. Vì thế, mỗi hành động của người mẹ sẽ có tác động rất lớn đến cuộc đời của con mình.

Dù bận rộn đến đâu thì việc giao tiếp với con cái cũng không thể bỏ qua. Elaine Chao, người phụ nữ Mỹ gốc Á đầu tiên được bổ nhiệm làm thành viên nội các tổng thống trong lịch sử Hoa Kỳ, khi còn nhỏ, cả gia đình cô đều đến nhà thờ vào Chủ nhật hàng tuần. Các cuộc họp gia đình sẽ được tổ chức vào giờ ăn nhẹ sau đó. Mọi người sẽ nói to và mỗi đứa trẻ sẽ chia sẻ tin tức, ý tưởng mới của mình và hỏi ý kiến của cha mẹ. Vì vậy, khi người ngoài ngạc nhiên trước tính kỷ luật và vâng lời của chị em nhà này. Đó là nhờ sự đồng thuận đạt được thông qua sự giao tiếp đầy đủ giữa cha mẹ và con cái, không có bất kỳ sự miễn cưỡng hay đàn áp nào.

"Nuôi con không phải là một môn khoa học và không thể sao chép. Đó là một nghệ thuật và thay đổi tùy theo từng người. Các bà mẹ phải tin tưởng vào cách nuôi dạy con mình" -  Hong Lan, chuyên gia nuôi dạy con cái và giáo sư tại Viện Khoa học thần kinh tại Đại học Yang-Ming, nhận xét về vai trò của người mẹ. Khi đứa trẻ lớn lên, hương vị của người mẹ có thể phai nhạt và mất đi, nhưng ảnh hưởng của mẹ đối với đứa trẻ, giống như "một loại thẩm mỹ khác", sẽ còn đọng lại lâu dài trong cuộc sống con mình.

Hiểu Đan

Lời tâm sự chân thật của người mẹ: Tôi đã nuôi dạy con trai mình thành 'đồ bỏ đi' nhưng không hề hối hận

Lời tâm sự chân thật của người mẹ: Tôi đã nuôi dạy con trai mình thành "đồ bỏ đi" nhưng không hề hối hận

Cuối cùng, trẻ sẽ chỉ phát triển thành những gì chúng có thể trở thành chứ không phải những gì cha mẹ mong muốn.