“Cuốn theo chiều gió” bị dừng chiếu trên HBO vì vấn đề phân biệt chủng tộc

HBO Max cho rằng với bối cảnh nhạy cảm như hiện tại, việc cho trình chiếu tác phẩm "Cuốn theo chiều gió" sẽ gây nhiều tranh cãi.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ và nhiều quốc gia, dịch vụ truyền hình trực tuyến HBO Max của Mỹ đã quyết định rút khỏi danh sách trình chiếu bộ phim Cuốn theo chiều gió (Gone with the Wind).

Người phát ngôn của HBO Max cho biết đây là tác phẩm kinh điển nổi tiếng tuy nhiên nó cũng có một số định kiến về sắc tộc, việc này khiến HBO cảm thấy lo ngại khi cho phát sóng bộ phim. Họ cũng cho rằng sẽ là thiếu trách nhiệm nếu không đưa ra lời giải thích nào hoặc không phản đối trước những định kiến này. HBO Max có thể tái trình chiếu Cuốn theo chiều gió sau khi thảo luận về bối cảnh lịch sử của bộ phim.

Hình ảnh trong phim
Hình ảnh trong phim "Cuốn theo chiều gió".

Trước đây, bộ phim cũng từng bị các nhà phê bình điện ảnh Mỹ phản đối chiếu vì cho rằng  phẩm thế hiện tư tưởng “phân biệt chủng tộc”. Họ nhấn mạnh đến chi tiết sử dụng lá cờ Liên minh miền Nam trong thời Nội chiến Mỹ, vốn bị cho là nguyên nhân tạo ra xung đột sắc tộc trong xã hội Mỹ, đồng thời tái hiện chuỗi sự kiện nghiệt ngã với sự phân biệt chủng tộc, nhất là việc khắc họa hình tượng người da màu trong vai trò nô lệ và người hầu.

Mặc dù vậy vẫn có một số ý kiến cho rằng, cần nhìn nhận khách quan về bộ phim khi đặt trong bối cảnh xã hội Mỹ trước đây cũng như những giá trị văn học khác của tác phẩm.

Cuốn theo chiều gió được đạo diễn Victor Fleming dàn dựng dựa theo tiểu thuyết cùng tên đạt giải Pulitzer năm 1936 của nữ văn sĩ Margaret Mithchell. Đây là một trong những tác phẩm điện ảnh “ăn khách” nhất mọi thời đại và đã giành được 10 giải Oscar.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hải Phòng ngày 11.6 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hải Phòng ngày 11.6 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hải Phòng ngày 11.6 ở tất cả các rạp.