Chọn người mình thương hay người thương mình?

...Việc con thay đổi tình cảm từ chưa rung động thành yêu thương một người không dễ dàng nhưng khả thi hơn việc bắt người mình yêu thương phải đáp lại mình.

Gửi cô gái đang độ trăng tròn của mẹ,

Khi mẹ còn là một cô gái mới lớn trạc tuổi con bây giờ, mẹ luôn mang trong mình thật nhiều năng lượng, sự tự tin và cả sự kiêu hãnh. Mẹ luôn tin rằng mọi quyết định của mình là đúng, mọi thứ tốt đẹp trên đời đều dễ dàng thuộc về mình, mẹ luôn nghĩ rằng những điều bà ngoại lo lắng là không cần thiết… Và mẹ cũng đã từng nhận được sự hối tiếc lớn lao trong cuộc đời mình, con ạ.

Nếu như trước kia mẹ chỉ lo con ăn sao cho no, mặc sao cho ấm thì giờ đây mẹ sợ con buồn tủi, sợ con vấp ngã, sợ con lỡ dở, sợ con cô đơn… Chúng ta chẳng thể sống và quyết định thay cho nhau được, phải không… Mẹ chỉ có thể tâm sự với con những điều nhỏ bé xuất phát từ những trải nghiệm của cá nhân mẹ trước khi để con tự mình bước đi. Chia sẻ của mẹ có thể đúng, có thể chưa trọn vẹn nhưng chắc chắn bắt nguồn từ tình yêu thương con vô bờ bến, hy vọng đến một lúc nào đó chúng có thể giúp ích cho con.

Có một người ta yêu thương…

Ai cũng có đôi lần trong đời thầm thương, trộm nhớ người nào đó và tự cho phép mình hạ thấp bản thân hơn họ. Hay nói một cách nhẹ nhàng hơn là con sẵn sàng ưu ái cậu ta hơn chính bản thân mình. Còn gì tuyệt vời hơn khi cậu ấy cũng có tình cảm với con, nhưng sẽ ra sao nếu cậu ấy chưa nhìn ra tấm chân tình ấy của con gái mẹ?

Chọn người mình thương hay người thương mình?

Con sẵn sàng bỏ ra số tiền tiết kiệm ít ỏi để mua đôi vé xem bộ phim “bom tấn” ở rạp rồi lấy hết can đảm mời cậu ấy đi xem với mình. Còn cậu ấy thì từ chối con với nhiều lý do hoặc thậm chí không một lý do nào cả…

Con sẵn sàng chờ đợi cậu ấy. Còn cậu ta sẵn sàng để con chờ đợi.

Con ra sức bảo vệ cậu ấy. Còn cậu ta sẵn sàng đưa con vào nơi hiểm nguy. Cậu ấy rủ con cùng sử dụng chất kích thích. Cậu ấy chở con trên chiếc motor hai bánh và phóng thật nhanh, rồi cười sảng khoái khi thấy con nhắm chặt mắt sợ sệt.

Con muốn nói với cả thế giới rằng: “Anh ấy chính là thế giới của tôi”. Nhưng cậu ta chưa một lần để con tiếp cận với bạn bè hay bất cứ người thân nào của cậu ấy.

Trời mưa, người mang ô là con, người che ô là con, người cho mượn ô cũng là con và người bị ướt cũng là con.

Con hạnh phúc khi nhận được vài dòng tin nhắn:

“Em ngủ ngon nhé!” lúc 8 giờ tối.

“Em kiếm gì ăn đi nhé” khi con kêu đói.

“Em nhớ uống thuốc nhé” khi con ốm…

Mẹ biết con có buồn nhưng con chưa khi nào ngừng hy vọng cậu ta sẽ thay đổi.

…Và cũng có người yêu thương ta

Con biết không, khi thích một ai đó ta sẽ nghĩ về người ấy thật nhiều, khi yêu một ai đó ta muốn cùng chia sẻ buồn vui, gian khó với họ, nhưng khi thương một ai đó ta sẵn sàng chịu mọi thiệt thòi, khổ ải để nhường họ phần an vui. Tình yêu thương là điều con cảm nhận được từ gia đình, thầy cô và những người bạn chân thành luôn dành cho con. Con hãy dựa vào cảm xúc ấy để phân biệt người nào thật lòng với mình, con nhé.

Người thương yêu con sẽ sẵn sàng gặp con chẳng cần lý do cụ thể.

Người thương yêu con sẽ không để con phải lo nghĩ hay hoang mang, lo sợ.

Người thương yêu con sẽ trân trọng vẻ đẹp nội tâm của con.

Người thương yêu con là người sẵn sàng chờ đợi con đến cuối cùng.

Người ấy sẽ tự hào nắm tay con đến giới thiệu với gia đình và bạn bè của cậu ấy.

Người ấy sẽ nấu đồ ăn thật ngon chờ con thưởng thức và dành lời khen tặng, sẽ chạy đi khắp nơi tìm kiếm và mang đến loại thuốc con cần, sẽ tự mình đưa con về chứ nhất định không trao con vào tay lái ai khác, sẽ chúc con ngủ ngon khi biết chắc rằng con đã ấm áp trong chăn…

Người ấy có thể gầm to hơn hổ nhưng lại luôn dịu dàng với con. Không cho con nhiều tiền nhưng cho con cả cái ví, cho con mật khẩu, cho con số tài khoản, cho con niềm tin, cho con nụ cười…

Khi gặp được chàng trai như vậy mẹ mong con hãy biết trân trọng và đừng quên nhắn với cậu ấy lời cảm ơn sâu sắc từ mẹ của một cô gái đáng yêu nhé. Cảm ơn đã yêu thương con gái của mẹ bằng tình cảm của một người thân.

Mẹ thấy rằng, việc con thay đổi tình cảm của mình từ chưa rung động thành yêu thương một người không dễ dàng nhưng khả thi hơn việc bắt người mình yêu thương phải đáp lại mình. Mẹ mong con hãy sáng suốt trong mọi hành động và đừng vội yêu hết lòng khi chưa thấy tín hiệu hồi âm tích cực từ người con đang mong nhớ.

Và con luôn đáng yêu trong mắt mẹ!

Hương Giang

Con đủ sức mạnh làm chủ cuộc đời mình

Con đủ sức mạnh làm chủ cuộc đời mình

Trong cuộc sống, có những bài học mà chỉ có một người mẹ mới có thể dạy được cho con gái của mình.