Cả thế giới chạy đua tranh giành vắc-xin phòng dịch COVID-19

Những kết quả triển vọng của các nghiên cứu về vắc-xin phòng ngừa đại dịch cho thấy những tín hiệu sáng trong tương lai.

Mới đây, theo kết quả được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet, vắc-xin thử nghiệm AZD1222 do tập đoàn AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) và trường Đại học Oxford (Anh) phối hợp bào chế cho kết quả an toàn, tạo ra kháng thể ở người trong giai đoạn đầu cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Thử nghiệm cho thấy loại vắc xin này không gây tác dụng phụ nghiêm trọng, có thể tạo ra kháng thể mạnh và phản ứng miễn dịch của tế bào T. Nghiên cứu thử nghiệm trên  hơn 1.000 người trưởng thành tại Anh. Dù vậy, các nhà khoa học vẫn cần nghiên cứu thêm về việc nó có bảo vệ cơ thể hiệu quả và lâu dài trước virus SARS-CoV-2 hay không. 

Cả thế giới chạy đua tranh giành vắc-xin phòng dịch COVID-19

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết loại vắc-xin Ad5-nCOV do công ty sản xuất vắc-xin CanSino Biologics và đơn vị nghiên cứu thuộc quân đội nước này hợp tác bào chế cũng có kết quả tương tự với đa số những người tiêm một mũi. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành giai đoạn hai cuộc thử nghiệm vắc-xin ở hơn 500 người tại Trung Quốc. Việc này giúp các nhà nghiên cứu tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm ở quy mô rộng. 

Vào tháng 6, Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã "bật đèn xanh" cho phép quân đội sử dụng vắc-xin Ad5-nCOV trong 1 năm. 

Công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức và công ty dược phẩm lớn Pfizer của Mỹ đã công bố về cuộc thử nghiệm giai đoạn đầu vắc-xin COVID-19 và có kết quả an toàn, tạo phản ứng miễn dịch. 

Dữ liệu của hai công ty này cho thấy vắc-xin thử nghiệm đã tạo ra các phản ứng của tế bào T ở mức cao chống lại virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Kết quả được công bố sau khi Đức tiến hành thử nghiệm hai liều vắc-xin lần lượt ở 60 tình nguyện viên khỏe mạnh.

Tờ L’Express đánh giá các thành quả của các cuộc nghiên cứu này là hy vọng đáng được mong đợi. Hiện đang có rất nhiều quốc gia ký đơn đặt hàng trước với các nhà công nghiệp dược phẩm để dự phòng khi có sản phẩm hiệu quả sẽ mua về cho người dân sử dụng. 

L’Express dẫn ra một vài con số như: “Mỹ đã chi cho các phòng thí nghiệm tới 3,5 tỷ euro. Công ty Novavax được nhận 1,4 tỷ euro với cam kết vắc-xin phải được cung cấp cho thị trường Mỹ. Trong khi đó, châu Âu cũng không phải là ngoại lệ. Pháp, Đức, Italy và Hà Lan đã đặt trước với công ty Astra Zeneca để có 300 triệu liều”. Công ty này cũng đã nhận của Mỹ 1 tỷ euro với cam kết cung cấp 300 triệu liều.

L’Express cho rằng, những thỏa thuận giao kèo như vậy sẽ còn xuất hiện thêm nhiều trong những tuần, tháng tới.

Dù tính toán là đại dịch gây ra thiệt hại nhiều hơn việc mua vắc xin nhưng có vấn đề được đặt ra đó là liệu các nước có mất hết số tiền đặt khi vắc xin ra không có hiệu quả và giá thành có thể còn cao hơn không. 

L’Express đặt câu hỏi làm thế nào để vắc-xin phòng COVID-19 của Viện Pasteur Pháp thành của Mỹ? Đến đầu tháng 8, vắc-xin phòng COVID-19 do Viện Pasteur của Pháp nghiên cứu sẽ lần đầu được thử nhiệm lâm sàng trên người. Dù không biết kết quả ra sao nhưng vài tuần trước, công ty bào chế ở Mỹ là Merck-MSD đã mua bản quyền của vắc-xin này. Sự thực là chỉ Merck mới có năng lực tài chính để tiền hành thử nghiệm lâm sàng trên diện rộng và sản xuất khối lượng lớn như vậy. 

Điều này cho thấy vắc-xin trong tương lai, thành quả nghiên cứu ban đầu của người Pháp giờ thuộc về người Mỹ nắm quyền sản xuất và thương mại và cả lời lãi nếu có. 

L’Express cũng nhấn mạnh việc các chuyên gia y học và cấp cao của Pháp đã can thiệp để một phần sản phẩm ra đời phải được dành một phần cho người Pháp. Sự việc này cho thấy Pháp luôn gặp khó khăn trong việc chuyển những phát hiện của các nhà khoa học của mình thành hiệu quả thương mại.

Thanh Mai

Tổng thống Trump công bố hợp đồng sản xuất vắc xin trị giá 265 triệu USD với Fujifilm

Tổng thống Trump công bố hợp đồng sản xuất vắc xin trị giá 265 triệu USD với Fujifilm

Tổng thống Donald Trump ngày 27/7 tuyên bố trao cho Fujifilm hợp đồng sản xuất vắc xin điều trị COVID-19 trị giá 265 triệu USD.