Cô gái giúp việc với tài sản 300 USD trên đất Mỹ và hành trình "không tưởng" đến NASA

Đến Mỹ với 300 đô la, một chữ tiếng Anh cũng không biết, từng giúp việc nhà để mưu sinh... là câu chuyện của Diana Trujillo, người phụ nữ đứng sau cú đáp ngoạn mục của tàu thăm dò Perseverance lên Sao Hoả cuối tháng 2-2021.
Diana Trujilo
Diana Trujilo

Hành trình từ Colombia tới Mỹ

Diana Trujillo tên đầy đủ là Lady Diana Trujillo Pomerantz. Cô sinh ra (4/1/1983) và lớn lên tại thành phố Cali, Colombia. Tuổi thơ của Diana là những ngày tháng vô cùng cơ cực, mẹ cô mang thai cô khi đang đi học, và bà phải dừng việc học của mình để chăm lo cho con gái nhỏ và gia đình.

Sau khi cha mẹ ly hôn, cuộc sống của cô lại càng vất vả hơn: "Cha mẹ tôi ly hôn khi tôi 12 tuổi. Sau đó, mẹ tôi không có gì cả. Không có tiền. Chúng tôi thậm chí không có thức ăn. Chúng tôi luộc một quả trứng và chia đôi để ăn trong bữa trưa ngày hôm đó," cô chia sẻ.

Nhưng điều đó chưa bao giờ khiến Diana ngừng học hoặc từ bỏ niềm yêu thích các môn khoa học. Sinh ra và lớn lên tại một đất nước nhiều bạo lực, với Diana bầu trời và các vì sao là chốn bình yên duy nhất của cô. Nhiều đêm nằm ngước nhìn lên bầu trời, Diana nghĩ: "Phải có thứ gì đó ở ngoài kia tốt hơn thế này. Một loài nào đó khác đối xử với đồng loại tốt hơn hoặc đánh giá cao các cá nhân hơn."

Thấy tương lai bất định nếu mãi sống tại vùng đất "chôn nhau cắt rốn", năm 17 tuổi Diana quyết định rời nhà để đến nước Mỹ tìm kiếm một cuộc sống mới. Thiếu nữ chỉ có trong túi vỏn vẹn 300 đôla Mỹ, không biết một chữ tiếng Anh, để tìm kiếm một cơ hội phát triển, một cuộc sống mới đã không ngần ngại ra đi.

Diana xoay xở để có thể học tiếng Anh tại một trường cao đẳng cộng đồng. Để tự trang trải cuộc sống, cô làm thêm nghề giúp việc nhà, phục vụ vào buổi tối. Ý thức được thân phận của một người nhập cư, lại phải sống xa gia đình, Diana sớm buộc bản thân luôn phải nỗ lực tối đa trong những điều mình làm.

Sau đó cô có cơ hội chuyển tiếp lên Đại học Florida và theo học chuyên ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ.

"Thực chất lúc đầu tôi cũng chưa biết mình sẽ theo đuổi chuyên ngành gì, chỉ đến lần tình cờ được thấy hình ảnh một nữ phi hành gia, hình ảnh tàu con thoi và trái đất... thì điều đó khiến tôi suy nghĩ nhiều.

"Khi xếp hàng đăng ký vào khoa hàng không vũ trụ, tôi chú ý và nhận ra không nhiều người nói tiếng Tây Ban Nha, rất ít người là nữ giới... càng thôi thúc tôi phải đi theo sự lựa chọn này", Diana nhớ lại.

Quyết tâm học là vậy nhưng Diana cho biết cô từng luôn nơm nớp sợ hãi vì quyết định quá "khác người", luôn là câu tự vấn "mình lẽ ra không nên ở đây, tại sao mình lại đang ở đây?".

Tuy lo sợ, cô vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ, và những nỗ lực của Diana sau đó được đền đáp.

Từ NASA tới sao Hoả

Theo TechCrunch, Diana Trujillo đã nộp đơn vào Học viện NASA vào năm cuối đại học và là phụ nữ gốc Tây Ban Nha nhập cư đầu tiên tham gia chương trình này.

Năm 2009, cô trở thành kỹ sư hệ thống viễn thông cho tàu Mars Curiosity Rover (con tàu đã hạ cánh thành công trên sao Hỏa vào năm 2012).

Diana Trujillo là một kỹ sư hàng không vũ trụ người Mỹ gốc Colombia đang làm việc tại Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA. Cô hiện đang quản lý nhóm kỹ sư tại JPL chịu trách nhiệm về hoạt động cánh tay robot của Perseverance rover.
Diana Trujillo là một kỹ sư hàng không vũ trụ người Mỹ gốc Colombia đang làm việc tại Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA. Cô hiện đang quản lý nhóm kỹ sư tại JPL chịu trách nhiệm về hoạt động cánh tay robot của Perseverance rover.

Hiện cô là giám đốc bay phụ trách NASA’s Mars Perseverance (một dự án nằm trong khuôn khổ bay đến sao Hỏa của NASA - Cơ quan Hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ), là người trực tiếp điều hành tàu thăm dò Perseverance hoàn thành sứ mệnh lịch sử vào cuối tháng 2 vừa qua.

Công việc của cô là tạo ra và điều khiển cánh tay robot mà Perseverance sẽ sử dụng để thu thập các mẫu đá trên sao Hỏa. Các mẫu này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về địa hình và liệu nó có từng tồn tại sự sống hay không.

Và ước muốn truyền cảm hứng cho những người phụ nữ

Vào ngày 18 tháng 2 năm 2021, Trujillo đã tổ chức buổi truyền tin đầu tiên của NASA bằng tiếng Tây Ban Nha về cuộc hạ cánh của Perseverance lên sao Hỏa. Số đầu tiên có tên "Cùng nhau bền chí" được phát vào tuần trước thu hút đến 2,5 triệu lượt xem trên kênh YouTube.

"Bởi vì tôi biết mình không bước vào NASA một mình, tôi luôn có "hành trang" bên cạnh là sự tiếp sức, ủng hộ tinh thần của cả đất nước, nền văn hóa, di sản quê hương. Tôi phải cống hiến hết sức vì mình là đại diện của họ. Tôi muốn trở thành nguồn cảm hứng của nữ giới Tây Ban Nha", Diana nhấn mạnh thông điệp trên khi nói về lý do nhận làm người dẫn chương trình phát thanh đầu tiên bằng tiếng Tây Ban Nha ở NASA.

Lady Diana Trujillo Pomerantz cũng tích cực tham gia vào một số chương trình nhằm truyền cảm hứng cho phụ nữ trẻ từ Châu Mỹ Latinh và phụ nữ Mỹ gốc Phi theo đuổi sự nghiệp khoa học và kỹ thuật. "Khi còn là một cô bé, tôi đã thấy những người phụ nữ trong gia đình mình từ bỏ rất nhiều. Điều đó cho tôi sự kiên trì mà tôi cần phải nói rằng tôi sẽ không từ bỏ ước mơ của mình", cô nói với TechCrunch. "Tôi muốn ở ngoài kia nhìn lại, cho gia đình thấy rằng phụ nữ có giá trị, phụ nữ quan trọng." Cô cũng gửi thông điệp đến cộng đồng: hãy ủng hộ ước mơ của phụ nữ từ khi họ còn nhỏ và khuyến khích sự phát triển của họ trong mọi lĩnh vực.

Vào dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ, Lady Diana Trujillo Pomerantz đã được trao tặng Giải thưởng Cafam cho Phụ nữ 2021 và sự công nhận của Quốc hội Cộng hòa Colombia.

Diana Trujillo xúc động phát biểu trong lễ trao giải: “Tôi cảm thấy vô cùng xúc động khi có vinh dự nhận được sự tôn vinh này và tiếp tục truyền cảm hứng cho tất cả phụ nữ làm việc vì ước mơ của họ, không từ bỏ. Tôi đã mang theo 300 đô la đến Hoa Kỳ, mà không biết tiếng Anh và hôm nay tôi đang thực hiện sứ mệnh thứ hai đến sao Hỏa, nơi chúng tôi muốn biết liệu chúng tôi có đơn độc trên hành tinh này hay không. Thông điệp của tôi với tất cả phụ nữ là họ cần tìm thấy điều khiến họ hạnh phúc, giữ vững ước mơ và lập kế hoạch cho những gì họ muốn ”

Diệu Thuần (t/h)

Những sự kiện khám phá vũ trụ quan trọng dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2020

Những sự kiện khám phá vũ trụ quan trọng dự kiến sẽ diễn ra trong năm 2020

Năm nay chúng ta sẽ được chứng kiến những sự kiện, những cột mốc mới nào trong việc khám phá vũ trụ 2020?