Chuyên gia đánh giá về khả năng Việt Nam đạt miễn dịch cộng đồng với Covid-19

Việc lây nhiễm tự nhiên có thể giúp thu được kháng thể nhưng cũng có nhiều rủi ro cho các ca bệnh nặng.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết trung bình một bệnh nhân mắc Covid-19 có thể lây truyền virus SARS-CoV-2 cho khoảng 2,5-4 người.

Với khoảng 60-75% người có miễn dịch trong cộng đồng, chúng ta đã có thể đẩy lùi và kiểm soát được Covid-19 trên toàn bộ quần thể. 25-40% dân số còn lại sẽ hưởng lợi nhờ miễn dịch người khác đã có. Khi số lượng người nhiễm tăng, số người có miễn dịch để khống chế bệnh cũng tăng, từ đó việc lây nhiễm tự nhiên cũng giúp thu được kháng thể dù có nhiều rủi ro cho những người bệnh nặng. 

Chuyên gia đánh giá về khả năng Việt Nam đạt miễn dịch cộng đồng với Covid-19

BS Thái nhận định, vaccine chính là mấu chốt để tiến đến đủ số lượng người trong quần thể có miễn dịch, qua đó khống chế, kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Thạc sĩ Thái giải thích: "Sau khi tiêm vaccine Covid-19, cơ thể sẽ sinh ra nhiều kháng thể, ngăn chặn sự hoạt động của các protein nhú gai (trên bề mặt virus SARS-CoV-2). Lúc này, dù có thể xâm nhập vào cơ thể, chúng cũng không thể hoạt động và phát huy tác dụng lây nhiễm của mình".

Vaccine của Công ty AstraZeneca đang được triển khai tiêm tại Việt Nam có hiệu quả phòng bệnh tới khoảng 81%. Các loại vaccine Covid-19 hiện này đang tiến tới hiệu quả ngăn ngừa trường hợp bệnh nặng 100%.

Vì vậy, theo BS Thái, ngoài bảo vệ chính bản thân người được tiêm, việc tiêm phòng vaccine Covid-19 lúc này còn thể hiện trách nhiệm với xã hội, giúp chúng ta nhanh chóng đạt số lượng người cần thiết để có miễn dịch cộng đồng. Chúng ta có thể hy vọng quay trở lại cuộc sống bình thường hóa thay vì trạng thái bình thường mới.

Thanh Mai

Phải mất đến 7 năm để đạt được miễn dịch COVID-19 toàn thế giới

Phải mất đến 7 năm để đạt được miễn dịch COVID-19 toàn thế giới

Tốc độ tiêm vaccine COVID-19 ở các nước phương Tây nhanh hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Ước tính, toàn thế giới phải mất đến 7 năm để đạt được tỷ lệ tiêm chủng là 75% dân số.