Biến thể Delta, rào cản ngăn châu Á trở lại bình thường

Các biến thể Delta đang nhanh chóng lan rộng ở châu Á khiến cho triển vọng trở lại cuộc sống bình thường của châu lục này trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Tại Nhật Bản, chương trình tiêm chủng cho người trên 65 tuổi đã được thực hiện hơn 2 tháng, bắt đầu vào tháng 4. Trong đó, gần một nửa trong số 36 triệu người cao tuổi của Nhật Bản đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, theo Nikkei Asian.

"Tôi sẽ sớm tiêm liều thứ hai, vào ngày 30", một phụ nữ tiêm liều đầu tiên tại một điểm tiêm chủng hàng loạt ở quận Shinjuku, Tokyo cho biết. Sau khi được tiêm phòng đầy đủ, "Tôi muốn gặp người mẹ 107 tuổi và con gái của tôi", sống ở tỉnh Tochigi và Kagoshima, người phụ nữ nói.

Gần một nửa trong số 36 triệu người cao tuổi của Nhật Bản đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, một con số khiến nhiều người nhẹ nhõm.

"Mẹ tôi đang ở nhà chăm sóc người già, vì vậy tôi hy vọng sẽ được gặp bà sau khi tiêm phòng", một người đàn ông 62 tuổi có mặt tại một điểm tiêm chủng hôm thứ 23/6, trên đường đi tiêm vaccine Moderna cho biết. Việc tiêm chủng cũng đã được bắt đầu tại các nơi làm việc dành cho dân số trẻ vào tuần trước.

es-2f5-2f0-2f1-2f1-2f34911105-3-eng-gb-2fcropped-162436732220210623-20covid-20t042321z_1556139930_rc2s2o9fp22m_rtrmadp_3_he.jpeg
Các nước châu Á đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát ca mắc COVID-19 do biến thể Delta. Ảnh: Reuters

Trong khi nhiều quốc gia châu Á khác cuối cùng cũng đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng, nhưng sự lan rộng của các biến thể Delta đang đè nặng lên hy vọng nối lại các hoạt động kinh tế vốn bị đang chịu nhiều thiệt hại.

Tại Anh, dù hơn 60% dân số đã được tiêm ít nhất một liều vaccine song các ca lây nhiễm do Delta vẫn gia tăng ở nước này. Chính phủ Anh đã hoãn việc chấm mở cửa trở lại. Trong khi đó, tại các quốc gia châu Á, biến thể Delta với các đột biến của nó đang hoành hành tại nhiều quốc gia.

Mặt khác, tỷ lệ tiêm vaccine thấp đã khiến châu Á dễ bị tổn thương hơn bởi chủng virus mới được cho là dễ lây lan và gây chết người hơn.

“Việc phân phốivaccine  trên toàn cầu là rất không công bằng và châu Á đang phải gánh chịu điều đó, đặc biệt là Đông Nam Á”, Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương tại Natixis cho biết.

untitled.png

Theo dữ liệu từ outbreak.info, các biến thể Delta đang lây lan, thay thế các biến thể virus COVID-19 vốn được biết trước đây.

Tại Singapore - quốc gia dẫn đầu khu vực về tiêm chủng, có tới 90% ca mắc COVID-19 do biến thể Delta trong tháng 6. Tỷ lệ này ở Việt Nam là gần 80% tại thời điểm cuối tháng 5.

Trong khi đó, các ca mắc COVID-19 do biến thể Delta ở Indonesia là 80% vào đầu tháng 6. Các trường hợp nhiễm COVID-19 hàng ngày tăng mạnh ở Indonesia.

Hôm 21/6, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận 14.536 ca nhiễm bệnh, tăng gần gấp ba so với thời điểm đầu tháng - khoảng 5.000 trường hợp/ngày. Nước này cũng đã thắt chặt các hạn chế đi lại ở một số khu vực trong hai tuần, bắt đầu từ hôm 22/6.

Thái Lan cũng đang trong tình trạng báo động sau khi họ xác nhận biến thể Delta ở Bangkok, mặc dù Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết Thái Lan sẽ "mở cửa hoàn toàn trở lại" trong vòng khoảng 4 tháng tới.

Theo các quan chức y tế, đã có 235 trường hợp được xác nhận là biến thể Delta ở Thái Lan. Tất cả các trường hợp đều được tìm thấy trong các trường hợp tại một công trường xây dựng ở Bangkok.

235 trường hợp Delta đã xác nhận chiếm 6% tổng số trường hợp xác nhận. Phần còn lại của hơn 90% trường hợp được xác nhận là biến thể Alpha, lần đầu tiên được xác định ở Vương quốc Anh.

Yong Poovorawan, chuyên gia về virus thuộc Đại học Chulalongkorn cho biết, các trường hợp nhiễm biến thể Delta mới được xác nhận dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn đáng kể ở Thái Lan trong tương lai gần, điều này có nghĩa là hiệu quả của vắc xin và các biện pháp bảo vệ có thể giảm xuống vì chủng virus này có thể kháng lại một số loại vaccine.

“Có thể cần phải tiêm mũi vaccine thứ ba cho người Thái để tăng khả năng miễn dịch”, chuyên gia Yong Poovorawan cho hay.

Chika Shirai, bác sĩ y khoa, Giám đốc Trung tâm y tế công cộng của thành phố Hirakata ở tỉnh Osaka (Nhật Bản) cho rằng, tổng số trường hợp mắc bệnh ở Nhật Bản giảm từ tháng 5.

Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo các trường hợp nhiễm virus COVID-19 mới có thể gia tăng ở Nhật Bản do biến thể Delta.

“Dù vaccine có thể không giúp mọi người miễn dịch hoàn toàn với COVID-19, song vaccine sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus”, Chika Shirai, bác sĩ y khoa và giám đốc của Trung tâm y tế công cộng của thành phố Hirakata ở tỉnh Osaka, cho hay.

Tình hình COVID-19 trên thế giới.

NGỌC CHÂU