Bà mẹ ở Hà Nội gây tranh cãi nảy lửa vì tiết lộ 1 khả năng của con, nhiều người gay gắt: Nghĩ thôi đã thấy quá thương đứa trẻ

Trước phản ứng của hội phụ huynh, bà mẹ này có những màn đáp trả không hề thua kém.

Lên hội nhóm "khoe" kiến thức vượt trội của con sắp vào lớp 1, một bà mẹ ở Hà Nội mới đây bị "ném đá hội đồng", dẫn tới những màn tranh cãi nảy lửa, không ai chịu ai.

Theo đó, bà mẹ này cho biết, tháng 9/2024, con mình lên lớp 1 nhưng đã biết đọc, đánh vần, làm được các bài Toán cộng - trừ - nhân. Lo lắng nếu học chương trình lớp 1 con sẽ không tập trung chú ý, cẩu thả..., chị nhờ hội phụ huynh tư vấn xem có cách nào để con học luôn lên lớp 2, 3 hoặc có phương pháp nào để rèn các phù hợp với khả năng của con. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Học lớp 1 không chỉ học Toán, tiếng Việt

Mọi chuyện chẳng có gì đáng nói khi bên cạnh một số góp ý như nên tìm hiểu thêm về các cuộc thi Toán, tiếng Việt cho con tham gia dành được nhiều giải thưởng, học thêm tiếng Anh thì đa phần phụ huynh đều "ném đá" bà mẹ này, cho rằng con "chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng Tổng". Bên cạnh đó, không ít người nhận định chị quá ham thành tích mà hại con, khiến con không có tuổi thơ, hậu quả sẽ vô cùng tai hại. 

Nhiều phụ huynh cho rằng, cho con học trước thì đương nhiên vào năm học con không còn hứng thú học nữa, sẽ không tập trung. Nhưng lớp 1, ngoài học Toán, tiếng Việt ở lớp, con còn được học nhiều thứ. Kể cả nề nếp, kĩ năng sống... không thể tự nhận con giỏi rồi yêu cầu "nhảy cóc" từ mẫu giáo lên lớp 2, lớp 3.

Chưa kể, chuyện học sinh học trước kiến thức lớp 1 hiện nay rất phổ biến. Các bạn chuẩn bị vào lớp 1 giờ phải đến 80% là biết đọc, biết viết và biết làm Toán rồi nhưng khi vào học lớp 1 vẫn "toát mồ hôi". 

"Con mình 5 tuổi đã đọc thông viết thạo. Thậm chí nghe viết chính tả nhưng vào lớp 1 bạn ấy vẫn học lại từ đầu. Thậm chí nhiều lúc con bảo là " mẹ ơi nhiều chữ viết khó lắm". Nên mình nghĩ bạn cứ cho con học bình thường như các bạn thôi. Lớp 1 tưởng chừng dễ nhưng nó lại là nền tảng cho con sau này đó ạ", một phụ huynh góp ý.

Họ khuyên bà mẹ này thay vì nóng lòng "đốt cháy giai đoạn" khiến con thiệt thòi thì nên cho con học chương trình lớp 1 từ những thứ nhỏ nhất. Nếu có năng lực cô có thể cho con tham gia các kì thi các cấp, vừa nâng cao thành tích học tập lại vừa củng cố kiến thức và kĩ năng làm bài cho con. Cứ để bé phát triển tự nhiên, tự học hỏi để khám phá và phát triển bản thân thay vì bắt con "chín ép".

Trước những bình luận chê bai của phụ huynh, bà mẹ này phản ứng khá gay gắt. Chị khẳng định mình không dạy hay ép con học, thậm chí chị từng lo con bị tự kỉ vì trong khi các bạn khác thích xem hoạt hình, nhảy múa thì con chỉ thích học Toán, chơi cờ... Một só ý kiến cũng "bênh" bà mẹ này, cho rằng có thể con của chị có khả năng vượt bậc. Khi đó, không cần học vượt lớp nhưng bé cũng phải được quan tâm để có hướng phát triển lâu dài, không bỏ phí tài năng. 

"Nếu một em bé 6 tuổi nói tiếng Anh thành thạo thì mọi người sẽ ồ lên và bảo bé giỏi quá. Nhưng cũng một bé 6 tuổi làm Toán hay biết đọc tiếng Việt rành rọt thì đa phần sẽ cho rằng cha mẹ ích kỷ, bắt con chạy theo thành tích, như vậy có phải là quá thành kiến hay không?", một người bình luận.

Cho con học kiến thức trước khi vào lớp 1, nên hay không?

Cũng tại topic nói trên, nhiều phụ huynh cho rằng, hiện nay họ lâm vào cảnh "bất đắc dĩ" phải cho con học chữ trước nhưng rất lo lắng khi con vào lớp 1. Họ giải thích việc học trước ảnh hưởng tới chất lượng học của con sau này, bởi một trong những yếu tố khiến trẻ hứng thú khi đến trường là được tự khám phá. Nếu học kiến thức trước thì vào lớp 1 các con dễ bị nhàm chán vì đã biết hết. Về mặt điểm số, kiến thức, cha mẹ có thể thỏa mãn nhưng con có thể sẽ rơi vào tình trạng học trước, đến sau.

Tuy nhiên cũng có người cho rằng, việc con vào lớp 1 có lơ là hay không còn phụ thuộc vào bố mẹ quan tâm đến việc học của con như thế nào. Nếu ba mẹ ỷ y việc con đã học trước rồi mà vô năm học không theo sát, không kiểm tra bài, không tạo điều kiện cho con luyện tập thì việc đó tất yếu xảy ra. Còn ba mẹ phối hợp với thầy cô, khắc phục những điểm con mình chưa được, cho con luyện tập thường xuyên thì con chỉ có tiến chứ không lùi.

Theo các chuyên gia, các lớp tiền tiểu học, nếu có chỉ nên chuẩn bị tâm thế vào lớp 1, ôn lại những nội dung được dạy ở mầm non, học tư thế ngồi, cách cầm bút... chứ không học trước chương trình lớp 1.

Cô Lương Ngọc Anh, giáo viên tiểu học ở Hà Nội cho rằng, điều quan trọng nhất ở các lớp này là hướng dẫn để trẻ quen với nề nếp, phương pháp học tập mới và sự kiên trì. Lớp tiền tiểu học chỉ cần dạy học sinh viết nét cơ bản, bảng chữ cái và tư duy ghép vần. Với môn Toán, các em biết cách thêm, bớt trong phạm vi 10, đếm trực quan và viết các con số.

Cô cho rằng phụ huynh không nên quá căng thẳng việc con học trước hay sau. "Tùy vào năng lực và nhận thức của con, các bố mẹ sẽ tự quyết định xem con có cần đi học hay không", cô Ngọc Anh nói.

Hiểu Đan

Đoạn tin nhắn khiến hơn 16 nghìn người 'thả tim', đọc xong ai cũng mát lòng mát dạ: Mẹ nào dạy con khéo thế?

Đoạn tin nhắn khiến hơn 16 nghìn người "thả tim", đọc xong ai cũng mát lòng mát dạ: Mẹ nào dạy con khéo thế?

Ai cũng phải dành lời khen cho độ ngoan ngoãn và hiểu chuyện của em học sinh lớp 6 này.

Đọc nhiều nhất