Ca sĩ trẻ làm mới nhạc Trịnh

Ca khúc mà Mỹ Anh thể hiện được ra mắt trong thời điểm công chúng đang dành sự quan tâm đặc biệt.

Tối 4/6, Mỹ Anh đã cho ra mắt MV Nhìn Những Mùa Thu Đi, một ca khúc nhạc Trịnh kinh điển được nhiều thế hệ yêu mến. Được biết, Nhìn Những Mùa Thu Đi phiên bản của Mỹ Anh. Qua bàn tay của producer Huỳnh Quang Tuấn cùng cộng sự, phiên bản Nhìn những mùa thu đi của ca sĩ biến thành swing-jazz cổ điển, sang trọng.

Nhìn những mùa thu đi là bài trữ tình buồn quen thuộc qua giọng ca nhiều thế hệ như Khánh Ly, Lệ Thu, Ý Lan, Elvis Phương, Tùng Dương,... Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết Nhìn Những Mùa Thu Đi đi từ năm 1963, khi ông còn là chàng sinh viên trẻ đa sầu đa cảm 24 tuổi.

Trịnh Công Sơn viết bài hát từ cảm xúc thật với một cô gái Huế được cho là em gái của danh ca Hà Thanh. Đó là cuộc tình đơn phương với những cảm xúc mong manh thoáng qua của người nhạc sĩ đa cảm. Thuở ấy, bạn bè thường trêu Trịnh Công Sơn, xem đó là mối tình đầu đời của ông.

Lời bài hát chia làm 3 phần theo thứ tự: lời tâm sự của cô gái, điệp khúc và tâm sự của chàng trai. Bài hát về một mối tình tan vỡ nhưng qua đôi mắt của chàng trai si tình, cảm xúc ấy vẫn đẹp và đáng trân trọng.

Nhìn Những Mùa Thu Đi thường được biết đến với bầu không khí buồn nhưng đến với bản phối của Mỹ Anh, đó lại là một nỗi buồn vẫn man mác, da diết, khắc khoải, nhưng cũng có gì đó bình thản hơn. Nữ ca sĩ trẻ tuổi có được sự tươi mới dạt dào của thế hệ Gen Z. 

Hát Nhìn Những Mùa Thu Đi, Mỹ Anh bộc bạch nỗi niềm của cô với ca khúc, cũng như với cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn: “Ngay từ lúc bé khi theo chân mẹ đi diễn, tôi đã được nghe nhạc Trịnh, nhớ không lầm đó là ca khúc Em Là Hoa Hồng Nhỏ, một bài thiếu nhi rất nổi tiếng. Bố mẹ tôi rất thích nghe nhạc Trịnh, âm nhạc của cố nhạc sĩ đi theo tôi xuyên suốt những buổi diễn của bố mẹ.

Cho đến năm ngoái, khi được chú NS Trần Mạnh Tuấn mời tham dự một chương trình truyền hình trực tuyến, tôi đã có dịp lần đầu thể hiện nhạc Trịnh trước công chúng với ca khúc Hãy Yêu Nhau Đi và Nối Vòng Tay Lớn. Lời hát của NS Trịnh Công Sơn quả thực rất đẹp, truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều!”.

Hát nhạc Trịnh, Mỹ Anh không sợ bị so sánh với mẹ Mỹ Linh. Cô cười, nói: “Những lời so sánh hay mà, vì bản nào cũng có chất riêng của bài đó thôi”. 

Ngay thời điểm ra mắt, ca khúc nhạc Trịnh nổi tiếng qua giọng hát của Mỹ Anh đã mang về không ít luồng ý kiến trái chiều. Người khen ngợi Mỹ Anh đã mang được chất r&b đặc trưng, cách luyến láy mới mẻ, giọng hát airy độc đáo,... vào một bản nhạc Trịnh. Nhưng có một số khán giả cho rằng cô hát không rõ lời, nghe không sâu sắc.

Đây là sản phẩm âm nhạc mở đầu cho một dự án nghệ thuật lớn hơn, quy tụ những nghệ sĩ trẻ làm mới các ca khúc nhạc Trịnh, dự án có tên 'GenZ & Trịnh'. Đây là dự án các nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ Z như Mỹ Anh, Juky San, Kiên Trịnh, Hoàng Duyên, Obito và Hoàng Dũng.

EP GenZ & Trịnh được lấy cảm hứng từ 2 bộ phim Trịnh Công Sơn  Em và Trịnh, do Universal Music Vietnam và nhà sản xuất phim Galaxy EE kết hợp thực hiện, sẽ phát hành trên nhiều nền tảng nghe nhạc thời gian tới. 

"Trùng hợp là các nghệ sĩ gen Z tham gia góp giọng trong EP hiện cũng đang ở đúng lứa tuổi như Trịnh Công Sơn ngày đó. Do vậy, có thể xem EP GenZ & Trịnh như một tiếng lòng chung của người trẻ ở hai thế hệ, thời đại cách biệt nhau gần nửa thế kỷ" - đại diện phía phát hành EP chia sẻ với Tuổi trẻ..

Trước Mỹ Anh, có nhiều ca sĩ trẻ hát nhạc Trịnh được khán giả yêu mến phải kể đến: Hà Lê, Hoàng Trang, Giang Trang...

Hoàng Trang từng là cái tên gây bão khi một clip nhạc Trịnh Ta còn thấy gì trong đêm nay của cô được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Với chất giọng ca hồn nhiên, mộc mạc và có phần bản năng, Hoàng Trang ngay lập tức tạo được ấn tượng với khán giả. Hoàng Trang có cơ duyên gặp bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và được bà nhận làm học trò. Hình ảnh Hoàng Trang ngồi giản dị cất tiếng hát gợi nhớ cho khán giả những vẻ đẹp nguyên sơ.

Nếu như Hoàng Trang mộc mạc thì Hà Lê lại chọn cách tiếp cận nhạc Trịnh theo hướng mới lạ hơn. Hà Lê, một rapper, một nghệ sĩ trẻ 8X được khán giả biết đến với sở trường hiphop. Nhưng giờ đây, anh đã có một hình ảnh khác khi hát nhạc Trịnh. Dù không phải là cái tên còn quá trẻ so với Hoàng Trang nhưng Hà Lê vẫn là thế hệ sau của Khánh Ly, Hồng Nhung quyết định gắn duyên với nhạc Trinh.

Ðược nhiều khán giả trẻ mến mộ thông qua dự án "Trịnh Contemporary", rapper Hà Lê luôn có mặt trong những đêm nhạc Trịnh. Ca khúc Huế - Sài Gòn - Hà Nội hay Ở trọ với phần biểu diễn của Hà Lê thật lạ nhưng cũng vô cùng thú vị. Vui tươi, trẻ trung nhưng vẫn bảo đảm được tính triết lý sâu sắc của từng tác phẩm nhạc Trịnh, là điều ai cũng cảm nhận rõ khi thưởng thức các phần trình bày từ trên mạng đến ngoài đời của rapper này.

Thanh Mai