Bố mẹ nghèo

Sự nghèo khó, vất vả này rồi sẽ trôi qua thôi khi con người cố gắng, cố gắng thật nhiều.

Có một MC vừa phát biểu “Nếu đứa con sinh ra để kế thừa sự nghèo khó, vất vả của bạn, vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện”.

Câu nói ấy gây rất nhiều tranh cãi.

Thú thực, là một người mẹ trẻ, tôi có phần đồng cảm với câu nói ấy, chỉ có điều tôi không thích cách dùng từ của anh ấy.

Bất kỳ cha mẹ nào cũng hiểu rằng tài chính quan trọng như thế nào trong việc nuôi dạy một đứa trẻ.

Ngay từ lúc mang thai, có tiền đẻ ở bệnh viện quốc tế với sự thăm khám của những bác sĩ uy tín nó cũng khác với việc đẻ ở trạm xá.

Khi con chào đời, người mẹ có tài chính thì con cũng được hấp thu nguồn dinh dưỡng tốt từ sữa mẹ, bổ sung các vi chất cần thiết. Còn mẹ không có tiền, đến đau cũng không dám đi khám chứ nói gì bổ sung cho con đầy đủ.

Bố mẹ nghèo

Nền giáo dục ngày trước anh chị em có thể kế thừa sách của nhau chứ bây giờ sách giáo khoa thay đổi liên tục. Đó là còn chưa kể rất nhiều loại phí, rồi đi học thêm này kia. Nói chung cần rất nhiều tiền bạc để nuôi dạy một đứa trẻ thật tốt, cho nó nhiều trải nghiệm.

Cha mẹ thiếu thốn tài chính thì con cũng rất thiệt thòi.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là sinh con khi cha mẹ vất vả, nghèo khó là “không lương thiện”. Cách diễn đạt như vậy sẽ khiến rất nhiều cha mẹ bị áp lực. Giả dụ cô gái mang thai ngoài ý muốn chưa có một sự chuẩn bị về tài chính cô ấy sẽ nghĩ gì?

Có một người mẹ trẻ đã từng tâm sự với tôi cô ấy thiếu kiến thức làm mẹ, thiếu tài chính không biết làm gì nuôi con nên cô ấy muốn cho con. Mặc dù cô ấy tốt nghiệp đại học và cô ấy có chồng kề bên. Nhưng sự lo sợ tài chính khiến cô ấy nghĩ đến những phương án đầy khủng hoảng.

Huống hồ, có nhiều người khủng hoảng hơn, họ hoàn toàn có thể dẫn đến những hành vi xấu hơn.

Một đứa trẻ đến cuộc đời này là một điều hết sức tuyệt vời. Có ai nhìn một đứa trẻ mà tâm hồn không trỗi lên tình yêu?

Bằng sự cảm thông dành cho nhau, ta có thể khích lệ mỗi người: ai cũng có giai đoạn. Sự nghèo khó, vất vả này rồi sẽ trôi qua thôi khi con người cố gắng, cố gắng thật nhiều.

Và trên thực tế, có rất nhiều người dù cố gắng nhưng khả năng của họ vẫn có hạn, họ kiếm sống vất vả hơn người khác. Con cái họ không được thừa hưởng nhiều điều kiện vật chất. Thế nhưng, những đứa trẻ lớn lên trong những môi trường ấy nhiều người lại có ý chí thoát nghèo vượt khổ hơn.

Hãy giúp đỡ nhau để cùng nuôi dạy những đứa trẻ thật tốt thay vì chê trách như thể hành vi sinh con khi mình nghèo khó là một sự bất lương. 

Bên cạnh tài chính, nuôi dưỡng những cảm xúc lành mạnh cho nhau cũng là một điều vô cùng quan trọng. 

Nhiều bạn bè tôi luôn nhìn lại và biết ơn tuổi thơ nghèo khó.

Tôi không hề cổ xúy việc sinh con khi thiếu sự chuẩn bị tài chính nhưng nếu một đứa trẻ đến với cuộc đời này thì đó vẫn là một điều tuyệt vời cho nhân duyên làm người.

Vân Anh

Trái tim bên nhà

Trái tim bên nhà

Đã bao lần ngồi giữa nhà mình, tôi thấy mình là người cực kỳ may mắn bởi có được góc sống bé nhỏ để yêu thương, để giận hờn và để viết.