Bộ Y tế chỉ đạo khẩn sau thông tin phản ánh đường dây mua bán thận

Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi các bệnh viện tăng cường công tác quản lý lấy, ghép mô tạng.

Công văn khẩn của Bộ Y tế đánh giá cao các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã có nhiều nỗ lực, tăng cường chuyên môn kỹ thuật để triển khai và đạt kết quả trong việc lấy, ghép mô, tạng mang lại sự sống, sức khỏe và cuộc sống chất lượng cho nhiều người bệnh.

Tuy nhiên, để tránh xảy ra tình trạng mua bán mô, tạng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và thủ trưởng y tế các Bộ, Ngành tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người đối với các cơ sở khám bệnh chữa bệnh thuộc phạm vi quản lý để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời nếu có vi phạm.

Giám đốc các cơ sở khám chữa bệnh triển khai hoạt động hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người cần phải tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các khoa, phòng, đơn vị, nhân viên trong cơ sở nâng cao ý thức, trách nhiệm và thực hiện nghiêm các quy định hiện hành của pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người; phòng, chống mua bán mô, bộ phận cơ thể người.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu rà soát, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời hoạt động tại cơ sở và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật nếu có vi phạm.

Trước đó, trên một số trang thông tin điện tử phản ánh việc mua bán thận, đường dây buôn bán thận, cò mồi ghép thận..., như Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh ngày 11/10/2023 đăng bài “Ông trùm không lộ mặt”, Báo Tuổi trẻ và Xã hội ngày 10/10/2023 đăng bài “Từ người từng bán thận, phát hiện đường dây khủng”.

Ngọc Minh

Bộ Y tế yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh trực 24/24h dịp Lễ 2/9

Bộ Y tế yêu cầu cơ sở khám chữa bệnh trực 24/24h dịp Lễ 2/9

Bộ Y tế đã có văn bản về đảm bảo công tác y tế trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9.