Các doanh nghiệp tại Việt Nam muốn nhập khẩu vaccine Covid-19 cần làm gì?

Doanh nghiệp phải qua một đơn vị nhập khẩu, phân phối được Bộ Y tế cho phép theo điều kiện đã được quy định khi nhập khẩu và phân phối vaccine.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Phó chủ tịch Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc (Bộ Y tế) cho biết ngoài lô vaccine của AstraZeneca (Anh) đầu tiên về nước, Hội đồng tư vấn cấp đã đồng ý đề nghị Bộ Y tế phê duyệt thêm 2 vaccine Covid-19 từ Mỹ và Nga được sử dụng tại Việt Nam. Đây là các vaccine của công ty Moderna (Mỹ) và công ty JSC Generium (Nga).

Các đơn vị hoàn toàn có thể nhập khẩu 3 loại vaccine Covid-19 này cũng như các loại khác khi chúng được cấp phép. Tuy nhiên phải thông qua một đơn vị nhập khẩu, phân phối được Bộ Y tế cho phép theo điều kiện đã được quy định khi nhập khẩu và phân phối vaccine.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam muốn nhập khẩu vaccine Covid-19 cần làm gì?

Trước đó, ngày 24/2, hơn 117.600 liều vaccine AstraZeneca về tới Việt Nam và đến nay đã có giấy kiểm định chất lượng lô vaccine này, khẳng định đảm bảo điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam.

"Hiện nay, vấn đề nhập khẩu và triển khai tiêm trước mắt có thể theo điều hành của Bộ Y tế. Tôi nghĩ rằng trong lúc chưa có đủ vaccine Covid-19, chúng ta thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ là ưu tiên cho đối tượng có nguy cơ cao. Tất nhiên đối tượng ưu tiên cao phải gắn liền với vùng nguy cơ, ví dụ chúng ta đang ưu tiên cho Hải Dương tiêm trước", ông Phu nói.

Phó giáo sư Trần Đắc Phu nhận định việc triển khai vaccine dịch vụ phụ thuộc vào nguồn vaccine như thế nào, quá trình triển khai Chính phủ và Bộ Y tế sẽ điều hành hợp lý để mang lại lợi ích cho người dân.

Một số tỉnh, thành đã có chủ trương mua vaccine Covid-19 cho địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của một số địa phương  về việc mua vaccine theo phương thức xã hội hóa và giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm về việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận, phân phối vaccine bảo đảm kịp thời, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thanh Mai

Thủ tướng chỉ đạo triển khai rộng rãi việc tiêm vắc xin cho người dân trong tuần này

Thủ tướng chỉ đạo triển khai rộng rãi việc tiêm vắc xin cho người dân trong tuần này

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiêm vắc xin cho người nghèo, gia đình chính sách và 8 đối tượng trực tiếp theo tinh thần nghị quyết của Chính phủ.