Các 'ông lớn' ngành công nghệ đang đổ tiền vào năng lượng hạt nhân

Các công ty công nghệ lớn nhận ra rằng năng lượng sạch là không đủ cho mục đích kinh doanh của họ và họ cần nguồn năng lượng sạch và có sẵn 24/7.

Microsoft gần đây đã đạt được thỏa thuận khởi động lại nhà máy điện hạt nhân Three Mile Island. Google hợp tác với nhà phát triển lò phản ứng mô-đun nhỏ Kairos để xây dựng công suất phát điện 500MW. 

Amazon đã mua cổ phiếu của một nhà phát triển SMR khác, X-energy. Big Oil yêu thích hạt nhân. Điều này có thể thay đổi tiến trình chuyển đổi năng lượng.

Cho đến gần đây, Big Tech vẫn hoàn toàn cống hiến cho quá trình chuyển đổi năng lượng theo hình thức ban đầu của nó, hình dung ra một sự phát triển lớn về công suất gió và mặt trời để thay thế khí đốt và than đá làm nguồn điện. 

Sau đó, cuộc đua AI bắt đầu, và Big Tech đã phát hiện ra một điều mà họ đáng lẽ phải biết từ lâu: họ cần rất nhiều điện có sẵn 24/7. Gió và mặt trời không thể đáp ứng được. Vì vậy, Big Tech đã chuyển sang hạt nhân.

Các 'ông lớn' ngành công nghệ đang đổ tiền vào năng lượng hạt nhân- Ảnh 1.

"Các nhà máy điện hạt nhân là nguồn năng lượng duy nhất có thể thực hiện được lời hứa đó một cách nhất quán", giám đốc điều hành của Constellation Energy, Joe Dominguez, cho biết trong các bình luận về tin tức của Microsoft, ám chỉ đến lời hứa về nguồn cung cấp điện dồi dào với lượng khí thải thấp.

Giám đốc cấp cao về năng lượng và khí hậu của Google, Michael Terell cho biết trong các bình luận về thỏa thuận với Kairos Power: "Thỏa thuận này là một phần quan trọng trong nỗ lực thương mại hóa và mở rộng các công nghệ năng lượng tiên tiến mà chúng tôi cần để đạt được mục tiêu năng lượng không phát thải carbon và không carbon 24/7, đồng thời đảm bảo rằng nhiều cộng đồng hơn sẽ được hưởng lợi từ nguồn điện sạch và giá cả phải chăng trong tương lai".

Ngành công nghệ dường như đã mất nhiều thời gian để nhận ra rằng năng lượng sạch là không đủ cho mục đích kinh doanh của họ và họ cần nguồn năng lượng sạch và có sẵn 24/7—trong khi pin không thể tạo ra nguồn năng lượng gió và mặt trời 24/7.

"Những khoản đầu tư lớn này cho thấy ngành công nghệ không cảm thấy năng lượng tái tạo và pin có thể cung cấp đủ điện ổn định hoặc hiệu quả về chi phí và hạt nhân sẽ là cần thiết", chủ tịch Hội đồng quốc tế của Hiệp hội hạt nhân Mỹ và giám đốc điều hành của công ty sản xuất nhiên liệu hạt nhân Lightbridge Corporation đã nói với FT vào tuần trước. 

Thật vậy, đã đến lúc ai đó thừa nhận những thiếu sót của các nguồn năng lượng mặc định của những người ủng hộ quá trình chuyển đổi, những người vẫn chưa cảm thấy trực tiếp nhu cầu về điện đáng tin cậy, ngoài điện không phải hydrocarbon.

Các 'ông lớn' ngành công nghệ đang đổ tiền vào năng lượng hạt nhân- Ảnh 2.

Các công ty công nghệ lớn ngày càng chuyển sang năng lượng hạt nhân khi họ cố gắng đáp ứng nhu cầu năng lượng khổng lồ của trí tuệ nhân tạo (AI) mà không làm chệch hướng các mục tiêu về môi trường mà họ đã công bố rộng rãi. Ảnh: Adobe Stock

Công bằng mà nói, khoản cược lớn của Big Tech vào hạt nhân sẽ mất một thời gian để hình thành. Ví dụ, Microsoft có thể đã đồng ý với Constellation Energy để khởi động lại Three Mile Island, nhưng việc khởi động lại phụ thuộc vào các giấy phép vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp—và đây không phải là một thỏa thuận đã hoàn tất xét đến tình cảm phản đối hạt nhân trong công chúng, Reuters đưa tin .

Công nghệ phản ứng mô-đun nhỏ vẫn chưa được thử nghiệm ở quy mô thương mại và dự án thử nghiệm công nghệ này cuối cùng đã thất bại khi nhà phát triển NuScale mất hợp đồng với một công ty tiện ích ở Utah sau khi phát hiện ra rằng điện mà các lò phản ứng của họ tạo ra sẽ đắt hơn nhiều so với dự kiến ban đầu.

Tuy nhiên, Big Tech có túi tiền rủng rỉnh và nhu cầu điện khổng lồ, những nhu cầu này sẽ còn lớn hơn nữa trong những năm tới khi cuộc đua AI nóng lên và các trung tâm dữ liệu tăng lên. Nhiều dự báo khác nhau cho rằng sự gia tăng của các trung tâm dữ liệu là lý do hàng đầu khiến mức tiêu thụ điện của Mỹ tăng đáng kể trong tương lai sau hơn một thập kỷ nhu cầu không đổi.

Theo Barclays, riêng các trung tâm dữ liệu sẽ chiếm tới 9% tổng nhu cầu điện của Hoa Kỳ vào năm 2030. Con số này sẽ tăng từ mức chỉ 3,5%. Theo Wood Mac, tổng nhu cầu điện ở Mỹ có thể tăng tới 15% trong năm năm tới. Và sẽ không phải gió và mặt trời đáp ứng nhu cầu này nếu Big Tech là người phán đoán.

Cược hạt nhân có thể là thảm họa đối với năng lượng gió và mặt trời, và không chỉ vì hạt nhân là đối thủ trực tiếp của một số người tiêu thụ năng lượng lớn. Cược đó có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến năng lượng gió và mặt trời vì tín dụng carbon.

Hiện tại, các công ty công nghệ lớn là khách hàng lớn nhất của các công ty tham gia vào việc sản xuất điện từ các cơ sở lắp đặt điện gió và điện mặt trời, đối với sản xuất điện này, các công ty này cũng nhận được cái gọi là tín dụng carbon. Họ được tự do bán các tín dụng này cho các công ty muốn giảm lượng khí thải tích tụ từ việc sử dụng các nguồn điện hydrocarbon vì thiếu các giải pháp thay thế không phải hydrocarbon tương đương. 

Microsoft, Amazon và Google là những người tiêu thụ lớn các tín dụng carbon. Nhưng nếu các lò phản ứng đó được xây dựng, nhu cầu về tín dụng carbon sẽ giảm mạnh—và sẽ không bao giờ quay trở lại.

Đây là vấn đề đối với các nhà máy điện gió và mặt trời vì các khoản tín dụng carbon này là nguồn thu nhập quan trọng. Nguồn thu nhập đó có thể trở nên quan trọng hơn nữa khi giá âm do sản xuất quá mức trở nên thường xuyên hơn. Tuy nhiên, Big Tech với các kế hoạch hạt nhân của mình có thể chấm dứt hoạt động giao dịch tín dụng carbon béo bở này vì sản xuất điện hạt nhân là sản xuất không phát thải.

Phải thừa nhận rằng điều này sẽ mất nhiều năm để xảy ra. Sẽ có những thách thức khi công nghệ lò phản ứng mô-đun nhỏ chứng minh được giá trị của nó trong lĩnh vực này. Sẽ có những thất bại và chậm trễ. 

Nhưng với số tiền của Big GTech và nhu cầu năng lượng rất cấp thiết của họ, rất có thể hạt nhân sẽ quay trở lại mạnh mẽ. Trong khi đó, khí đốt và thậm chí cả than đá được đảm bảo sẽ có một số tăng trưởng nhu cầu ổn định từ thế giới trung tâm dữ liệu.

LAN ANH