Các nước thay đổi biện pháp phòng chống dịch ra sao khi làn sóng Covid-19 thứ 2 xảy ra?

Nhiều nước xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới sau nhiều ngày không có lây nhiễm trong cộng đồng. 

Thay đổi cách kiểm dịch

Hàn Quốc ghi nhận thêm 113 ca dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 25/7, trong đó có 86 ca mắc trở về từ nước ngoài, 27 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là thời điểm ca mắc nhiều nhất kể từ ngày 31/3 - thời gian đánh dấu Hàn Quốc vừa qua đỉnh dịch.

Giới chức Hàn Quốc đặt 6 quốc gia, vùng lãnh thổ trong mức báo động, bao gồm: Bangladesh, Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Philippines, Uzbekistan. Nga đang được xem xét để thêm vào danh sách này.

Các nước thay đổi biện pháp phòng chống dịch ra sao khi làn sóng Covid-19 thứ 2 xảy ra?

Hành khách nào trở về từ những nơi này đều phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Đồng thời, 100% hành khách quốc tế phải cách ly hai tuần.

Tây Ban Nha mới đây đã có thêm 922 ca mắc Covid-19. "Đây có thể là làn sóng thứ hai của đại dịch. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng bằng việc theo dõi sát sao và tìm ra biện pháp cần thiết, triệt để ngay lập tức", Jose Sierra - người phát ngôn của cơ quan y tế khẩn cấp Tây Ban Nha - trả lời The Guardian.

Thái Lan đã siết chặt quy định với người nước ngoài từ giữa tháng 7 sau khi ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 "nhập khẩu", lo ngại về làn sóng thứ hai có thể xảy đến. Đất nước này cũng đã trải qua 50 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.  Chính phủ nước này đồng thời thừa nhận quy tắc kiểm dịch dành cho các nhà ngoại giao và phi hành đoàn nhập cảnh từ tháng 3 khá lỏng lẻo.

Tại Trung Quốc, ổ dịch mới xuất hiện ở chợ đầu mối Tân Phát Địa (Bắc Kinh) vào ngày 13/6 sau gần 2 tháng không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. 

Trung Quốc đã phải phong tỏa một phần Bắc Kinh, nâng cảnh báo khẩn cấp lên mức cao thứ 2 và huỷ hơn 60% chuyến bay đến Bắc Kinh hôm 17/6. Họ kiểm soát một nhóm người và tập trung vào xét nghiệm trên diện rộng để sàng lọc hơn 50% trong số 21 triệu dân của thủ đô Bắc Kinh. Các khu vực lân cận chợ đầu mối được phân loại để áp dụng phong tỏa.

Theo AFP, đến ngày 10/7, thủ đô của Trung Quốc không ghi nhận ca mắc mới liên tiếp nhiều ngày.

Chính phủ tại các quốc gia khuyến cáo người dân cảnh giác, tiếp tục bảo vệ sức khỏe của bản thân bằng cách tuân thủ các biện pháp y tế như đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên.

Khái niệm "làn sóng thứ 2" rất mơ hồ

Giám đốc điều hành của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bác sĩ Mike Ryan vào cuối tháng 5 đã cảnh báo những quốc gia, vùng lãnh thổ có ca nhiễm SARS-CoV-2 giảm vẫn có thể phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai nếu buông lỏng các biện pháp phòng dịch.

Tuy nhiên khái niệm về làn sóng Covid-19 thứ hai hiện vẫn rất mơ hồ. Theo các chuyên gia Mỹ, ca nhiễm tăng nhanh không có nghĩa là Covid-19 quay trở lại. 

Theo Reuters dẫn một số đại dịch lớn dẫn đến lo ngại việc dịch bệnh quay trở lại. Ví dụ như cúm Tây Ban Nha lây nhiễm cho hơn 500 triệu người, 20-50 triệu bệnh nhân tử vong, từng xuất hiện vào đầu năm 1918 nhưng sau đó mùa thu lại quay trở lại. 

SCMP dẫn lời GS John Mathews (Đại học Nhân chủng và Sức khỏe Toàn cầu Melbourne, Australia) giải thích khái niệm trên thường xảy ra khi lượng bệnh nhân chững lại hoàn toàn, rồi lại đột ngột nhảy vọt. Nhưng thước đo về thời gian, không gian, tỷ lệ mắc chưa được làm rõ vì vậy còn khá mơ hồ, không nên sử dụng khái niệm này bừa bãi. Ông Mathews cho rằng do virus biến chủng hoặc sự thay đổi hành vi của con người nên mới tạm lắng xuống.  

Thanh Mai

Virus corona đang khiến người dân Mỹ nghĩ về cái chết theo cách chưa từng có

Virus corona đang khiến người dân Mỹ nghĩ về cái chết theo cách chưa từng có

Khi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp các châu lục, cái chết, chủ đề vốn nhạy cảm trong các cuộc trò chuyện tại Mỹ, trở nên điều không thể lảng tránh.