American Airlines bắt đầu sa thải 19.000 nhân viên

American Airlines cho biết họ bắt đầu sa thải 19.000 nhân viên kể từ ngày hôm nay (1/10) như dự kiến ​​ban đầu.

Tổng giám đốc điều hành American Airlines, ông Doug Parker  nói với các nhân viên hôm 30/9 rằng hãng hàng không sẽ đảo ngược tình thế nếu không có gói viện trợ mới từ Quốc hội trong vài ngày tới.

Các nhà lãnh đạo Hạ viện đã hoãn cuộc bỏ phiếu về một kế hoạch cứu trợ kinh tế rộng rãi, bao gồm 25 tỷ USD viện trợ trả lương cho các hãng hàng không, để cho Chủ tịch Nancy Pelosi có thêm thời gian để đạt được thỏa hiệp với Mnuchin.

Hãng hàng không này nhấn mạnh một khoản hỗ trợ tài chính sẽ giúp tăng cường khả năng thanh khoản dài hạn cho đến khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không phục hồi trở lại.

Theo Reuters, hãng hàng không lớn nhất thế giới, từng có 133.700 nhân viên trong năm nay, cho biết họ sẽ cần giảm “ít nhất” 40.000 nhân viên. Họ nói rằng 12.500 đã đồng ý rời công ty với các gói nghỉ hưu sớm hoặc thôi việc tự nguyện, và 11.000 khác đã đồng ý nghỉ phép tự nguyện trong tháng 10.

American Airlines sẽ bắt đầu quá trình vào hôm nay (1/10). Ảnh Reuters.
American Airlines sẽ bắt đầu quá trình vào hôm nay (1/10). Ảnh Reuters.

Sara Nelson, chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không đại diện cho 50.000 công nhân tại các công ty bao gồm United Airlines, cho biết trong một tuyên bố rằng các hãng hàng không khác đang bắt đầu hoạt động và cũng đã sẵn sàng để đảo ngược hành trình.

Trước đó, Đạo luật CARES đã cấp tổng số 25 tỷ USD thuộc Chương trình Hỗ trợ Tiền lương (PSP) cho các hãng hàng không Mỹ để hỗ trợ duy trì việc làm cho người lao động, trong đó American Airlines đã nhận được 5,8 tỷ USD.

Đại dịch COVID-19 đã khiến ngành công nghiệp du lịch trên thế giới bị ảnh hưởng.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết các cuộc đàm phán với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đạt được tiến bộ về kế hoạch viện trợ lưỡng đảng, mặc dù không đạt được thỏa thuận nào và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell khi họ mặc cả gói kích thích trị giá 2,2 nghìn tỷ USD do Đảng Dân chủ đề xuất. 

Với việc đại dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu về các chuyến bay, các hãng vận tải đã cắt giảm lương điều hành, xếp lịch trình và hạ cánh máy bay do nhu cầu trong nước suy giảm ở mức khoảng 30% so với năm trước. Du lịch quốc tế vẫn ở dưới mức đó.

Bộ trưởng Tài chính đã thúc giục các hãng hàng không hôm 30/9 xem xét việc trì hoãn việc sa thải nhân viên đã được ấn định bắt đầu khi khoản viện trợ trả lương 25 tỷ USD cho các hãng vận tải của Mỹ hết hạn vào cuối ngày. Gói mới của Hạ viện sẽ cung cấp cho các hãng hàng không 25 tỷ USD khác trong 6 tháng tới,  tuy nhiên các cuộc đàm phán tại Quốc hội đã bị đình trệ trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 đang đến gần.

Hàng chục nghìn công việc đang gặp rủi ro, trong đó có khoảng 12.000 việc làm tại United Airlines Holdings, không có viện trợ mới cho chi phí nhân viên, vốn thường là khoản chi lớn nhất của các công ty. 

Việc sa thải sẽ làm tăng thêm tổng số 150.000 mất việc làm tại bốn hãng vận tải lớn nhất quốc gia dựa trên những nhân viên đã tự ý rời đi hoặc nghỉ việc tạm thời.

Ngay cả khi chi tiêu ngang bằng, ngành công nghiệp này đang mất hàng tỷ USD hàng tháng do chi phí vượt xa doanh thu.

efb1e1f2cce94357f86933d752aa226e

Ông Parker cho biết vào hôm 30/9 rằng ông đã được khuyến khích bởi tiến trình của các cuộc đàm phán và sẽ sẵn sàng trì hoãn các cuộc đàm phán - nhưng chỉ khi một thỏa thuận chính trị đang trên đà hoàn thành.

Delta Air Lines sẽ tránh hầu hết các đợt sa thải cho đến ít nhất là vào mùa hè năm sau sau khi 17.000 công nhân tự nguyện rời đi và 40.000 nghỉ không lương. 

Họ vẫn đang đàm phán với liên minh phi công của mình về các cách để giảm hoặc loại bỏ khoảng 2.000 việc làm. Southwest Airlines cũng cho biết hãng sẽ không sa thải công nhân đến hết năm 2020 sau khi 28% lực lượng lao động của hãng đồng ý nghỉ việc vĩnh viễn hoặc tạm thời.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương