3 thế hệ trong gia đình nhà thiết kế Xuân Thu hiện diện trong bộ sưu tập mới

12 mẫu áo dài trong bộ sưu tập mới mang tên “Đôi bàn tay mẹ” của nhà thiết kế Xuân Thu sẽ ra mắt công chúng dịp 8.3 tới.

Bộ sưu tập (BST) là sự kết hợp  độc đáo của 3 thế hệ trong gia đình NTK Xuân Thu cùng góp sức thực hiện. “Thích nhất là được vẫy vùng với đam mê”- NTK Xuân Thu bắt đầu câu chuyện về tà áo dài, về tơ lụa, về cây kim, sợi chỉ mà những người phụ nữ trong gia đình chị đã gắn bó. Mẹ chị, năm nay đã 76 tuổi vẫn miệt mài với những đường khâu. Bà nâng niu tà áo do con gái, cháu gái thiết kế với niềm tự hào thầm kín. Không còn nhanh như thời còn trẻ nhưng đường kim, mũi chỉ của bà vẫn đều đẹp. Mỗi đường khâu với bà là cảm xúc, là tình yêu với lụa và những chất liệu truyền thống mà bà đã gắn bó từ thời còn trẻ. Nói về điều này, NTK Xuân Thu xúc động:  “ Mẹ tôi đã khâu áo lụa suốt cả cuộc đời. Tôi cũng vậy, kể từ khi dấn thân vào nghề thiết kế áo dài. Và bây giờ là Nguyên Khanh-thế hệ gen z cũng khởi nghiệp bằng đôi bàn tay với cây kim, sợi chỉ”.

Ở tuổi 76, mẹ của NTK Xuân Thu vẫn miệt mài khâu tay BST
Ở tuổi 76, mẹ của NTK Xuân Thu vẫn miệt mài khâu tay BST "Đôi bàn tay mẹ"

 Nói về cái tên rất gợi- “Đôi bàn tay mẹ”, NTK chia sẻ: “ Mỗi người khi sinh ra đều được nuôi nấng, vỗ về  từ đôi bàn tay mẹ. Đôi tay ấy là cả bầu trời rộng lớn nâng bước con trưởng thành. Cứ như thế, dù ở đâu, người mẹ nào cũng thật vĩ đại. Mẹ nấu cho con những bữa cơm ngon nhất, khâu tấm áo ấm nhất để con mặc. Mẹ dạy con gái cách may vá thêu thùa. Ở Việt Nam, một số dân tộc ít người con gái khi lấy chồng của hồi môn là  gánh chăn, gối, váy áo, mũ được may từ vải tự dệt. Gia đình chồng sẽ đánh giá sự khéo léo, đảm đang của người con dâu họ chọn từ chính những bộ đồ mà người con dâu của họ đã thiết kế, may khâu, thêu thùa… Cứ như thế, “đôi bàn tay mẹ” từ đời này sang đời khác sẽ đón những đứa con chào đời, chăm con, thêu thùa, may vá, dạy dỗ con cách trở thành người phụ nữ hoàn hảo”.

NTK Xuân Thu và con gái trong trang phục đôi mẹ-con của BST
NTK Xuân Thu và con gái trong trang phục đôi mẹ-con của BST "Đôi bàn tay mẹ"

Từ ý tưởng về “Đôi bàn tay mẹ”, 12 thiết kế trong BST mới của Xuân Thu không theo model tiêu chuẩn mà là sự tạo tác thể hiện  sự kết nối giữa các cặp mẹ và con gái mặc áo dài.Từ kiểu dáng, đường nét,chất liệu đến các họa tiết trên các bộ trang phục đều nhằm tôn vinh vẻ đẹp của con người trong sự hài hòa với thiên nhiên cỏ cây, hoa lá.

Ở “Đôi bàn tay mẹ”- lần đầu tiên con gái NTK Xuân Thu- cô bé 15 tuổi Nguyên Khanh tham gia thiết kế theo concept về màu sắc và chất liệu, tạo ra một bộ đôi hoàn chỉnh  để sự hiện diện của trang phục là vẻ đẹp tinh tế trong cách phối các bộ trang phục cùng một phong cách.

NTK Xuân Thu (thứ nhất từ phải qua) và những người mẫu trong trang phục áo dài thuộc BST
NTK Xuân Thu (thứ nhất từ phải qua) và những người mẫu trong trang phục áo dài thuộc BST "Đôi bàn tay mẹ"

Nguyên Khanh từng gây ấn tượng khi tham gia Lễ hội áo dài du lịch năm 2022 với BST “Begin” ( Bắt đầu), gồm 9 mẫu áo dài được phác thảo chỉ trong 1 đêm. Tại chương trình này, 9  mẫu thiết kế của Nguyên Khanh mang đến sự trẻ trung với nhiều mảng màu tươi sáng được sắp đặt khéo léo với những hình vẽ cá tính. Theo Nguyên Khanh, BST “Begin” được khởi nguồn từ  bức tranh sơn khắc mà cô thực hiện khi 13 tuổi.  Nên khi tham gia cùng bà và mẹ thiết kế BST “Đôi bàn tay mẹ”, Nguyên Khanh tiếp tục thể hiện sự cá tính với tinh thần hiện đại của mình vào quá trình thiết kế. Nếu như áo dài do NTK Xuân Thu thiết kế cầu kỳ, thêu thùa tinh tế theo tinh thần Quan họ, thì thiết kế của Nguyên Khanh lại tối giản với các chi tiết rất thơ, như nơ là hoa ở bộ xanh rêu, nơ là nốt nhạc ở bộ xanh cốm, nơ là điểm nhấn ở sườn, nơ ở kỹ thuật xếp nếp ở bộ đỏ. Màu sắc và chất liệu trong các trang phục Nguyên Khanh thiết kế tươi trẻ. Trong khi mẹ cô-NTK Xuân Thu lại là sự chồng màu nhiều lớp vải giống như sắc thái trang phục Quan họ, nền nã, thanh lịch; chói mà không lòe loẹt.BST “Đôi bàn tay mẹ” được may trên chất liệu luạ và được khâu tay từ bà ngoại của Nguyên Khanh.

  Dự kiến ra mắt trong dịp 8/3 năm nay, BST “Đôi bàn tay mẹ” là món quà ý nghĩa dành cho các bà, các mẹ với thông điệp về mái ấm hạnh phúc.

Nguyệt Nhi

Nhà thiết kế Minh Hạnh mang thổ cẩm, tơ lụa đến Festival hoa Đà Lạt

Nhà thiết kế Minh Hạnh mang thổ cẩm, tơ lụa đến Festival hoa Đà Lạt

Triển lãm tơ lụa Bảo Lộc và biểu diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc được tổ chức trong Chương trình Festival Hoa Đà Lạt 2019.