Câu chuyện về bốn nữ nghệ sĩ thay đổi thế giới âm nhạc

Cả 4 nữ nghệ sĩ này đều rèn giũa sự nghiệp trong những nghịch cảnh, vượt qua nhiều khó khăn, trong đó bao gồm cả sự phân biệt giới tính.

Ethel Smyth, Rebecca Clarke, Dorothy Howell và Doreen Carwithen là bốn nghệ sĩ độc tấu nổi tiếng thế giới. Họ được được cuốn Quartet: How Four Women Changed the Musical World khắc họa như một bộ tứ đầy đam mê với âm nhạc.

Điều đặc biệt của tác phẩm này là đã đưa Ethel Smyth vào cùng 3 nữ nghệ sĩ khác, trong khi họ không phải là bạn thân, không cộng tác với nhau và chỉ có chung 20 năm cuộc đời trong khoảng thời gian 145 năm của Bộ tứ này.

Cả 4 nữ nghệ sĩ này đều rèn giũa sự nghiệp trong những nghịch cảnh, vượt qua nhiều khó khăn, trong đó bao gồm cả sự phân biệt giới tính. 

Bà Ethel Smyth vừa là nhà soạn nhạc và vừa là một nhà vận động lớn cho quyền con người. Ảnh: Central Press.
Bà Ethel Smyth vừa là nhà soạn nhạc và vừa là một nhà vận động lớn cho quyền con người. Ảnh: Central Press.

Bà Smyth (1858-1944) là người phụ nữ đầu tiên có tác phẩm được nhà hát Metropolitan Opera ở New York dàn dựng. Bà Clarke (1886-1979) là một trong những nữ nghệ sĩ chơi đàn đầu tiên trong dàn nhạc chuyên nghiệp. Bà cũng là tác giả của  nhiều bản nhạc cho đàn viola - nhạc cụ riêng của bà.

Bà Howell (1898-1982) nổi tiếng với bản giao hưởng Lamia - tác phẩm thường xuyên xuất hiện tại các buổi dạ hội trong những năm 1920. Còn Carwithen (1922-2003) là một trong những phụ nữ đầu tiên sáng tác nhạc cho phim.

Tác phẩm The March of the Women (Tháng ba của Phụ nữ) của Leah Broad đã trở thành bài hát của phong trào đấu tranh cho quyền bầu cử. Bà thậm chí còn bị bỏ tù tại Holloway vì tham gia biểu tình ném đá.

Tác giả Leah Broad đã đưa ra ánh sáng rất nhiều thông tin mới về 4 tên tuổi lớn này, cũng như tập hợp dữ liệu từ 14 kho lưu trữ chứa đầy bản thảo âm nhạc. Smyth được khắc họa như một nhân vật xương sống và chất kết dính của cuốn sách, nắm bắt một cách dí dỏm và linh hoạt cách bà hết mình trong cuộc sống và tình yêu.

Nhà bình luận Oliver Soden cho rằng việc nói về 4 nghệ sĩ này phù hợp hơn nhiều đoạn văn mô tả sáo rỗng như “đàn ngỗng bay lượn trên những con đường, len lỏi trong bóng râm lốm đốm của những bông hoa dày màu đỏ và trắng trên những cây dẻ…”.

Tác phẩm này cũng tạo nên sự đối lập sai lầm giữa những quan niệm thô thiển về chủ nghĩa hiện đại trong âm nhạc (giai điệu “đối lập, chói tai”) và chủ nghĩa phi hiện đại (giai điệu “đáng nhớ, có thể hát được”). 

Cuốn Quartet: How Four Women Changed the Musical World được đánh giá là một trong những tác phẩm đầu tiên khắc họa tiểu sử chi tiết của 4 nữ nghệ sĩ và cung cấp thêm thông tin về bà Smyth.

Trong khi góp phần thể hiện được vị thế của nữ giới trong lịch sử âm nhạc thì tác phẩm này vẫn chưa cho thấy tầm quan trọng của họ trong một bối cảnh lớn hơn. Sự sâu sắc của tác phẩm, giống như những thống kê của Broad về mất cân bằng giới tính trong âm nhạc cổ điển, còn rất nhiều điều để nói.

Thanh Mai

EU đã hỗ trợ gì cho Ukraina sau hơn một năm chiến tranh?

EU đã hỗ trợ gì cho Ukraina sau hơn một năm chiến tranh?

Khi Ukraina tiếp tục cuộc chiến trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang suy thoái nghiêm trọng nhất trong vòng hơn 30 năm qua với mức giảm 30,4% GDP. Vậy trong khoảng thời gian chiến tranh suốt hơn 1 năm qua, EU đã giúp gì cho nền kinh tế nước này?