Bố mẹ chẳng cần quát mắng con cho đau họng, cứ áp dụng 6 phương pháp này con ắt học giỏi mà lại nhẹ người!

Hiện nay trên thế giới có 6 phương pháp phát triển tiềm năng não bộ tương đối điển hình và khoa học.

Những thay đổi trong thói quen, lối sống, chế độ ăn uống và hành vi có thể giúp bạn phát triển và sử dụng trí não hiệu quả hơn. Hiện nay trên thế giới có 6 phương pháp phát triển tiềm năng não bộ tương đối điển hình và khoa học.

01. Phương pháp ghi nhớ kết hợp

Có 600 người xếp hàng trong khán phòng, mỗi người cho bạn biết tên của mình. Nếu chỉ có một giờ để ghi nhớ tất cả, bạn có thể làm được không? Hầu hết mọi người đều thoái lui khi nghe câu hỏi này. Trên thực tế, chúng ta có thể làm được chỉ bằng cách thực hành một số kỹ thuật ghi nhớ thực tế.

Eleanor, nhà nghiên cứu tại Đại học London ở Vương quốc Anh, đã nghiên cứu 8 người có thành tích tốt trong "Cuộc thi trí nhớ thế giới". Ông không phát hiện ra những người này có chỉ số IQ đặc biệt cao hoặc cấu trúc não đặc biệt. Tuy nhiên, họ sử dụng phương pháp trực quan để ghi nhớ. 

Ví dụ, để nhớ thứ tự của một bộ bài, họ sẽ gán cho mỗi lá bài một đặc điểm nhận dạng, có thể là một đồ vật hoặc một người. Khi duyệt qua các lá bài, họ sẽ sắp xếp các mối quan hệ giữa những người hoặc sự vật được đại diện bởi các lá bài thành một câu chuyện.

Các diễn viên sử dụng kỹ thuật tương tự. Họ sẽ thêm màu sắc cảm xúc vào lời thoại của mình, kết nối ngôn ngữ và hành động, đồng thời sẽ dễ dàng ghi nhớ những câu thoại đi kèm với hành động hơn. Những người khác có thể làm tương tự. 

Bạn có thể tìm cách kết nối những thông tin mới với các thông tin cũ bạn đang lưu giữ trong bộ nhớ dài hạn, chẳng hạn bằng cách vẽ một sơ đồ tương quan giữa điều mới và một điều cũ mà bạn đã biết. Học sinh có thể chèn các từ mới học vào các bài đã học trước đó, sau 5 phút các em có thể nhớ được 38% số từ, trong khi những em học thuộc lòng chỉ nhớ được 14%. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

02. Ngủ đủ

Nếu một người không ngủ ngon, các khả năng khác nhau của não như lập kế hoạch, giải quyết vấn đề, học tập, tập trung và phản ứng với thế giới bên ngoài sẽ bị ảnh hưởng. Sean, nhà thần kinh học tại Đại học California, Mỹ, cho biết: "Nếu bạn không ngủ trong 21 giờ liên tục, khả năng làm việc và học tập của bạn không khác gì một người nghiện rượu". 

Trong khi ngủ, bộ não của con người xử lý những ký ức và kỹ năng mới. Ví dụ, nếu bạn đang học một phần mềm máy tính mới, thay vì thức khuya, bạn có thể học vài giờ trước khi đi ngủ. Bởi trong khi ngủ, não của bạn có khả năng xem lại những gì bạn vừa học và chuyển nó thành trí nhớ dài hạn. Bằng cách này, khi thức dậy, khả năng áp dụng phần mềm của bạn có thể sẽ cao hơn. 

Vào một số thời điểm quan trọng, giấc ngủ có thể giúp bạn có thêm cảm hứng để giải quyết vấn đề. Vào tháng 2 năm 1869, Mendeleev, một Giáo sư Hóa học 35 tuổi, đã suy nghĩ rất kỹ về việc phân loại các nguyên tố hóa học. Ông chìm vào giấc ngủ khi mệt mỏi và nhìn thấy các nguyên tố được sắp xếp một cách thật tự nhiên. Sau khi thức dậy, ông lập tức viết ra ý tưởng, bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học xuất hiện một cách ngoạn mục như thế.

Câu chuyện trên muốn nói với mọi người rằng nếu bạn lo lắng về điều gì đó thì đừng nghĩ đến nó nữa mà hãy đi ngủ trước, có thể sau khi thức dậy sẽ có giải pháp.

03. Tham gia tập thể dục vừa phải

Nghiên cứu cho thấy chỉ cần đi bộ ba lần một tuần, mỗi lần nửa giờ có thể cải thiện khả năng học tập, sự tập trung và khả năng suy luận trừu tượng. 

Nhà nghiên cứu người Anh Angela phát hiện ra rằng trong số học sinh tiểu học độ tuổi 11 hoặc 12, những em tập thể dục ba hoặc bốn lần một tuần sẽ có điểm kiểm tra cao hơn mức trung bình, và tình trạng này thể hiện rõ hơn ở các bé trai. Tóm lại, tập thể dục có thể cung cấp nhiều oxy hơn cho não và đảm bảo việc cung cấp năng lượng. Tập thể dục là một cách tuyệt vời để thúc đẩy tăng trưởng tế bào thần kinh.

Một nghiên cứu sơ bộ của Đại học California cho thấy các tư thế yoga khác nhau cũng có tác dụng khác nhau trong việc điều chỉnh tâm trạng.

04. Cải thiện "bộ nhớ làm việc"

IQ là thước đo khả năng giải quyết vấn đề của não, bao gồm khả năng nhận biết không gian, trí nhớ, khả năng ngôn ngữ và khả năng suy luận logic. Thứ quyết định chỉ số IQ chính là vùng "trí nhớ làm việc" của não, là hệ thống lưu trữ và phân tích thông tin ngắn hạn của não, tương đương với thẻ nhớ trong máy tính. Ví dụ: khi bạn tính 13 trừ 6 cộng 7, vùng "bộ nhớ làm việc" của bạn sẽ lưu giữ tất cả các bước trung gian cần thiết cho đến khi bạn nhận được câu trả lời.

Người ta từng cho rằng chỉ số IQ chỉ được quyết định bởi yếu tố di truyền. Nghiên cứu trong những năm gần đây đã chỉ ra rằng việc rèn luyện có thể cải thiện "trí nhớ làm việc" của não và tăng chỉ số IQ. Các nhà nghiên cứu đã quét não bằng máy chụp cộng hưởng từ chức năng và đo hoạt động não của người trưởng thành trước và sau khi tham gia chương trình đào tạo "bộ nhớ làm việc". Sau 5 tuần đào tạo, khả năng "bộ nhớ làm việc" tăng lên đáng kể. Các nhà nghiên cứu cũng nghiên cứu những đứa trẻ tham gia khóa đào tạo tương tự và điểm kiểm tra IQ của chúng tăng 8%.

05. Ăn uống đúng cách

Não là cơ quan "phàm ăn" nhất trong cơ thể và có nhiều yêu cầu về chế độ ăn uống đặc biệt. Vì vậy, những gì bạn ăn ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ. Nếu muốn trở nên thông minh hơn, bạn cần tìm ra cách kết hợp chế độ ăn uống tốt nhất. Hãy bắt đầu với bữa sáng. Điều mà não cần nhất là nguồn cung cấp glucose ổn định. Một số lượng lớn nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu mọi người không ăn sáng, hiệu suất làm việc và học tập của họ sẽ giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, nếu bữa sáng không hợp lý có thể còn ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ nhiều hơn.

Theo một nghiên cứu năm 2003, những đứa trẻ ăn soda và món tráng miệng vào bữa sáng có kết quả tốt như những người 70 tuổi trong các bài kiểm tra về trí nhớ và sự chú ý. Barbara từ Đại học Ulster ở Anh nhận thấy rằng bánh mì nướng và đậu là sự kết hợp tuyệt vời cho bữa sáng. Chỉ ăn bánh mì nướng giúp cải thiện hiệu suất của trẻ trong các bài kiểm tra nhận thức. Tuy nhiên, nếu bài kiểm tra trở nên khó khăn hơn, cây họ đậu giàu protein có thể hoạt động tốt hơn. Các loại đậu rất giàu chất xơ.

Nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu chất xơ có liên quan đến việc cải thiện hiệu suất nhận thức. Nếu bạn không quen ăn các loại đậu trước bữa trưa thì bánh mì nguyên cám với phô mai cũng là một lựa chọn tuyệt vời. 

Khi ăn trưa, chúng ta nên tránh ăn những thực phẩm nhiều chất béo, trứng và rau xanh là lựa chọn tốt hơn. 

Người phương Đông thường có bữa tối phong phú. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất béo có thể làm tắc nghẽn mạch máu trong não, ảnh hưởng đến chức năng não và thúc đẩy quá trình lão hóa. Vì vậy, bữa tối nên ăn nhẹ.

06. Hiệu ứng âm nhạc Mozart

Mười năm trước, Francis, nhà tâm lý học tại Đại học Wisconsin-Madison và các đồng nghiệp của cô đã phát hiện ra rằng nghe nhạc Mozart có thể cải thiện khả năng suy luận Toán học và không gian của con người. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhiều bản nhạc hay và êm dịu có thể giúp phát triển tiềm năng của não. Sở dĩ âm nhạc có thể cải thiện khả năng của não là vì nó có thể khiến người nghe cảm thấy thoải mái, thư giãn và hưng phấn vừa phải. Các kích thích tương tự khác cũng có thể đạt được hiệu quả tương tự. Ví dụ, nghe người khác kể chuyện.

Hiểu Đan

Bức ảnh nhạy cảm trên tàu điện ngầm gây 'bão': Bao nhiêu cha mẹ đã vô tư bỏ qua việc dạy con điều này?

Bức ảnh nhạy cảm trên tàu điện ngầm gây "bão": Bao nhiêu cha mẹ đã vô tư bỏ qua việc dạy con điều này?

Cha mẹ cần có phương pháp giáo dục phù hợp để giúp con hình thành tư duy đúng đắn và lành mạnh.