Bộ Y tế giải thích lý do chọn Long An làm nơi tiêm thử nghiệm vắc xin giai đoạn 2

Bộ Y tế và Viện Pasteur chọn Long An bởi địa phương này có hệ thống cơ sở y tế rất hoàn chỉnh từ tỉnh, huyện đến xã.

Theo Bộ Y tế, sáng 26/2 sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 có tên Nanocovax trên người giai đoạn 2 ở Hà Nội và Long An.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 25-2, ông Nguyễn Ngô Quang, phó cục trưởng Cục Khoa học - công nghệ (Bộ Y tế), cho biết để chuẩn bị cho đợt thử nghiệm quan trọng này, trước đó các tình nguyện viên đã được sàng lọc kỹ lưỡng. Có 560 tình nguyện viên (tuổi 18-65) tham gia tiêm thử nghiệm ở Học viện Quân y (Hà Nội) và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (tỉnh Long An).

Bộ Y tế giải thích lý do chọn Long An làm nơi tiêm thử nghiệm vắc xin giai đoạn 2

Lý giải về việc chọn Long An để thử nghiệm vắc xin, ông Quang thông tin, địa phương này có hệ thống cơ sở y tế rất hoàn chỉnh từ tỉnh, huyện đến xã. Các cán bộ y tế ở đây cũng đã tham gia vào các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng từ trước đến nay nên có rất nhiều kinh nghiệm. 

Lý do thứ hai là do môi trường xã hội của tỉnh Long An rất tốt, chính quyền địa phương và người dân đều coi đây là một trách nhiệm xã hội. Cuộc thử nghiệm nhận được sự ủng hộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và đặc biệt là huyện Bến Lức. 

Lý do tiếp theo Long An là tỉnh giáp với TP.HCM, việc vận chuyển vắc xin theo các điều kiện bảo quản, chuyển vắc xin nghiên cứu hoặc các mẫu phân tích từ Long An về Viện Pasteur đều khá thuận lợi.

Trước đó, ngày 8-2, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết Việt Nam đã hoàn thành 120 mũi tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc xin ngừa COVID-19 Nanocovax cho 60 tình nguyện viên. Các chuyên gia cho biết vắc xin ngừa COVID-19 Nanocovax an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt, có tác dụng với virus SARS-CoV-2, kể cả chủng biến thể mới.

Thanh Mai

Hà Nội: Xử phạt 21 người ngồi uống cà phê không đeo khẩu trang 42 triệu đồng

Hà Nội: Xử phạt 21 người ngồi uống cà phê không đeo khẩu trang 42 triệu đồng

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt 21 khách không chấp hành việc đeo khẩu trang 42 triệu đồng.