Các nhà khoa học đặt nghi vấn chó là nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn?

Hiện các quan chức y tế vẫn đang điều tra nguyên nhân của sự gia tăng tình trạng bệnh gan nghiêm trọng này.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 6/5, có 228 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia, bao gồm cả châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương... 

Tính riêng tại Anh, gần 170 trẻ em được xác định mắc bệnh viêm gan bí ẩn này. Đặc biệt, có một số trường hợp chuyển biến nặng, cần ghép gan và thậm chí tử vong. 

Các nghiên cứu gần đây đều cho rằng một loại virus phổ biến được gọi là adenovirus có thể gây ra sự gia tăng số ca nhiễm. Đây vốn là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp, viêm kết mạc hoặc rối loạn tiêu hóa. Chủng này có thể lây nhiễm sang chó, trong đó có thể gây ra bệnh viêm gan truyền nhiễm.

Các nhà khoa học đặt nghi vấn chó là nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn?

Một cuộc điều tra ở Anh cho thấy trong 168 trẻ mắc viêm gan bí ẩn có đến 64 trẻ sống trong gia đinh nuôi chó, một số khác thường xuyên tiếp xúc với chó. Hiện các nhà chức trách Anh đang nghiên cứu trên diện rộng, đây sẽ là cơ sở để mở ra hướng điều trị, khống chế bệnh. Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên lo ngại vì chó là thú cưng ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Một giả thuyết khác cho rằng trẻ em có thể đã nhiễm cả adenovirus cùng lúc với COVID-19, hoặc đây cũng có thể là biến chứng của COVID-19 kéo dài.

Tiến sĩ Meera Chand, giám đốc lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng tại UKHSA, cho biết: "Tất cả mới chỉ là nghi ngờ, và nguyên nhân thực sự đang được điều tra. Nhưng chúng ta không loại trừ khả năng cao nguyên nhân từ chó".

Tiến sĩ cũng cảnh báo ngành y tế các quốc gia và bố mẹ lưu tâm vấn đề này.

Thanh Mai

Bí quyết sống sót sau 7 ngày rơi xuống vực của người phụ nữ ở núi Yên Tử

Bí quyết sống sót sau 7 ngày rơi xuống vực của người phụ nữ ở núi Yên Tử

Sau khi được đội cứu hộ đưa lên, bà Liên vẫn trong trạng thái hoàn toàn tỉnh táo. Theo bà Liên, bí quyết để sống sót phụ thuộc vào ý chí.