Châu Á đứng ngồi không yên khi Trump có khả năng quay lại Nhà Trắng

Lời hứa của ông Trump về mức thuế 60% đối với Trung Quốc sẽ lan truyền khắp châu Á hướng tới xuất khẩu, làm dấy lên lo ngại về chiến tranh thương mại từ Dhaka đến Jakarta.

Dự đoán ngày càng tăng về một "làn sóng đỏ" quét qua Donald Trump và đảng Cộng hòa của ông để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 5/11, đột nhiên khiến châu Á phải cân nhắc rất nhiều câu hỏi "điều gì sẽ xảy ra nếu?" với kịch bản này.

Mặc dù cuộc bầu cử ở Mỹ diễn ra vô cùng căng thẳng nhưng đảng Dân chủ của bà Kamala Harris vẫn luôn có lợi thế về mặt thống kê. Giờ đây, các thị trường cá cược đang nghiêng về việc Đảng Cộng hòa càn quét Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện, buộc châu Á phải đối mặt với kịch bản "Thương mại Trump" vào năm 2025.

Hầu hết các nhà lãnh đạo châu Á thích Harris hơn, vì bà sẽ đại diện cho sự tiếp nối nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden. Chỉ riêng các chính sách thương mại của Trump sẽ làm đảo lộn hệ thống tài chính toàn cầu một cách hiếm thấy trước đây.

Mối đe dọa trực tiếp nhất từ Tokyo đến Jakarta đến phần còn lại của châu Á định hướng xuất khẩu là mức thuế siêu lớn của Trump. Mức thuế 60% mà Trump dự định áp lên Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất châu Á và làm đảo lộn chuỗi cung ứng ở khắp mọi nơi.

Tập đoàn UBS cho rằng chỉ riêng thuế quan sẽ cắt giảm hơn một nửa mức tăng trưởng hàng năm của Trung Quốc - cắt giảm 2,5 điểm phần trăm khỏi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quốc gia thương mại hàng đầu thế giới. Trung Quốc chỉ tăng trưởng 4,6% trong quý 3 năm nay trong bối cảnh chi tiêu bán lẻ, đầu tư bất động sản và doanh số bán nhà mới yếu.

Theo thời gian, nhà kinh tế Wang Tao của UBS cảnh báo về "nguy cơ các nước khác cũng tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc", khởi động một cuộc chạy đua vũ trang tiềm tàng nhằm kiềm chế thương mại ăn miếng trả miếng.

Tất nhiên đó không phải là ngày tận thế. Như Tianchen Xu, nhà kinh tế cấp cao tại The Economist Intelligence Unit, lưu ý, mục tiêu GDP cả năm của Trung Quốc khoảng 5% "hiện đã nằm trong tầm tay với các biện pháp kích thích bổ sung trong quý 4".

Xu lưu ý, bất chấp mức độ nghiêm trọng của những "thách thức này", "nền kinh tế Trung Quốc không phải là không thể chữa khỏi như một số người dự đoán". Nhưng việc Trump làm cho các cuộc chiến thương mại khổng lồ trở nên vĩ đại trở lại có thể nhanh chóng thay đổi kịch bản đó.

Châu Á đứng ngồi không yên khi Trump có khả năng quay lại Nhà Trắng- Ảnh 1.

Nếu ông Trump chiến thắng, Trung Quốc và Mỹ quay lại cuộc chiến tranh thương mại căng thẳng.

Trump đã đe dọa sẽ áp thuế từ 100% đến 200% đối với ô tô nhập khẩu từ Mexico và thậm chí còn tiến xa hơn nữa đối với mức thuế trừng phạt mới của Biden đối với xe điện của Trung Quốc. Tuy nhiên, sẽ mất bao lâu trước khi ô tô do Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ sản xuất phải đối mặt với mức thuế tương tự của Trump?

Những hành động như vậy sẽ khiến các nền kinh tế định hướng xuất khẩu ở Đông Nam Á như Thái Lan gặp nguy hiểm. Trump 2.0 sẽ làm phức tạp thêm kế hoạch "Detroit châu Á" của Thái Lan trong việc trở thành hàng rào hàng đầu của Trung Quốc đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Neil Shearing, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics, cho biết châu Á đang chuẩn bị không chỉ cho việc Trump tăng thuế mà còn trước khả năng xảy ra "thuế quan phổ quát đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ".

Trên hết, các nhà hoạch định chính sách châu Á phải tính toán chi phí của việc kiểm soát chặt chẽ hơn việc nhập cư của Mỹ. Sau đó, những lời hứa cắt giảm thuế mới của Trump sẽ chỉ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của khoản nợ quốc gia của Mỹ vốn đã lên tới 35.000 tỷ USD.

Shearing nói: "Mặc dù thật hợp lý khi cho rằng nhiều cam kết trong chiến dịch tranh cử của Trump sẽ bị giảm sút khi đối mặt với thực tế của chính phủ, nhưng điểm chung xuyên suốt từng đề xuất này là chúng sẽ dẫn đến lạm phát cao hơn".

Capital Economics cho rằng vào giữa năm 2026, các chính sách của Trump 2.0 có thể đẩy lạm phát lên cao hơn 2 điểm phần trăm so với mức hiện tại. Đồng thời, GDP thực tế sẽ thấp hơn khoảng 0,75% và lãi suất quỹ liên bang sẽ cao hơn khoảng 0,5 điểm phần trăm. "Tổng hợp lại, điều này sẽ tiêu cực đối với cả trái phiếu và cổ phiếu của Mỹ", Shearing nói.

Hiệu ứng phản hồi sẽ được cảm nhận trên toàn cầu. Shearing lưu ý rằng, "các thị trường mới nổi có mức nợ nước ngoài cao hoặc các ngân hàng trung ương đặc biệt nhạy cảm với những biến động của tỷ giá hối đoái – đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và do vấn đề lạm phát gần đây, Brazil – có thể sẽ giảm tốc độ nới lỏng tiền tệ".

Shearing cho biết thêm rằng "mối đe dọa về mức thuế cao hơn, nếu được thực hiện, cũng có thể có tác động đáng kể đến các quốc gia giao thương với Mỹ – Mexico, Hàn Quốc, Việt Nam và tất nhiên là cả Trung Quốc – đặc biệt nếu Trump áp dụng mức thuế phổ quát".

Những tác động gián tiếp từ các chính sách của Trump có thể tác động tới thị trường tài sản và đầu tư ở các nền kinh tế mới nổi. Emmanuel Cau, chiến lược gia tại Barclays, cho biết: "Những lo ngại về thuế quan đã cản trở thị trường chứng khoán châu Âu".

Emre Peker, một nhà phân tích tại Eurasia Group, lưu ý rằng: "Việc Trump đe dọa áp thuế ít nhất 60% đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc và 10% đối với hàng nhập khẩu của Mỹ từ phần còn lại của thế giới, cũng như khả năng ông ấy sẽ đình chỉ các chính sách ưu đãi nhất của Trung Quốc.

Tình trạng thương mại của quốc gia theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới sẽ gây ra căng thẳng thương mại EU-Trung Quốc khi lượng dư thừa công suất của Trung Quốc chảy sang châu Âu. Nó cũng có nguy cơ làm tăng thêm áp lực lên các ngành công nghiệp châu Âu từ kim loại đến ô tô, năng lượng xanh và công nghệ - những lĩnh vực mà các công ty EU đang phải vật lộn với các đối thủ Mỹ và Trung Quốc".

Châu Á đứng ngồi không yên khi Trump có khả năng quay lại Nhà Trắng- Ảnh 2.

Không chỉ Trung Quốc có thiện cảm với Harris, mà các nước châu Á khác cũng hy vọng bà làm tổng thống Mỹ.

Peker cho biết thêm, điều này "có thể gây áp lực lên Brussels để hướng tới tương lai hơn về nghĩa vụ của chính mình hoặc tư thế thuế quan đối với Bắc Kinh. Hơn nữa, chính quyền Trump có thể sẽ giám sát các nước thứ ba về khả năng vận chuyển hàng hóa Trung Quốc hoặc lách thuế quan của Mỹ đối với tình trạng dư thừa năng lực của Trung Quốc, đe dọa áp thêm thuế đối với EU và các nước khác để đóng bất kỳ cửa hậu nào vào thị trường Mỹ".

Một trong những dấu hiệu lớn hơn về nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo của Trump là đồng USD tăng thêm, gây áp lực giảm tỷ giá hối đoái của Trung Quốc. Carie Li, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại DBS Bank, cho biết: "Thị trường đang theo dõi liệu thương mại của Trump có nóng lên và đẩy đồng nhân dân tệ trở lại mức 7,15 so với đồng USD hay không".

Một số người cho rằng nỗi lo ngại về thương mại của Trump là quá đáng. Bilal Hafeez, Giám đốc điều hành và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Macro Hive, cho biết: "Việc bán tháo thu nhập cố định đi kèm với tỷ lệ chiến thắng của Đảng Cộng hòa ngày càng tăng có thể là quá đáng vì Trumponomics có thể hợp lý hơn những gì truyền thông đưa tin".

Hafeez cho biết thêm rằng, "tác động của thuế quan đối với lạm phát đã bị phóng đại quá mức. Mỹ là một nền kinh tế định hướng nội địa. Nhập khẩu hàng tiêu dùng, ngoại trừ ô tô, chỉ chiếm khoảng 5% tổng chi tiêu của người tiêu dùng, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm khoảng 40%".

"Giả sử trường hợp xấu nhất là toàn bộ mức tăng thuế được chuyển sang người tiêu dùng cuối cùng, việc tăng thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và tăng 10% đối với hàng nhập khẩu từ các nước khác có thể làm tăng chỉ số giá tiêu dùng lên khoảng 1,5 điểm phần trăm", Hafeez nói.

Tuy nhiên, tất cả các loại tài sản đều đang bị ảnh hưởng bởi bóng ma về cuộc tái đắc cử của Trump – bao gồm cả việc đặt cược vào tiền điện tử. Nhà phân tích Gautam Chhugani của Bernstein cho biết: "Các cuộc bầu cử vẫn khó diễn ra, nhưng nếu bạn mua tiền điện tử ở đây, bạn có thể sẽ tham gia giao dịch với Trump".

Điều đáng lo ngại nhất về Trump 2.0 là điều mà châu Á không biết. Có rất nhiều điều không thể cân nhắc được. Hãy nhớ rằng hành động đầu tiên của Trump trên cương vị tổng thống vào năm 2017 là rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Ngược lại, nếu Harris thắng, bà gần như chắc chắn sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) vào năm tới và như bà đã làm ở Bangkok vào năm 2022, tuyên bố Mỹ là một "quốc gia Thái Bình Dương".

Nhưng thật dễ dàng để tính toán những cách Trump có thể làm rung chuyển châu Á vào năm 2025 và hơn thế nữa. Ví dụ, ông ấy chắc chắn sẽ làm suy yếu đồng USD để tạo lợi thế cạnh tranh cho các nhà sản xuất Mỹ. Điều đó có thể tạo thêm những trở ngại đối với Trung Quốc và làm tổn hại đến niềm tin vào đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Trump cũng chắc chắn sẽ tấn công Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong nhiệm kỳ thứ hai. Năm 2019, Trump đã thách thức Chủ tịch Fed Jerome Powell cắt giảm lãi suất. Cùng với việc tấn công Fed trên mạng xã hội, Trump còn cân nhắc việc sa thải Powell. Vì vậy, Powell đã bơm thanh khoản vào một nền kinh tế không cần đến nó.

Châu Á đứng ngồi không yên khi Trump có khả năng quay lại Nhà Trắng- Ảnh 3.

Nếu được bỏ phiếu, chắc chắn ông Tập Cận Bình sẽ bỏ phiếu cho bà Harris.

Gần đây, Trump lập luận rằng "ít nhất tổng thống nên có tiếng nói" trong các quyết định về lãi suất của Fed. Trong khi đó, kế hoạch "Dự án 2025" mà tổ chức tư vấn cánh hữu của Tổ chức Di sản nghĩ ra cho Trump 2.0 lại ủng hộ việc can thiệp vào nhiệm vụ của Fed.

Sau đó là rủi ro vỡ nợ. Là một doanh nhân trong nhiều thập kỷ trước, Trump là người liên tiếp nộp đơn xin phá sản. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Trump đã khiến Phố Wall khiếp sợ khi ám chỉ việc gia hạn nợ của Mỹ.

"Tôi sẽ đi vay vì biết rằng nếu nền kinh tế sụp đổ, bạn có thể đạt được một thỏa thuận", Trump nói với CNBC khi được hỏi về kế hoạch tài chính của mình. "Và nếu nền kinh tế tốt thì nó tốt. Cho nên, ngươi không thể thua".

Năm 2020, tờ Washington Post đưa tin các quan chức của Trump, đang tìm cách trừng phạt Trung Quốc, đã cân nhắc việc hủy bỏ khoản nợ mà Bắc Kinh nắm giữ. Với khoản nợ quốc gia của Mỹ hiện gấp đôi GDP của Trung Quốc, không khó để hiểu thảm họa đó sẽ lớn đến mức nào.

Tuy nhiên, ngay cả khi Harris thắng vào ngày 5/11, Trump vẫn sẽ không ra đi. Chỉ có một cơ hội mong manh là Trump sẽ nhã nhặn thừa nhận thất bại và lui về sân golf của mình. Đội ngũ pháp lý của Trump đã chuẩn bị thách thức kết quả bầu cử, làm dấy lên lo ngại về một cuộc nổi dậy giống như năm 2021 ở Đồi Capitol được tổ chức tại các địa điểm trên toàn quốc.

Sự phân cực chính trị ở Washington có thể tạo ra những rủi ro bất ngờ khiến quy luật hấp dẫn tài chính tự tái khẳng định. Cuộc nổi dậy gần đây nhất mà Trump xúi giục đã kéo xếp hạng tín dụng của Washington đi xuống theo nó. Khi Fitch Ratings loại bỏ trạng thái AAA của Washington vào năm ngoái, tổ chức này đã coi cuộc nổi dậy là yếu tố chính.

Như Fitch đã nói, sự hỗn loạn vào ngày 6/1/2021 là "phản ánh sự suy thoái trong quản lý" đang gây nguy hiểm cho nền tài chính Mỹ. Nợ quốc gia của Mỹ hiện cao gấp đôi GDP của Trung Quốc, đe dọa mức xếp hạng AAA cuối cùng còn lại của Washington từ Moody's Investor Service.

Ở đây, điều đáng chú ý là nhiệm kỳ tổng thống Trump 2.0 sẽ có lợi cho Bắc Kinh như thế nào. Chắc chắn, Trung Quốc không mong chờ đợt tấn công thuế quan sắp tới của Trump. Nhưng cách mà các nền kinh tế như Nhật Bản và Hàn Quốc có nguy cơ bị thiệt hại tài sản thế chấp có thể khiến Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn với tư cách là một đối tác thương mại.

Đồng thời, Trump 2.0 càng ngăn chặn khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của châu Á thì càng nhiều chính phủ ở Bangkok, Jakarta, Manila, Putrajaya và Singapore có thể được khuyến khích xích lại gần Bắc Kinh hơn.

Do đó, châu Á lo ngại về một "làn sóng đỏ" trong 11 ngày tới khiến chứng hoang tưởng kinh tế trở lại mạnh mẽ. Khi khả năng trở lại của Trump tăng lên, các nhà hoạch định chính sách trong khu vực đã cân nhắc xem nền kinh tế của họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề như thế nào bởi các thị trường Mỹ bị áp thuế quan - và cách ứng phó.

(Nguồn: Asia Times)

GIA KIỆT (dịch)