Ca sĩ Nhật Huyền: "Để hạ gục tôi khó lắm!"

Cuộc đời của Nhật Huyền có đôi chút gập ghềnh, bên cạnh hai con nhỏ, Nhật Huyền chính thức gia nhập đội ngũ các bà mẹ đơn thân quyến rũ nhất.

Ca sĩ Nhật Huyền giống như một bông hoa đẹp, nhưng có hương vị lạ. Cô mang gương mặt đàn bà nhưng không bao giờ chịu an phận, chấp nhận sự tẻ nhạt, cô luôn có ý thức vươn lên, để cống hiến những năng lượng mạnh mẽ nhất có trong mình. Mang chất giọng Mezzo Soprano đẹp, dày, sang, mang màu sắc cổ điển mà ở Việt Nam không có nhiều, cô luôn tự ý thức phải tìm tòi, làm mới mình, mang lại những sản phẩm âm nhạc kỹ lưỡng và chuyên nghiệp.

Cuộc đời của Nhật Huyền có đôi chút gập ghềnh, bên cạnh hai con nhỏ, Nhật Huyền chính thức gia nhập đội ngũ các bà mẹ đơn thân quyến rũ nhất. Nhưng, coi đó là một biến cố của cuộc sống cần phải vượt qua, Nhật Huyền đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Công chúng chờ đợi các tác phẩm âm nhạc tiếp theo của cô, bởi, phụ nữ khi trải qua nhiều “bầm dập”, lúc ấy, có nghĩa là cảm xúc đẫm vị nhất!

NHIỀU LÚC ĐỒNG CẢM ĐẾN ĐAU LÒNG

Trong MV nhạc kịch mới nhất do truyền hình Quân đội thực hiện “Lời nói dối cuối cùng”, điều gì khiến chị nhận một vai khá quan trọng nhưng có vẻ trái ngược với mình ở ngoài đời?

- Có thể mới xem qua thì thấy có sự khác biệt về vẻ bề ngoài, vì người mẹ trong MV khá là lam lũ, vất vả, phải làm công việc nặng nhọc. Ở ngoài đời thì có lẽ Huyền may mắn hơn một chút vì có cuộc sống ổn định hơn về kinh tế và vật chất. 

 Phim ca nhạc
 Phim ca nhạc "Lời nói dối của mẹ" được thực hiện bởi Truyền hình Quốc Phòng, đạo diên Sơn Hải, Giám đốc âm nhạc Ngọc Tú, với sự tham gia của ca sĩ Nhật Huyền, Viết Danh, NSUT Trung Kiên và bé Nam Phong vừa ra mắt khán giả vào tháng 11 vừa qua 

Tuy nhiên, trong nội tâm, thì Huyền cảm nhận có sự đồng điệu, đấy cũng chính là lý do Huyền nhận lời tham gia MV này. Ngay từ khi đọc kịch bản, Huyền đã rất đồng cảm với hình ảnh một người mẹ hết lòng hi sinh cho con, nuôi con một mình, nhận hết những vất vả, lo lắng về cho mình để con cái có cuộc sống vui vẻ nhất, không muốn bất cứ điều gì làm ảnh hưởng đến cuộc sống của con mình. Huyền đã rất xúc động với nhân vật này.

Để vào vai một hình ảnh bà mẹ có vẻ ngoài lam lũ, một cuộc sống gian truân, thậm chí khá đau đớn nhưng hy sinh thầm lặng để nuôi dưỡng người con lên người, chị có vấp phải khó khăn gì không?

- Một vài những cảnh quay lao động thì có chút vất vả, nhưng Huyền không coi nó là khó khăn, thậm chí những cảnh đó khi quay xong mình cảm thấy rất ý nghĩa. Còn về diễn xuất tâm lý, Huyền nghĩ những ai đã từng làm mẹ rồi đều có thể hiểu được tấm lòng của người mẹ dành cho con, cũng không phải quá dễ dàng, nhưng Huyền đã diễn bằng cả trái tim và những xúc cảm của chính bản thân mình, và Huyền hi vọng đã truyền tải được phần nào ý đồ của đạo diễn đến khán giả.

Ca sĩ Nhật Huyền:

Có cảnh quay nào chị cảm thấy ấn tượng và đồng cảm nhất?

- Cảnh Huyền cảm thấy ấn tượng và đồng cảm nhất là cảnh cho cu Tý ăn cơm mà không có cá - món ăn yêu thích của nó, dẫn đến việc nó bỏ ăn. Khi câu hát vang lên: “Xin lỗi con vì để con làm con của mẹ, người mẹ không có gì ngoài tình thương”, lúc đấy Huyền đã bất giác cảm thấy đau lòng khủng khiếp, vì thực tế cũng đã có những khi mình có những suy nghĩ y như vậy ở ngoài đời, là cảm giác có lỗi với con. Trên phim thì khán giả chỉ thấy Huyền rơm rớm nước mắt, nhưng sau đó là cả một sự trống rỗng trong tâm hồn, mà mất rất lâu Huyền mới tiếp tục quay tiếp được!

Có lỗi có con? Đó là một cảm giác mà đôi khi người mẹ nào cũng cảm thấy, còn Huyền thì vì sao lại phải bật khóc?

Là sự bất lực vì mình không thể cho con cuộc sống đầy đủ, trọn vẹn hơn, tôi nghĩ đây là tâm lý thường thấy, cũng chỉ là một vài khoảnh khắc yếu lòng thôi, vì sau đó là những phút tôi tự hứa với lòng, sẽ cho con mình một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nếu được tự mình quyết định, chị sẽ để hình tượng và tính cách người mẹ phát triển như thế nào?

- Kịch bản đã rất thành công trong việc khắc họa tấm lòng bao dung, sự hi sinh của người mẹ dành cho con, mặc dù đó cũng không phải là con ruột.

Ca sĩ Nhật Huyền:

Nhưng nếu là tôi, tôi muốn người mẹ đó biết yêu thương bản thân hơn một chút, biết nghĩ cho mình hơn một chút, không phải sống quá khổ hạnh như vậy. Khi con còn nhỏ có thể dành toàn tâm toàn ý cho con, nhưng khi con lớn cô ấy hoàn toàn có quyền tìm lấy hạnh phúc cho mình, như vậy thì chính cậu con trai cũng không cảm thấy nặng nề và bị áp lực. Tôi nghĩ như vậy câu chuyện sẽ hoàn hảo hơn. 

Chị có nghĩ mình hợp với thể loại này không, sắp tới chị có ý định sản xuất một MV kiểu vậy cho riêng mình hay không?

- Tôi nghĩ những ca khúc đòi hỏi nhiều xúc cảm, có nhiều những trăn trở nội tâm vẫn là những ca khúc hợp với tôi. Còn việc tự mình thực hiện một sản phẩm như vậy thì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, và quan trọng nhất là cả yếu tố tài chính nữa (cười). 

TÔI ĐÃ CHIA TAY CHỒNG SAU MỘT THỜI GIAN CHỊU ĐỰNG VÀ CỐ GẮNG

Việc một quân nhân như chị trong năm 2019 ra những sản phẩm âm nhạc đình đám với sự đầu tư khủng, thay đổi cả chất và hình ảnh, việc ấy có vẻ như minh chứng với tính cách khá quyết liệt của chị?

- Đúng ạ, tôi là người quyết liệt, trong cả cuộc sống lẫn âm nhạc, đã quyết là tôi sẽ làm, và đã làm là tôi sẽ làm cho tới, cho dù việc đó sẽ lấy đi của tôi khá nhiều tâm sức, thời gian, tiền bạc. Mặt khác tôi cũng là người chỉn chu, nên tôi không cho phép mình làm ra những sản phẩm không tới nơi tới chốn. 

Chị thấy có thỏa mãn với những gì mình đã đạt được không?

- Hiện tại Huyền đang tạm hài lòng với bản thân mình ở hiện tại, có những điều tuyệt vời để yêu thương và chăm sóc, có mục tiêu để theo đuổi, có nhận thức và quan điểm riêng, nhưng cũng chưa hề làm mất mình. Đến giờ phút này tôi thấy mình đã rất nghiêm túc với nghề, và không hề hối tiếc! Còn thoả mãn hay không thì chắc là chưa, nghệ sỹ mà vội vàng thỏa mãn với những gì mình làm ra thì có lẽ cũng là lúc sự nghiệp coi như dừng lại, tôi còn chưa muốn dừng lại. 

Covid khiến chị đã phải thay đổi cuộc sống và công việc thế nào? Nó thực sự tác động nhiều tới tinh thần của chị hay không?

Ca sĩ Nhật Huyền:

- Thật ra đơn thuần là một quân nhân, một giáo viên thanh nhạc của Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, covid không ảnh hưởng quá nhiều đâu, mà ngược lại, có một số biến cố của đời sống khiến cuộc đời của tôi thay đổi.   

Theo tôi được biết, đó là cuộc chia tay với mối tình và người cha của các con mình. Liệu đây có được coi là cú sốc không, và Nhật Huyền đã đối mặt, giải quyết chúng như thế nào? 

- Có lẽ gia đình nào cũng vậy, chuyện vợ chồng khi lục đục, lúc nóng giận đều nghĩ đến chuyện chia tay, tôi cũng vậy thôi. Tuy nhiên khi nó thành sự thực, thì nó lại là một trạng thái hoàn toàn khác, một bước ngoặt trong cuộc đời người, mà như chị nói, là trở thành một người mẹ đơn thân. Không biết phải diễn tả như nào, nhưng thời gian này thực sự là một biến cố với tôi. Tôi đã chia tay chồng, ly hôn sau một thời gian dài chịu đựng và cố gắng. 

Tôi nghĩ rằng bất cứ ai, cho dù là đàn ông, hay đàn bà, khi đối diện với việc một gia đình mình vun đắp nhiều năm, mà nay bị tan vỡ thì hỏi ai là người không buồn, không đau. Nhất là một người phụ nữ, có cảm xúc, không thể không có những nỗi buồn, họa chỉ có người vô cảm mới không cảm thấy buồn. Tôi nói điều đó để thấy rằng, khi phụ nữ chúng tôi phải đi đến quyết định phá bỏ đi cái điều mà mình hi sinh và vun vén nhiều năm, nghĩa là mọi thứ đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của chúng tôi, và chúng tôi buộc phải chọn giải pháp giải thoát cho tất cả. 

Chị có bị lâm vào tình trạng cảm thấy trống rỗng và vô vị, thậm chí, căm hận, sức khỏe suy giảm đan xen hay không?

- Đương nhiên là có, con người mà chị, nhất lại là phụ nữ, đã phải đi đến quyết định đường ai nấy đi cũng là do không thể cứu vãn được nữa. Tôi nghĩ không chỉ riêng tôi, mà hầu như mọi người đều vậy, có thể cả những người đàn ông, chắc chắn sẽ cảm thấy tan vỡ, suy sụp, đôi khi là căm hận, không cam tâm. Nhưng theo thời gian, cảm giác đó sẽ bớt dần. Tôi nghĩ ở thời điểm này, tôi có đầy đủ thông tin, nhận thức và cả tâm lý để đi đến kết luận là chúng tôi không thể tiếp tục ở bên nhau nữa, nên tôi buông tay. Tôi nghĩ mọi cái đều có thời điểm, cộng thêm một phần của duyên số nữa. Và tôi nghĩ, điều quan trọng hơn cả là cuộc sống phía trước. Cho đến hiện tại thì tôi cũng không còn nghĩ quá nhiều về điều đó nữa. 

Ca sĩ Nhật Huyền:

 Các cháu có bị ảnh hưởng về việc chia tay của bố mẹ hay không khi phải đối mặt với hiện thực buồn như vậy?

- Đây có lẽ là nỗi buồn lớn nhất mà tôi phải đối diện, đó là việc ly hôn sẽ ảnh hưởng đến các con. Các cháu cũng có buồn, thậm chí đã có lúc hiểu lầm mẹ, nhưng giờ thì may mắn là các con cũng lớn hơn, và dần hiểu cho mẹ hơn. Tôi nghĩ mọi chuyện đang ổn dần. Tôi không rõ mình có trở thành một người đàn bà quyết liệt hơn, hay vẫn còn đâu đây sự yếu đuối, nhưng tôi nghĩ, mình trở thành mạnh mẽ, độc lập hơn, yêu bản thân hơn. Tóm lại là tôi đang ở trạng thái tốt nhất từ trước đến nay. 

Một vấn đề khá quan trọng trong các cuộc ly hôn, đó là tiền, kinh tế. Với chị thì thế nào?

- Tôi bước ra khỏi cuộc hôn nhân của mình với hai bàn tay trắng, và cũng xác định quãng đường phía trước sẽ là một chương mới của cuộc đời với nhiều khó khăn vất vả hơn. Mọi người có thể thấy tôi luôn bình thản, vui vẻ, nhưng tôi cũng phải xoay xở, chạy vạy làm ăn. Tôi còn mẹ, còn các con, đó vừa là trách nhiệm vừa là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày. 

Ai là người đã sát cánh bên chị để chị có thể chia sẻ và vượt qua những chuyện mệt mỏi này?

- Gia đình, mẹ tôi, các anh chị, là những người luôn bên tôi. Tôi có mẹ bên cạnh và cả các con, tôi thấy cuộc sống của tôi có ý nghĩa hơn. 

TÔI SẼ TRỞ LẠI VỚI DIỆN MẠO TINH THẦN MỚI 

Sau những dự án đột phá như “Ngũ hành”, chị có dự án gì ấp ủ, và sẽ quyết thực hiện bằng được?

- Hiện tại tôi đang muốn nghỉ ngơi một thời gian để ổn định hơn về cả tinh thần và cả tài chính. Tôi sẽ trở lại với một diện mạo và tinh thần hoàn toàn mới mẻ trong thời gian sớm nhất. 

Giọng hát nữ trung hiếm có trong làng nhạc cổ điển, giọng hát quý, nhưng tôi vẫn thấy một sự tiếc nuối bởi sự kén người nghe trong dòng nhạc chị theo có thể gây hạn chế về khán giả?

- Tôi nghĩ điều này chúng ta đã nói khá nhiều, báo chí và cả người trong nghề, mọi người cũng tiếc nuối “hộ” chúng tôi nhiều. Nhưng tôi nghĩ, hiện tại đó là điều khó thay đổi trong cộng đồng của chúng ta, còn nghệ sỹ như chúng tôi, đã là cái nghề, cái nghiệp, thì cứ hết mình thôi, được đến đâu hay đến đó, cứ có niềm tin rồi mọi việc sẽ tốt đẹp hơn. 

Hiện tại, làn gió Rap Việt quá mạnh, liệu các MV sắp tới, chị có nghĩ mình nên kết hợp với các rapper khác để thay đổi phong cách hay không?

- Tôi đã có sản phẩm kết hợp với Rap từ cách đây 2 năm, đó là “cô gái đại dương” phiên bản hiphop ft với Hà Lê! Đôi khi cũng không hẳn là tôi cố chạy theo trends để “đu bám” với thị trường, nhưng có lẽ cái gout của tôi cũng một phần nào đó phù hợp với thời thượng, nên cũng được các bạn trẻ yêu mến và nghe nhiều hơn. 

Ca sĩ Nhật Huyền:

Sắp tới, chị muốn mình trở thành một hình tượng mang phong cách thế nào? Có lẽ cần phải có điểm nhấn đặc biệt nhỉ?

- Thực ra trong âm nhạc tôi vẫn luôn tự do, làm điều mình muốn, nên có lẽ sẽ không có sự thay đổi nhiều, chỉ là mọi người sẽ thấy được một sắc thái mới của tôi mà thôi. Vẫn sẽ là Nhật Huyền thôi, nhưng có lẽ sẽ mang một sự bình thản và chiêm nghiệm mới. Sau ly hôn tôi cũng có những cảm nhận khác về cuộc đời, sự tĩnh tại, sự mạnh mẽ sâu sắc hơn, tôi sẽ mang thái độ đó vào âm nhạc của mình. 

Tôi thấy chị khá đặc biệt, cho dù có thể lộng lẫy trên sân khấu, hay quyền lực trong các MV, nhưng cũng lăn lưng ra lao động cật lực trong các mảng “buôn bán” khác mà không ngần ngại nề hà gì nhỉ?

- Tôi xuất thân là con nhà nghèo mà chị, tôi nghĩ đó cũng là ưu thế, khiến tôi có sức sống mãnh liệt hơn, không ngại khó ngại khổ. Cho nên giờ muốn để tôi gục ngã hay sụp đổ cũng khó lắm (cười). 

Có những lúc thấy hình ảnh chị trong bệnh viện, phải chăng đó là lúc suy sụp quá?

- Là cơ thể biểu tình sau những ngày mệt mỏi, nhưng tôi cũng vượt qua rồi. Một vài “thử thách” nho nhỏ để mình biết yêu bản thân mình hơn, trân trọng mình hơn. 

Chị giữ sức khỏe của mình bằng cách nào hay nghĩ nhiều quá khiến trái tim cũng phải … “sôi sục”?

- Tôi tập thể dục hàng ngày, tập vũ đạo, tập gym, ăn uống healthy… tôi nghĩ một cơ thể khỏe mạnh thì tinh thần mới tốt, mới thăng hoa. Nếu không sẽ rất khó để có cảm xúc tốt cho bài hát. 

Sau tất cả, tình yêu cuộc sống đối với chị giờ đây là gì? Tiền? Hay tình, hay khỏe để nuôi con?

- Là sức khỏe, khỏe cả về tinh thần và thể chất, để kiếm tiền, nuôi con, và lo toan cho cuộc sống, giúp đỡ người thân. 

Điều mà chị muốn thành hiện thực nhất bây giờ là gì? 

- Hiện tại tôi vẫn đang phải thuê nhà, có lẽ trước mắt tôi cần ổn định kinh tế để mua cho cô con gái ngôi nhà mà hai mẹ con mơ ước, để thỉnh thoảng đón con trai về nghỉ ngơi cuối tuần.  

Xin chân thành cảm ơn chị. 

Tuệ Lâm

Nữ ca sĩ Lady Gaga đóng phim hành động với Brad Pitt

Nữ ca sĩ Lady Gaga đóng phim hành động với Brad Pitt

Đây là lần đầu tiên Lady Gaga đóng cùng Brad Pitt. Người hâm mộ trông chờ cô sẽ tạo được đột phá để tiến vào lĩnh vực điện ảnh cùng ca hát.