"‘Bánh mì yêu nước" dành tặng những người lao động gặp khó khăn vì covid-19

Ngoài việc bán và tặng bánh mì miễn phí ở tiệm, Hòa còn tổ chức phát bánh mì đêm cho những người lao động nghèo.

Nguyễn Văn Hòa, 32 tuổi, là quản lý của chuỗi bốn nhà hàng ở phố cổ Hội An. Gần một năm trước, vì dịch Covid-19 nên các nhà hàng chủ yếu phục vụ cho khách nước ngoài phải đóng cửa.

Anh luôn nghĩ xem phải làm gì để tạo việc làm cho mình và đồng nghiệp trong nhà hàng. Tháng 9/2020, anh và ông chủ nhà hàng, đầu bếp lên kế hoạch về sản phẩm mới, ý tưởng "bánh mì yêu nước" đã ra đời từ đây.

"Mình chọn bánh mì vì đây là món ăn đặc trưng của Việt Nam. Gọi là "bánh mì yêu nước" là bởi nó có màu sắc của lá cờ Tổ quốc với màu đỏ và ngôi sao vàng ở giữa. Để chia sẻ trách nhiệm công dân với đất nước giữa đại dịch, mình quyết định ngoài kinh doanh, sẽ tặng bánh cho những lao động nghèo. Dịch bệnh khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng rất nhiều", Văn Hoa chia sẻ với VNExpress.

Ảnh: Văn Hòa.
Ảnh: Văn Hòa.

Ban đầu, nhóm của Hòa tham khảo trên mạng các công thức về việc làm bánh mì kết hợp với nước ép thanh long ruột đỏ nhưng thử nghiệm nhiều lần vẫn không ra màu chuẩn. Sau đó, nhóm bạn của Hòa thử kết hợp nước ép củ dền với nước ép thanh long để trộn bột.

"Thật may mắn là tụi mình đã thành công, củ dền kết hợp với thanh long cho ra màu đỏ đậm, đẹp mắt hơn", Hòa chia sẻ.

Từ tháng 11/2020 đến nay, nhóm bạn đã mở được hai cơ sở bán "bánh mỳ yêu nước" ở Đà Nẵng và ở số 38 Phan Chu Trinh, Hội An. Bánh mì không 4.000 đồng một ổ, kẹp thêm nhân giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng. Bên cạnh tủ bánh mì là dòng chữ "Ai cần xin cứ lấy một phần" dùng để gửi đến những người lao động nghèo.

Mỗi ngày, hai tiệm bánh mì nhỏ của anh bán được hơn 100 ổ và dành tặng khoảng 30 ổ cho những người khó khăn. Để duy trì hoạt động của tiệm, nhóm của Hòa làm thêm bánh mì trà xanh, than tre...

Nhiều lần nghe được lời nhận xét về việc có người không nghèo nhưng vẫn đến lấy bánh mì, Hòa trấn an mọi người: "Không nên lấy điều đó làm ảnh hưởng đến điều mình đang làm. Mình nên tin rằng chí ít đã giúp được nhiều người thật sự khó khăn. Hơn nữa, không thể đánh giá họ qua vẻ bề ngoài, có thể họ lấy mang đến cho những người khó khăn khác".

Thanh Mai

Sự thật về bức ảnh Donald Trump với món ăn 'giống bánh mì Việt Nam' gần 2 triệu likes đang gây bão MXH?

Sự thật về bức ảnh Donald Trump với món ăn "giống bánh mì Việt Nam" gần 2 triệu likes đang gây bão MXH?

Bức ảnh gây hiểu nhầm của Tổng thống Mỹ vượt mốc 1,5 triệu lượt thích chỉ sau vài giờ đăng tải.