"Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng!"

Người ta nói “làm mẹ là bản năng”, nhưng chẳng ai lần đầu làm mẹ đã biết cho con bú đúng cách, biết xử lý khi con sặc sữa, nôn trớ...

Nếu chúng ta có cả một hệ thống giáo dục đào tạo ta thành thạo một nghề nghiệp để mưu sinh, thì lại chẳng có trường lớp nào dạy ta làm cha mẹ. Người ta thường nói “làm mẹ là bản năng”, nhưng chẳng có ai lần đầu làm mẹ đã biết cho con bú đúng cách, biết xử lý khi con sặc sữa, khi con bị trào ngược, nôn trớ… Bởi vậy, những bỡ ngỡ, những lo lắng không biết mình chăm con như vậy có đúng không và cuống quýt khi con có những biểu hiện bất thường là điều không thể tránh khỏi.

Các bà mẹ trẻ hiện nay có nhu cầu học hỏi các phương thức chăm sóc trẻ nhằm ứng dụng và chăm sóc con mình một cách tốt nhất. Nhiều cuốn sách như: nuôi dạy con kiểu Nhật, kiểu Pháp, kiểu Mỹ… được các bà mẹ tìm đọc và tham khảo.

Tuy nhiên, việc áp dụng những phương thức chăm con đó đôi khi không phù hợp với điều kiện và môi trường, văn hóa Việt Nam. Giữa rừng thông tin về chăm sóc sức khỏe trẻ, các ông bố bà mẹ có thể bị nhiễu loạn và vô tình khiến con và sức khỏe của con bị đưa ra làm “thí nghiệm”.

Do đó, việc tìm đọc để hiểu con và chăm con cho đúng là tốt, nhưng việc tìm được một cuốn sách hay, với những chỉ dẫn chính xác cũng quan trọng không kém. “Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng” của bác sĩ Trần Thị Huyên Thảo là một điểm sáng mà các bậc làm cha, làm mẹ có thể tham khảo.

“Chào con! Ba mẹ đã sẵn sàng” là cuốn sách đầu tay của bác sĩ Nhi khoa Trần Thị Huyên Thảo. Được đào tạo về y khoa tại Đại học Monash, Melbourne, Úc và Nhi khoa tại Đại học Sydney, Sydney, Úc, chị được nghiên cứu, tiếp cận, với những kiến thức y khoa mới nhất, cập nhật nhất thế giới.

Khi trở về Việt Nam, có cơ hội hỗ trợ điều trị cho nhiều bệnh nhân nhi, tiếp xúc với các bậc cha mẹ, và khi đảm nhiệm thêm thiên chức làm mẹ, chị nhận thấy: Việc chăm sóc con trẻ ở nước ta chủ yếu chỉ dựa vào kinh nghiệm truyền miệng từ những thế hệ đi trước. Và những khác biệt về văn hóa, vùng miền, phương thức chăm sóc trẻ đã gây ra không ít mâu thuẫn giữa vợ, chồng và ông bà đôi bên. Điều này không những khiến không khí trong nhà nhiều khi mất vui mà còn là nguyên nhân gây ra một số bệnh cho bé.

Bác sĩ Nhi khoa Trần Thị Huyên Thảo, tác giả cuốn sách.
Bác sĩ Nhi khoa Trần Thị Huyên Thảo, tác giả cuốn sách.

Do vậy, bác sĩ Huyên Thảo đã tập hợp, tóm lược, và trình bày những ý kiến, bằng chứng, hướng dẫn, khuyến cáo có liên quan tới cách chăm sóc con trẻ từ các tổ chức y khoa hàng đầu thế giới như Hội đồng Nhi Khoa Hoa Kỳ, Hội đồng Bác sĩ Gia Đình Hoa Kỳ, Hội đồng Nhi Khoa Canada, Tổ chức Y Tế Thế Giới WHO, Trung tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh tật CDC, các nguồn thông tin dành cho nhân viên y tế từ các bệnh viện, trung tâm, hệ thống phòng khám, kênh sức khỏe của chính phủ ở Mỹ, Canada và Úc…

Sách chứa đựng nhiều yếu tố y khoa nhưng không mang tính áp đặt và nặng nề về học thuật mà rất thực tế và gần gũi. Bởi người viết không chỉ tiếp cận các vấn đề dưới góc nhìn về chuyên môn của một bác sĩ, mà còn tiếp cận với vai trò chia sẻ kinh nghiệm của một người em, người chị, mà quan trọng hơn là những yêu thương của một người đã và đang làm mẹ của ba con.

Sách được chia thành ba chương, gồm 56 bài viết ngắn theo từng chủ đề nhỏ. Qua việc cung cấp kiến thức, hướng dẫn xử lý những tình trạng, bệnh lý thường gặp ở trẻ trong 6 tháng đầu đời, để những người trực tiếp chăm sóc trẻ có thể hiểu được đúng bản chất và tình trạng trẻ, giảm bớt tâm lý lo lắng, căng thẳng, đồng thời có những trải nghiệm vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn trong hành trình chăm sóc những thiên thần nhỏ.

Phần thứ nhất:  Phần kiến thức chăm sóc trẻ cơ bản: phần này sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết và cơ bản giúp những người mới lần đầu làm ba mẹ trẻ có đủ kiến thức và biết cách chăm sóc trẻ khoa học, khỏe mạnh. Bắt đầu từ những kiến thức về sữa mẹ, cho trẻ bú như nào là đúng cách, làm sao nhận biết bé đã bú đủ, tới những hoạt động khác trong những ngày đầu tiên đón bé chào đời như tắm, mặc đồ, vệ sinh cuống rốn, việc sử dụng VitaminD và Canxi, Vaccine, hay vấn đề cân nặng, phát triển trí não của trẻ… Tất tần tật những kiến thức nền đều được bác sĩ Huyên Thảo đề cập, chia sẻ một cách ngắn gọn, dễ hiểu.

Phần thứ hai: là những kiến thức giúp giải đáp thắc mắc và lo lắng của các ông bố, bà mẹ về các tình trạng thường gặp ở trẻ: thóp của con có đóng sớm hay không? Cách ngăn ngừa đầu dẹt cho con, phương pháp xử lý rụng tóc vành khăn, vấn đề xử lý khi con bị hăm tã, sổ mũi ở trẻ sơ sinh, con thường bị trào ngược khi bú sữa… Phần này cũng cung cấp những kiến thức và phương pháp xử lý ở một số bệnh lý thường gặp trong 6 tháng đầu đời của trẻ như sốt, viêm tiểu phế quản và tiêu chảy....

Phần thứ ba: phần này nói về các vấn đề tâm lý và y tế cộng đồng. Phần này, miêu tả rõ các diễn biến tâm lý cha mẹ khi gia đình xuất hiện thêm thành viên mới, những dấu hiệu nhận biết về vấn đề trầm cảm sau khi sinh của các mẹ và kể cả của người cha. Ngoài ra, những vấn đề y tế cộng đồng như việc tiêm vaccine phòng bệnh, hội chứng rung lắc trẻ, và tác hại của thuốc lá tới trẻ và vai trò hỗ trợ của nhân viên y tế cũng được bác sĩ chia sẻ.

Nếu bạn sắp làm cha mẹ và mong muốn chuẩn bị thật tốt cho việc chăm sóc con,

Nếu bạn chuẩn bị lên chức ông bà và muốn cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ mới nhất để có thể hiểu, chỉ dẫn cho con, chăm sóc cháu,

Nếu bạn đang theo học ngành y, nhất là chuyên khoa nhi mà chưa từng chăm sóc em bé,

… thì “Chào con, ba mẹ đã sẵn sàng” là một cuốn sách các bạn nên tìm đọc.

(Sách do NXB Trẻ phát hành, tái bản lần thứ 16 vào quý II năm 2019)

Phụ nữ Mới

'Người phụ nữ giàu' và 'Cách dạy con dùng tiền'

"Người phụ nữ giàu" và "Cách dạy con dùng tiền"

Đây là những cuốn sách giúp phụ nữ cách dạy con cũng như giúp chính bản thân cách chi tiêu, quản lý tài chính của bản thân cũng như của gia đình.