Amazon tiếp tục bị Ý phạt 1,28 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền

Cơ quan chức năng đã quyết định đình chỉ công tác Phó chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản, Bình Phước để làm rõ trách nhiệm về hành vi không chấp hành hoạt động kiểm dịch COVID-19.

Amazon đã bị các cơ quan quản lý chống độc quyền của Ý phạt 1,13 tỷ euro (1,28 tỷ đô la) vào thứ Năm vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình.

Thông cáo báo chí của AGCM nhấn mạnh rằng Amazon đang giữ vị trí "thống trị tuyệt đối" trong thị trường dịch vụ môi giới Italy, "điều đã cho phép họ quảng bá dịch vụ logistics của riêng mình, được gọi là Fulfillment by Amazon (FBA)”.

Điều này đã được thực hiện “gây tổn hại đến các dịch vụ hậu cần do các nhà khai thác cạnh tranh cung cấp, cũng như để củng cố vị trí thống trị của chính mình.”

106982140-1638275675454-gettyimages-1236892604-amazon_cyber_monday.jpeg

AGCM cho biết họ sẽ áp dụng các bước khắc phục sẽ được xem xét bởi một người được ủy thác giám sát.

Amazon cho biết họ “hoàn toàn không đồng ý” với khoản tiền phạt và họ có kế hoạch kháng cáo. Người phát ngôn của Amazon nói với CNBC: “Khoản tiền phạt và các biện pháp khắc phục được đề xuất là không hợp lý và không tương xứng."

Amazon cho biết hơn 50% tổng doanh thu hàng năm trên nền tảng của họ ở Ý đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời cho biết thêm rằng thành công của họ là chìa khóa cho mô hình kinh doanh của Amazon.

Người phát ngôn của Amazon cho biết: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhiều kênh để bán sản phẩm của họ cả trực tuyến và ngoại tuyến: Amazon chỉ là một trong những lựa chọn đó.

“Chúng tôi không ngừng đầu tư để hỗ trợ sự phát triển của 18.000 SMB Ý bán trên Amazon và chúng tôi cung cấp nhiều công cụ cho người bán của mình, bao gồm cả những người tự quản lý lô hàng.”

Ruhell Amin, người đứng đầu về nghiên cứu ngành bán lẻ tại William O’Neil + Co, nói trên CNBC rằng đó là một khoản phạt ”đáng kể” đối với gã khổng lồ thương mại điện tử.

″Đó là một phần của xu hướng rộng lớn hơn mà chúng tôi đã thấy ở châu Âu xung quanh việc cố gắng điều chỉnh một số công ty Big Tech này,” ông nói.

im-448883.jpg

Lo ngại đối với các nhà đầu tư là khoản tiền phạt của Ý có thể cho thấy một xu hướng đối với việc kiểm soát Amazon nhiều hơn ở các bộ phận khác của hoạt động kinh doanh và ở các khu vực khác trên thế giới. Ông nói: “Đây chắc chắn là phần nổi của tảng băng chìm.

“Trường hợp này rất thú vị vì Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra riêng của mình về vấn đề này nhưng lại loại Ý ra khỏi phạm vi điều tra để cho phép cơ quan giám sát chống độc quyền của Ý tự tiến hành,” Amin nói thêm. ″Điển hình là Ủy ban Châu Âu khá thống nhất trong cách tiếp cận của mình.”

Ở những nơi khác, các nhà quản lý ở Trung Quốc đang đàn áp gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba trong khi các nhà quản lý Mỹ Latinh đang nhắm mục tiêu vào Mercado Libre.

Tháng 11 vừa qua, Ý cũng đã phạt Amazon và Apple 228 triệu USD vì hạn chế không công bằng việc bán Beats bằng cách giới hạn chúng trong một số nhà bán lẻ được chọn.

Liên minh châu Âu (EU) cũng phạt Amazon khoản tiền kỷ lục là 888 triệu USD vì vi phạm luật bảo mật dữ liệu GDPR nghiêm ngặt của khối. Các tập đoàn công nghệ khổng lồ khác cũng đang bị EU giám sát chặt chẽ.

Đáng chú ý, EU gần đây đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với các quy tắc trên App Store của Apple, đặc biệt là về tiền hoa hồng liên quan đến mua hàng trong ứng dụng.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương