94% sao nữ bị quấy rối tình dục tại kinh đô điện ảnh Hollywood

Hành vi quấy rối tình dục thông thường nhất mà các ngôi sao gặp phải là những bình luận, trò đùa hoặc cử chỉ gợi chuyện giường chiếu.

Sự việc ca sĩ Thái Trinh đăng đàn bức xúc khi một nhân viên quay phim tại chương trình cô tham gia đã có những lời lẽ nhạy cảm quấy rối đang thu hút sự chú ý của dư luận. Cụ thể, người này đã bình phẩm, đánh giá ngoại hình cô. Thái Trinh kể cô được nghe lại câu chuyện nhân viên quay phim so sánh việc cô bấm chuông nhanh với hành động nhạy cảm. Ngay sau đó, đại diện của ekip đã gửi lời xin lỗi đến Thái Trinh tuy nhiên nhân viên quay phim được nhắc đến chưa hề có bất cứ liên hệ hay phản hồi nào với Thái Trinh. 

Thái Trinh bức xúc khi bị nhân viên một chương trình xúc phạm.
Thái Trinh bức xúc khi bị nhân viên một chương trình xúc phạm.

Thực tế, việc các ngôi sao dù là nổi tiếng hay không thì việc gặp phải tình huống quấy rối khá phổ biến ở Hollywood. Năm 2018, hàng loạt cái tên cộm cán trong giới showbiz như Rose McGowan và Gwyneth Paltrow, Ashley Judd và Salma Hayek đều lên tiếng tố cáo ông trùm điện ảnh Harvey Weinstein. 

Trong một bài nghiên cứu được USA Today đăng tải cho biết có 94% phụ nữ làm việc ở Hollywood bị tấn công tình dục. Cụ thể, USA Today đã kết hợp với tổ chức Liên minh Sáng tạo, Phụ nữ trong Điện ảnh - Truyền hình và Trung tâm Tài nguyên Bạo lực Tình dục Quốc gia để thực hiện cuộc khảo sát trên 834 phụ nữ là nhà sản xuất, diễn viên, nhà văn, đạo diễn, biên tập viên… 

Kết quả có đến 94% người tham gia khảo sát cho biết họ là nạn nhân của nạn quấy rối tình dục. 1/5 người tham gia khảo sát nói rằng họ bị ép buộc để thực hiện hành vi tình dục. 25% phụ nữ nói họ không dám lên tiếng. Chỉ 28% người tham gia khảo sát nói tình hình “cải thiện đôi chút” khi tố cáo kẻ quấy rối. Hơn 1/3 phụ nữ trong cuộc phỏng vấn không chắc những gì mình gặp phải là hành vi quấy rối tình dục, bao gồm dùng từ thô tục, nói chuyện tình dục trước mặt phụ nữ…

Anita Raj, giám đốc Trung tâm Bình đẳng giới và Sức khỏe tại Đại học California cho biết kết quả của cuộc khảo sát được xử lý một cách thận trọng và đáng tin cậy. Cô nói rằng hành vi quấy rối bao gồm những điều tưởng chừng như đơn giản là nói lời tục tĩu gợi chuyện tình dục, hôn ai đó nhưng không có sự cho phép...

“94% là con số lớn nhưng không có gì quá sốc. Điều này chỉ làm rõ thực trạng nhiều người biết nhưng ít khi nói đến là quấy rối tình dục rất phổ biến ở Hollywood”, Raj khẳng định.

Khoảng 87% người trong cuộc khảo sát cho biết họ từng bị chuyện này ít nhất một lần trong đời. 69% người nói rằng họ từng bị sờ soạng (tát, véo hoặc sờ mó), 64% phụ nữ lại khẳng định bị những lời mời quan hệ tình dục khiếm nhã. 39% người được khảo sát cho rằng họ nhận những bình luận khiếm nhã, kèm theo đó là cho xem hình ảnh nhạy cảm. 10% phụ nữ trong cuộc khảo sát nói rằng họ bị buộc phải khỏa thân một cách bất ngờ trong các buổi casting.

Jennifer Lawrence cho biết cô từng bị một nhà sản xuất nữ yêu cầu khỏa thân trong phòng nhiều người chỉ vì cô không đạt yêu cầu về cân nặng. Melissa Gilbert cũng khẳng định cô từng rơi nước mắt vì bị một đạo diễn cố tình làm nhục. 

Hơn 35% người được khảo sát cho biết họ từng được yêu cầu đến khách sạn hoặc phòng ngủ chỉ để “họp”. Dù vậy,  không phải ai trong giới Hollywood cũng dám lên tiếng.

40% người trong cuộc khảo sát lại cho rằng họ không tin vào hệ thống pháp lý. Hơn một phần ba người tham gia khảo sát lại nghi hoặc, không dám nói vì chưa chắc đó có phải là hành vi quấy rối hay không. 32% người cho rằng họ không có bằng chứng nên không dám nói.

Điều đáng nói 1/3 trong số những người quấy rối là giám đốc, nhà sản xuất. Khoảng một phần tư (24%) là đồng nghiệp, một phần năm (20%) là giám sát viên, quay phim, nhiếp ảnh gia...

Những người báo cáo hành vi sai trái, kết quả thường là đối tượng bị cảnh cáo hoặc khiển trách (32%), để hai người làm việc cách xa nhau (23%). Có 8% người cho biết đối tượng lạm dụng họ bị sa thải.

Gần 900 phụ nữ trong cuộc khảo sát cho biết họ chưa thấy trường hợp nào bị khởi tố. Ngoài ra, có đến 24% nói rằng họ quyết định rời công ty vì không chấp nhận chuyện quấy rối.

Thanh Mai

Thêm một vụ rơi từ tầng cao chung cư xuống đất tử vong ở Hà Nội

Thêm một vụ rơi từ tầng cao chung cư xuống đất tử vong ở Hà Nội

Lần này là một nữ giúp việc và vụ việc xảy ra vào khoảng 10h hôm nay (18/3) tại chung cư số 10 phố Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.