Cổ phiếu phục hồi, tiền điện tử và vàng giảm trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Cổ phiếu có xu hướng cao hơn vào ngày 8/10 trong khi vàng, tiền điện tử và dầu ghi nhận giảm giá do sự phục hồi của công nghệ đã giúp thúc đẩy các chỉ số chính và việc thiếu các biện pháp kích thích bổ sung ở Trung Quốc đã đẩy các nhà đầu tư quay trở lại thị trường Mỹ.

Các nhà phân tích tại Secure Digital Markets cho biết: "Mặc dù báo cáo việc làm mạnh mẽ đã thúc đẩy đà tăng của tuần trước, tâm lý thị trường đã dịu đi do căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng và lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể duy trì lập trường vững chắc hơn về việc cắt giảm lãi suất do thị trường lao động mạnh mẽ".

Mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào biên bản FOMC tháng 9 được công bố vào ngày mai để tìm manh mối về khả năng cắt giảm lãi suất tiếp theo. Các công bố về CPI và PPI vào cuối tuần này cũng rất được quan tâm khi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất ở mọi quy mô bắt đầu giảm đi. Công cụ FedWatch CME cho thấy tỷ lệ lãi suất được giữ ổn định ở mức 13%

Alexander Blume, Giám đốc điều hành của Hai Prime, trong một ghi chú gửi Kitco Crypto cho biết: "Biên bản FOMC, CPI và PPI sắp tới sẽ rất quan trọng đối với các tài sản rủi ro khi thị trường đang tìm kiếm sự xác nhận rằng việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể tiếp tục diễn ra trong thời gian còn lại của năm và năm tới". 

"Những con số phù hợp với kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho thị trường trong khi những con số thấp hơn hoặc cao hơn kỳ vọng có thể sẽ khiến thị trường sợ hãi và dẫn đến tâm lý tiêu cực đối với Bitcoin cũng như các tài sản rủi ro".

Brian Dixon, Giám đốc điều hành của OTC Capital, cho biết nghiên cứu của ông cho thấy "CPI tháng 9 dự kiến sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước, có khả năng đạt khoảng 2,3% đối với CPI tiêu đề. CPI cơ bản, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động, cũng có thể cho thấy mức tăng khiêm tốn, có thể duy trì hoặc giảm nhẹ so với những tháng trước".

Ông nói: "Trọng tâm chính của thị trường sẽ là dữ liệu CPI cho thấy gì về các hành động của Fed trong tương lai". 

"Nếu lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed nhưng có dấu hiệu hạ nhiệt, điều này có thể củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất 0,25% trong tháng 11, như đề xuất của CME FedWatch Tool. Tuy nhiên, nếu số liệu CPI cao hơn dự kiến, điều này có thể làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất hoặc thậm chí gợi ý về việc duy trì tỷ giá hiện tại, có khả năng dẫn đến đồng USD mạnh hơn và phản ứng tiêu cực trên thị trường chứng khoán và trái phiếu".

Dixon nói rằng "con số CPI phù hợp hoặc thấp hơn kỳ vọng có thể dẫn đến phản ứng tích cực hoặc trung lập của thị trường đối với cổ phiếu, trái phiếu và Bitcoin".

Ông nói thêm: "Với dữ liệu việc làm mạnh mẽ gần đây, thị trường có thể nhạy cảm hơn với những bất ngờ tăng giá của CPI do kỳ vọng các hành động của Fed sẽ bị ảnh hưởng bởi cả số liệu lạm phát và việc làm".

Cổ phiếu phục hồi, tiền điện tử và vàng giảm trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ- Ảnh 1.

Động lực tích cực cũng đang được tạo ra bởi sự ủng hộ chính trị đối với tài sản kỹ thuật số.

Dixon cho biết: "Tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin, đã trở thành một vấn đề đáng chú ý trong các chiến dịch chính trị, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024". 

"Theo quan điểm của tôi, các ứng cử viên đã bắt đầu đề cập đến tài sản kỹ thuật số trong nền tảng chính sách của họ, như một phương tiện để thu hút nhóm nhân khẩu học quan tâm đến đổi mới tài chính hoặc để phê phán tác động của môi trường pháp lý đối với ngành công nghiệp tiền điện tử".

Ông nói: "Sự phát triển này có thể đánh dấu sự chấp nhận và công nhận rộng rãi hơn về tầm quan trọng của tài sản kỹ thuật số trong hệ sinh thái tài chính toàn cầu". 

"Cuộc đối thoại bao gồm các cuộc thảo luận về quy định, vai trò của tiền điện tử trong việc chống lạm phát và sự tích hợp của chúng vào hệ thống tài chính truyền thống, phản ánh một kỷ nguyên mới nơi tiền tệ kỹ thuật số ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách ở mức cao nhất".

Dixon gợi ý rằng việc tập trung vào việc biến Bitcoin thành tài sản dự trữ chiến lược cũng mang lại cho loại tài sản này tính hợp pháp hơn.

Ông nói: "Tôi tin rằng đã có một sự thay đổi đáng kể trong cách nhìn nhận về Bitcoin, chuyển từ đơn thuần là một khoản đầu tư đầu cơ hoặc một phương tiện giao dịch sang một tài sản dự trữ chiến lược". 

"Quan điểm này đã được khuếch đại bởi các nhân vật chính trị và các nhà phân tích tài chính cho rằng Bitcoin có thể đóng vai trò tương đương với vàng trong kho dự trữ của một quốc gia, cung cấp một hàng rào chống lạm phát và mất giá tiền tệ".

Ông lưu ý: "Sự thay đổi này được củng cố bởi đặc điểm khan hiếm của Bitcoin, tính chất phi tập trung của nó và vai trò ngày càng được công nhận của nó là 'vàng kỹ thuật số'". 

"Các cuộc thảo luận xung quanh chủ đề này đã bao gồm các đề xuất để Mỹ xem xét Bitcoin trong dự trữ chiến lược của mình, tạo ra sự tương đồng với cách sử dụng vàng trong lịch sử nhưng có thêm lợi ích về khả năng chuyển nhượng kỹ thuật số và tiềm năng tăng trưởng".

Nhìn xa hơn việc mô tả Bitcoin như một tài sản rủi ro, Dixon nhấn mạnh rằng: "Các phân tích gần đây, bao gồm từ các tổ chức tài chính lớn như BlackRock, đã bắt đầu thách thức việc phân loại truyền thống Bitcoin chỉ là một tài sản rủi ro".

"Thay vào đó, tôi tin rằng ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng Bitcoin có thể đang phát triển thành một loại tài sản tránh rủi ro hoặc ít nhất là một tài sản phân biệt rủi ro", ông nói. 

"Quan điểm này dựa trên hành vi của Bitcoin trong thời kỳ suy thoái kinh tế, nơi nó cho thấy mối tương quan giống với vàng hơn là với cổ phiếu hoặc các tài sản rủi ro khác. Sự thay đổi trong câu chuyện này có thể gợi ý vai trò tiềm năng của Bitcoin như một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư, mang lại sự bảo vệ chống lại sự biến động của thị trường theo những cách mà tài sản truyền thống có thể không làm được, từ đó xác định lại vị trí của nó trong chiến lược của nhà đầu tư ngoài đầu tư đầu cơ".

Hiện tại, Bitcoin đang vật lộn để vượt qua mức 64.000 USD và đang giao dịch ở giữa phạm vi mà nó đã có kể từ đầu tháng 3.

Cổ phiếu phục hồi, tiền điện tử và vàng giảm trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ- Ảnh 2.

Biểu đồ BTC/USD theo TradingView

Tại thời điểm viết bài, Bitcoin giao dịch ở mức 62.100 USD, giảm 1,48% trên biểu đồ 24 giờ.

Khi kết thúc phiên, S&P, Dow Jones và Nasdaq đều kết thúc trong sắc xanh, tăng lần lượt 0,97%, 0,3% và 1,45%. Dầu WTI giảm 4,19% trong ngày, đóng cửa ở mức 73,91 USD và vàng giao ngay giảm 0,76% trong phiên giao dịch ở mức 2.622 USD/ounce.

Sự điều chỉnh trên thị trường altcoin

Hầu hết các altcoin trong top 200 đều ghi nhận khoản lỗ vào thứ Ba do điểm yếu và hoạt động chốt lời của Bitcoin đã dẫn đến sự sụt giảm của các đồng tiền gần đây đã ghi nhận mức tăng hai con số.

Token FTX (FTT) là mã tăng mạnh nhất, tăng 12,1% sau khi FTX được phép phân phối hàng tỷ USD cho các chủ nợ. EigenLayer (EIGEN) tăng 11% và Aptos (APT) tăng 5,6%. Meme coin cat in a dogs world (MEW) dẫn đầu nhóm giảm giá với mức giảm 12,7%, tiếp theo là mức giảm 12,2% của Raydium (RAY) và 11,7% của Hamster Kombat (HMSTR).

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử hiện ở mức 2.160 tỷ USD và tỷ lệ thống trị của Bitcoin là 56,8%.

(Nguồn: Kitco News)

CHẤN HƯNG