Cảnh báo dư thừa natri, chất béo ở những thực phẩm chế biến sẵn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những thực phẩm chế biến sẵn nên được sở dụng hợp lý để tránh tác hại đối với sức khỏe.

Đi chợ hàng ngày, dùng thực phẩm tươi sống là những gì chúng ta đang hướng tới. Tuy nhiên, ở thành phố, cuộc sống bận rộn nên thực phẩm chế biến sẵn vẫn không thiếu trong kho thực phẩm của mỗi nhà. Chúng ta hãy nghe các chuyên gia dinh dưỡng nói về thực phẩm chế biến sẵn để cân nhắc sử dụng hợp lý.

Natri, chất béo, lượng đường rất lớn trong thực phẩm sẵn

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng cho biết, thực phẩm chế biến sẵn rất tiện lợi và không phải tất cả đều có hại. Rau chế biến sẵn, hoa quả đóng hộp hoàn toàn nguyên chất vẫn là lựa chọn tốt cho nhiều gia đình. Tuy nhiên, một số lớn các thực phẩm khác lại ẩn chứa một lượng dư thừa natri, chất béo và đường rất lớn.

Thực phẩm đóng hộp thường dư thừa lượng lớn natri, chất béo.
Thực phẩm đóng hộp thường dư thừa lượng lớn natri, chất béo.

Thịt hun khói chứa hàm lượng natri rất cao, có thể dẫn đến căn bệnh cao huyết áp. Trong thịt hun khói có một lượng lớn chất béo no, là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim và béo phì. Để làm thịt hun khói, xúc xích người ta phải cho rất nhiều chất bảo quản, nếu mua sản phẩm không rõ nguồn gốc dễ dẫn đến các vấn đề cho sức khỏe như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chất bảo quản tích lũy dần còn có nguy cơ gây ung thư.

Hiện nay các loại hạt khô như hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ cười, hướng dương, hạt đậu tẩm ướp lên ngôi. Hầu hết các loại hạt được tẩm ướp vị quế, mù tạt, phủ bơ, đặc biệt có rất nhiều muối, đường. Chính lượng muối dư thừa sẽ khiến ta dễ mắc cao huyết áp, lượng bơ đường làm ta dễ tăng cân, chưa kể lượng đường nhiều còn là kẻ thù của răng lợi.

BS. Đỗ Thị Phương Hà, Trưởng khoa Dinh dưỡng cộng đồng, Viện Dinh dưỡng cho biết, các món ăn chế biến sẵn hầu hết chứa rất nhiều dầu, mỡ, đường, muối điển hình như khoai tây chiên, gà rán, pizza, sandwich, xúc xích, thịt xông khói, giò, chả, bim bim… Các thực phẩm này ẩn chứa nhiều nguy cơ có hại cho sức khỏe (như béo phì, tăng huyết áp, rôi loạn đường huyết, các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư ….) nếu tiêu thụ thường xuyên.

Đồ ăn chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.
Đồ ăn chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Vì tính tiện dụng và mới lạ cùng với sự quảng cáo, tiếp thị đầy cám dỗ đã cuốn hút không ít bộ phận dân cư, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tất cả các đồ ăn nhanh, lại chiên, xào đều chứa nhiều muối, calo và chất bảo quản mà không có nhiều chất dinh dưỡng hay chất xơ, điều này làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, khiến trẻ giả no mà thiếu đi chất dinh dưỡng, khoáng chất.

Tại các nước phát triển người ta phát hiện, bơ thực vật trong đồ ăn sẵn không tốt cho sức khỏe. Một số loại bơ thực vật chứa rất nhiều chất béo chuyển hóa, thứ được coi là có hại cho sức khỏe hơn bất cứ loại chất béo nào khác, bao gồm cả chất béo no. Chất béo chuyển hóa làm tăng cholesterol xấu, dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.

Nên bỏ những sở thích có hại

Khoai tây chiên là món ăn cả trẻ em và người lớn đều thích vì dễ ăn. Thực tế loại thức ăn này chứa rất nhiều chất béo và calo. Điểm đặc biệt là đồ ăn này rất dễ gây nghiện, càng ngày ta càng ăn với lượng lớn và nhiều lần trong một tuần, điều này sẽ khiến ta dễ tăng cân, gây béo phì, ảnh hưởng có hại đối với cơ thể.

Khoai tây chiên, một món ăn
Khoai tây chiên, một món ăn "gây nghiện" đối với trẻ em lẫn người lớn chứa nhiều chất béo và calo (Ảnh: Adobestock).

Với trẻ em, do bận rộn, nhiều nhà cho con ăn ngũ cốc vì trên bao bì ghi: cung cấp nhiều chất xơ, tuy nhiên, ngũ cốc khiến gia tăng lượng đường cho cơ thể, góp phần tăng nguy cơ bệnh tiểu đường sau này. Theo các chuyên gia, những loại ngũ cốc chế biến sẵn, đóng hộp thường chứa hàm lượng chất béo, muối và đường ở mức cao, ít chất xơ, ảnh hưởng sự trao đổi chất.

Nếu muốn ăn ngũ cốc, tốt nhất nên ăn ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, yến mạch, đậu nành, đậu xanh…sẽ tốt cho sức khỏe bởi vì cellulose trong ngũ cốc có thể ức chế sự hấp thụ cholesterol, giảm mỡ máu, kích thích nhu động ruột, ngừa táo bón.

Thanh Nga

Sẽ như thế nào nếu ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn?

Sẽ như thế nào nếu ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn?

Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, cơ thể của bạn sẽ phản ứng như thế nào? Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn nên lưu ý.